Cần xử lý nghiêm tình trạng đổ trộm phế thải chất như “núi” ở phường Xuân La

Đạt Lê - Gia Bách
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đường dây nóng báo Kinh tế & Đô thị liên tục nhận được phản ánh của người dân về việc đổ trộm rác, phế thải vật liệu xây dựng tại khu vực ngõ 99 đường Võ Chí Công, phường Xuân La, quận Tây Hồ (Hà Nội).

Theo phản ánh của người dân ở phường Xuân La, nhiều tháng qua, tại khu đất của một dự án, tình trạng đổ trộm phế thải diễn ra phổ biến. Cả ngày lẫn đêm, lượng rác thải, phế thải đổ tràn lan ra khu đất trống. Đến nay đã hình thành bãi rác, phế thải “khổng lồ”, ngày đêm bốc mùi hôi thối, nồng nặc, gây ảnh hưởng lớn đến môi trường và cuộc sống của nhân dân sống xung quanh.
 Bãi rác, phế thải tại khu đất thuộc phường Xuân La.
Để xác minh những thông tin phản ánh, có mặt tại khu vực bãi rác này ghi nhận của phóng viên cho thấy: Dọc theo khu vực đi từ ngõ 99 đường Võ Chí Công xuất hiện nhiều ô đất trống. Trong đó, có bãi tập xe, công trình tạm, bán vật liệu xây dựng… Đáng chú ý, tại khu vực này đang hình thành lên những bãi rác thải chất cao như “núi”. Nhiều loại rác thải được tập kết tại khu vực này. Thậm chí, phế thải, rác do các xe tải không được che chắn cẩn thận còn rơi vãi dọc theo đi các con ngõ trên đường Võ Chí Công.
Một người dân ở đường Võ Chí Công phản ánh: “Trên địa bàn đoạn đường này hiện có nhiều công trường lớn đang thi công. Hàng ngày có cả binh đoàn xe tải chở bùn, đất  qua lại. Do các tài xế che chắn, phun rửa không cẩn thận nên lượng bùn, đất bám trên bánh xe lại không được chú ý khi xe rời công trường. Hệ quả là, mặt đường Võ Chí Công thường xuyên bị phủ một lớp đất, bụị khiến phương tiện, người qua lại bị ảnh hưởng…”.
 Hoạt động đổ trộm phế thải, san lấp diễn ra ngang nhiên.
 
Thông tin từ một số người dân khu vực xung quanh bãi rác cho biết: Bãi chứa rác, phế thải khu vực này hình thành cách đây khoảng 3 tháng. Chưa dừng lại ở đó, bãi chứa này còn đang tiếp tục được mở rộng vì hàng ngày các đoàn xe tải vẫn tiếp tục hoạt động. Hiện trường tại khu đất chứa phế thải vật liệu xây dựng ngày ngày bị đổ trộm vào có những nơi cao tới 6 -7 m.
“Thực trạng đổ trộm phế thải, rác thải đáng báo động như vậy, diễn ra trong thời gian nhiều tháng qua, tại sao không thấy lực lượng chức năng, ngăn chặn, xử lý. Hay chính những đơn vị này đang âm thầm "tiếp tay" cho hoạt động đổ trộm phế thải xây dựng?”, ông Nguyễn Văn Q. (người dân khu vực) bức xúc.
 Người dân khu vực mong muốn các lực lượng chức năng phường Xuân La, quận Tây Hồ có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng đổ phế thải.
 
Liên quan đến vụ việc trên, trao đổi với ông Võ Thanh Tùng, Chủ tịch UBND phường Xuân La cho biết: “Tình trạng đổ trộm phế thải, rác thải tại khu vực  đất dự án trên đường Võ Chí Công là có. Bãi phế thải, rác này nằm trong chỉ giới đất giải phóng mặt bằng thuộc đất Dự án Tây Hồ Tây. Hiện nay, phía chủ đầu tư vẫn đang tiếp tục giải phóng mặt bằng. Bãi tập kết rác này mới chỉ hình thành từ trước Tết Nguyên đán. Lực lượng của phường cũng đã phối hợp công an phường bắt và xử lý một số vụ đổ trộm. Sau đó, UBND phường đã báo cáo lên UBND quận Tây Hồ và xin ý kiến chỉ đạo”.
Cũng theo ông Tùng, sau khi có ý kiến chỉ đạo, lực lượng của phường đã phối hợp với Công an Kinh tế quận Tây Hồ kiểm tra; lực lượng công an đã bắt giữ nhiều trường hợp đổ trộm vào ban đêm. “Tới đây, phường sẽ tiếp tục phối hợp với công an quận để xử lý nghiêm đối với hành vi đổ trộm phế thải”.
Có thể nói, bãi rác “khổng lồ” nói trên hiện vẫn đang tích ngày một nhiều, tiếp tục gây ô nhiễm môi trưởng, ảnh hướng lớn đến cuộc sống sinh hoạt của cư dân khu vực cũng như gây khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng cho dự án. Đề nghị các cấp chính quyền quận Tây Hồ cần vào cuộc xử lý dứt điểm, trả lại nguyên trạng khu đất, chấm dứt tình trạng đổ phế thải tại phường Xuân La.
Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần