Cần xử lý nghiêm bãi xe không phép ngang nhiên hoạt động ở phường Vĩnh Tuy

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Người dân sinh sống ở phố Lạc Trung (Hà Nội) bức xúc phản ánh về bãi trông giữ xe không phép ngang nhiên hoạt động. Theo đó, bãi xe này gây khó khăn cho giao thông, mất an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) khu vực. Mặc dù, bãi xe hoạt động không phép nhưng chính quyền cơ sở lại “làm ngơ” không xử lý?

 Hoạt động của bãi xe không phép tại ngõ 61 Lạc Trung gây bức xúc dư luận. (ảnh: Đạt Lê)
Đường dây nóng báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của người dân sinh sống ở phố Lạc Trung, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) về việc bãi xe rộng khoảng 2000m2 tại không có giấy phép nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động. Hàng ngày từ sang đến đêm, bãi xe này luôn có hàng trăm xe ô tô ra vào. Đặc biệt, vào giờ cao điểm, tình trạng xe ra vào bãi gây ùn tắc giao thông cục bộ tại con ngõ.
Một người dân (xin giấu tên) sinh sống tại ngõ 61 Lạc Trung cho biết: “Hoạt động của bãi trông xe này từ khoảng tháng 11/2018. Đến nay, được khoảng 4 tháng qua không hề có giấy phép. Công tác đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa thì bỏ lửng. Trước thực trạng này, lo ngại về cháy, nổ nên cư dân ở xung quanh đã phản ánh đến UBND phường Vĩnh Tuy. Thế nhưng, không hiểu sao lực lượng của UBND, công an phường vẫn không thấy kiểm tra, xử lý?”.
 Lối vào bãi xe từ đường nhìn vào khá hẹp. (ảnh: Đạt Lê).
 Bên trong lại là khu đất rộng hàng nghìn mét vuông. (ảnh: Đạt Lê)
Theo ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy, bãi xe chỉ có tấm bảng nhỏ đặt ngay ở bốt ngay ngoài cổng (tại địa chỉ số 36, ngõ 61 phố Lạc Trung), phía trước là toà nhà cao tầng 389. Lối đi vào bãi xe khá nhỏ, tuy nhiên bên trong bãi là khoảng đất trống rộng hàng nghìn mét vuông đã được san phẳng, dải đá răm, không có mái che. Thời điểm giữa buổi trưa nhưng vẫn có khoảng 40 – 50 xe ô tô và nhiều xe máy để trong bãi.
Đề cập đến việc gửi xe qua đêm, hàng tháng nhân viên trông xe tại đây cho biết: “Xe ô tô gửi theo tháng có giá từ 1.100.000 đồng đến 1.600.000đ/tháng, xe gửi thông thường trong ngày 30.000 - 50.000đ/lượt. Hiện nay, trong bãi nhận trông gần trăm xe ô tô và nếu có nhu cầu thì làm hợp đồng và rất đơn giản, nhanh chóng”.
Sau khi gửi xe khoảng gần nửa giờ đồng hồ, chúng tôi trở lại bãi lấy xe, lúc này nhân viên ra thu tiền. Hỏi vé thì nam thanh niên trông xe nói: “Không cần vé, gửi nhanh vậy lấy anh 30.000 đồng xe nhỏ/lượt. Gửi lâu hơn hay qua đêm thì tiền sẽ tăng lên...”.
Có thể nói, với hoạt động của bãi trông xe nói trên, mỗi ngày chủ bãi xe trái phép này thu về số tiền không nhỏ từ việc trông giữ xe và gây thất thoát một khoản tiền lớn cho ngân sách Nhà nước?
 Gửi xe ô tô khoảng nửa giờ đồng hồ, nhân viên trông giữ thu 30.000 đồng và không hề có vé. (ảnh: Đạt Lê)
Liên quan đến vấn đề trên, để làm rõ thông tin vụ việc, phóng viên đã liên hệ, trao đổi với ông Trần Nam Sơn - Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tuy. Tại buổi làm việc, sau khi phóng viên đưa hình ảnh, clip về bãi trông xe nói trên, ông Sơn cho biết: “Hiện tôi chưa nắm được thông tin gì về hoạt động của bãi xe này. Có thể là bãi xe tự phát mới hoạt động. Khu vực đó là đất của công ty Thuỷ sản. Để tôi trao đổi lại với bên công an phường”.
Cùng thời điểm, ông Sơn gọi điện trao đổi với một lãnh đạo Công an phường Vĩnh Tuy, sau đó ông Sơn nói: “Lực lượng của phường sẽ phối hợp với bên công an kiểm tra, làm việc về bãi xe này, chúng tôi sẽ trao đổi lại thông tin với các anh sau”...
Được biết, trước đó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã yêu cầu UBND các quận, huyện, thị kiểm tra, giải tỏa các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, vi phạm an toàn giao thông và vi phạm quy định thu phí, đặc biệt là các điểm trông giữ xe đã bị xử phạt vi phạm hành chính. Theo đó, chủ tịch UBND và trưởng công an các xã, phường, thị trấn giám sát chặt chẽ các điểm trông giữ xe. Nếu để xảy ra vi phạm trên địa bàn, chủ tịch UBND và trưởng công an xã, phường, thị trấn phải kiểm điểm, chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND quận, huyện, thị. Trường hợp để các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, thu phí không đúng quy định mà không có biện pháp xử lý dứt điểm, chủ tịch UBND quận, huyện, thị chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND TP.
Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.