Canada cảnh báo công dân "thận trọng cao độ" khi tới Trung Quốc

Tú Anh (Theo Nikkei)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là động thái leo thang căng thẳng mới nhất giữa hai nước, sau khi Canada bắt giữ sếp lớn của tập đoàn Huawei, Trung Quốc.

Trung Quốc và Canada đã cảnh báo công dân cần thận trọng khi đi sang nước kia, trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao leo thang sau khi một người Canada bị Bắc Kinh kết án tử hình vì buôn lậu ma túy hôm 14/1.

 

Bộ Ngoại giao Canada đã đưa ra lời khuyên cho Trung Quốc hôm 14/1 và bổ sung thêm cảnh báo về "nguy cơ thực thi luật pháp địa phương" và các hình phạt nghiêm khắc đối với các tội liên danh quan đến ma túy. Tuy nhiên, Canada đã không nâng mức rủi ro nói chung với Trung Quốc, mà chỉ cảnh báo người Canada "thận trọng cao độ" - mức thấp thứ hai trong thang điểm có bốn mức độ cảnh báo của Ottawa.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 15/1 cũng đã kêu gọi công dân nước này thận trọng khi đi đến Canada. Một số doanh nghiệp quốc doanh Trung Quốc thường tổ chức đoàn công tác tới Mỹ, Canada và New Zealand.

Nhiều người Canada cho rằng quyết định xét xử lại công dân Canada, Robert Lloyd Schellenberg được đưa ra ngay sau khi Canada bắt giữ giám đốc tài chính (CFO) của Tập đoàn công nghệ Huawei , bà Mạnh Vãn Chu ở Vancouver vào tháng 11, là cách Bắc Kinh tăng thêm áp lực ngoại giao đối với Ottawa. Các cảnh báo về việc đi lại giữa công dân hai nước lần này có khả năng sẽ “thêm dầu vào lửa” cho các tranh chấp ngoại giao.

Vào tháng 11/2018, công dân Canada, Robert Lloyd Schellenberg, đã bị kết án 15 năm tù vì buôn lậu ma túy, nhưng các công tố viên Trung Quốc yêu cầu tái xét xử, dẫn đến án tử hình hôm 14/1.

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland hôm 15/1 cho biết, Ottawa đã chính thức yêu cầu khoan hồng cho Shellenberg, trong khi thừa nhận rằng tình hình với Trung Quốc là "khó khăn".