Căng thẳng Mỹ - Iran leo thang, giá dầu thế giới đi lên

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong phiên ngày 23/7, giá dầu tăng mạnh sau khi Tổng thống Mỹ cảnh báo Iran, đừng bao giờ đe dọa Mỹ.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Iran gia tăng căng thẳng khiến thị trường tiếp tục lo ngại nguồn cung tại khu vực Trung Đông có khả năng gián đoạn đẩy giá dầu leo dốc trong phiên đầu tuần.
Ngày 23/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Iran, đừng bao giờ đe dọa Mỹ nếu không muốn phải đối mặt với những hậu quả "ít ai từng thấy trong lịch sử". Lời phát biểu này của ông Trump đưa ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Iran Hassan Rouhani có phát biểu mang tính khiêu khích với phía Mỹ rằng “cuộc chiến tranh với Iran sẽ là mẹ của tất cả các cuộc chiến tranh”.
 Giá dầu ngọt nhẹ WTI nhích 72 xu Mỹ trong phiên 23/7. 
Tổng thống Mỹ đã viết một bình luận trên tài khoản Twitter gửi trực tiếp tới người đồng cấp Iran Hassan Rouhani với nội dung: Tehran sẽ phải gánh chịu hậu quả nếu một lần nữa đe dọa nước Mỹ. Ông cũng tuyên bố Mỹ "không còn là một đất nước chấp nhận những ngôn từ về bạo lực và chết chóc" và cảnh báo Iran "hãy cẩn trọng".
Tuyên bố trên của Tổng thống Trump cũng là lời đáp trả cho phát biểu trước đó của Tổng thống Rouhani cảnh báo việc Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế đối với nước này cũng như các quốc gia có quan hệ thương mại với Tehran sẽ là nguyên nhân gây ra "các cuộc chiến tranh".
Cụ thể, trong phiên 23/7, giá dầu Brent giao tháng 9 tăng 91 xu Mỹ, tương đương  1,3%, lên mức 73,98 USD/thùng. Giá mặt hàng dầu này giảm 3,2% trong tuần trước, đánh dấu tuần giảm thứ 3 liên tiếp.
Giá dầu ngọt nhẹ WTI nhích 72 xu Mỹ, tương đương 1%, lên  mức 68,95 USD/thùng.  Giá dầu này đã chốt phiên 20/7 ở mức 70,46 USD thùng, mức cao nhất trong 1 tuần, nhưng không đủ để đảo ngược mức giảm hàng tuần 0,8%, cũng là tuần giảm thứ 3 liên tiếp.
Iran đang phải đối mặt với những áp lực trừng phạt ngày càng tăng của Mỹ nhằm cản trở ngành công nghiệp dầu mỏ của Tehran sau khi chính quyền Tổng thống Trump rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran được ký từ năm 2015.
Washington ban đầu lên kế hoạch đóng cửa thị trường dầu mỏ toàn cầu bằng cách cầu tất cả các nước khác ngừng mua dầu thô Iran vào tháng 11. Nhưng sau đó, Mỹ đã phần nào giảm bớt lập trường của mình và nói rằng có thể cấp miễn trừ cho một số đồng minh đặc biệt phụ thuộc vào nguồn cung cấp của Iran.
Các nhà phân tích ước tính nguồn cung toàn cầu có thể giảm khoảng 1 triệu thùng/ngày trong số hơn 2,5 triệu thùng dầu thô xuất khẩu của Iran.
Quyết định rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran của Mỹ  trong tháng 5 đã đẩy giá dầu Brent leo lên mức cao nhất trong hơn 3,5 năm, phá ngưỡng 80 USD/thùng. Giá dầu Brent đã tăng khoảng 54% trong 12 tháng qua, trong khi dầu WTI tăng khoảng 51% so với cùng kỳ.
Bên cạnh đó, giá dầu cũng nhận được hỗ trợ tiếp tục leo dốc trong phiên này sau khi số lượng cho thấy các công ty năng lượng Mỹ đã cắt giảm lượng giàn khoan dầu nhiều nhất trong một tuần kể từ tháng 3/2018.
Theo báo cáo cuối tuần qua của Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes, các công ty năng lượng Mỹ đã cắt giảm 5 giàn khoan dầu trong tuần tính đến ngày 20/7, đưa tổng số giàn khoan dầu đang hoạt động ở nước này xuống 858 giàn. Năm ngoái, Mỹ có 764 giàn khoan dầu hoạt động.