DÒNG SỰ KIỆN. * HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH GMS6 VÀ HỘI NGHỊ CLV10 * HÀ NỘI VỚI CHƯƠNG TRÌNH TRỒNG MỚI 1 TRIỆU CÂY XANH * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Cảnh báo lừa đảo người tiêu dùng qua điện thoại

Hà Thanh
19-05-2017 17:55
Kinhtedothi - Người tiêu dùng phản ánh hiện tượng nhận được các cuộc gọi điện thoại thông báo trúng thưởng, trúng phiếu mua hàng với giá trị cao.
Tin liên quan
  • Khởi tố “nữ quái” lừa đảo nửa tỷ đồng để “chạy” vào ngành công an Khởi tố “nữ quái” lừa đảo nửa tỷ đồng để “chạy” vào ngành công an
 

Theo Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương), trong 4 tháng đầu năm đơn vị đã ghi nhận tới 1.895 cuộc gọi đến, trong đó các tổng đài viên đã tiếp nhận và trả lời 1.032 cuộc gọi, chiếm 54,46%.

Trong số 1.032 cuộc gọi nêu trên, có 270 cuộc gọi liên quan đến yêu cầu hỗ trợ giải quyết khiếu nại hoặc phản ánh vi phạm quyền lợi người tiêu dùng.

Riêng tháng 2 và tháng 4 có số lượng các yêu cầu tư vấn, phản ánh vi phạm quyền lợi người tiêu dùng nhiều nhất. Đây là thời điểm gần Tết Nguyên đán và kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhu cầu mua sắm tăng cao trên cả nước, do đó có rất nhiều vi phạm về tiêu dùng đã xảy ra.

Ngành hàng được yêu cầu tư vấn giải quyết khiếu nại phản ánh tới Cục nhiều nhất là hàng hóa tiêu dùng thường ngày (52 trường hợp, chiếm khoảng 19%). Sau đó là nhóm đồ điện tử gia dụng (43 trường hợp, chiếm 15,8%) và nhóm điện thoại, viễn thông (38 trường hợp, chiếm 14%). Tương tự như năm 2015 và 2016, 3 nhóm ngành hàng này thường xuyên nằm trong nhóm bị khiếu nại, phản ánh nhiều nhất.

Trong 4 tháng đầu năm 2017, Hà Nội và TP.HCM tiếp tục là 2 thành phố có nhiều phản ánh, khiếu nại nhất về vi phạm quyền lợi người tiêu dùng (tương ứng 70 và 75 vụ việc). Các tỉnh có số lượng phản ánh nhiều tiếp theo là Đồng Nai và Nghệ An. 40% khiếu nại còn lại nằm rải rác tại các tỉnh, thành phố khác nhưng số lượng tại từng địa phương là rất nhỏ. Nhiều phản ánh của người tiêu dùng về hiện tượng nhận được các cuộc gọi điện thoại thông báo trúng thưởng, trúng phiếu mua hàng với giá trị cao.

Kèm theo đó người tiêu dùng được yêu cầu nộp một khoản tiền nhỏ để có thể nhận thưởng hoặc nhận phiếu mua hàng. Nhiều người tiêu dùng đã nộp khoản tiền nhưng thực tế khi nhận được quà thưởng thì là sản phẩm có giá trị nhỏ hơn so với khoản tiền đã nộp. Khi liên hệ lại số điện thoại đã gọi thì vụ việc không được tiếp nhận để giải quyết hoặc thậm chí không liên hệ được.

Cục Quản lý cạnh tranh cảnh báo người tiêu dùng cần kiểm tra thông tin cẩn thận, tránh rơi vào việc bị lừa đảo. Trường hợp cần kiểm tra thông tin, người tiêu dùng có thể tham khảo ý kiến của bạn bè, lên mạng Internet để tra cứu thông tin hoặc liên hệ tổng đài 1800.6838 của Cục Quản lý cạnh tranh để được tư vấn thông tin chi tiết.

  • Vì sao su hào, bắp cải ế ẩm
    Kinhtedothi – Trên thị trường gần đây rộ lên tình trạng rau su hào, bắp cải, củ cải đang bị bán rẻ. Thậm chí nhiều người nông dân ở vùng Hưng Yên, Hải Dương trồng nhiều bà con đã phải để bỏ.
    17-03-2018 19:34
  • Cơ hội việc làm tại Vimedimex Group
    Kinhtedothi - Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex (Vimedimex Group) tiền thân là Công ty Cổ phần Y Dược phẩm Vimedimex – Vimedimex Pharma. Vimedimex Group đang từng bước khẳng định hình ảnh về một Tập đoà...
    11-03-2018 17:18
  • Gửi tiết kiệm nhận quà ngay tại PVcomBank
    Kinhtedothi - Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) dành 2.000 quà tặng ngay cho các khách hàng nữ tới gửi tiết kiệm trong 3 ngày từ ngày 8 đến 10/3/2018 với thông điệp “Trao quà tặng, gửi ...
    08-03-2018 16:00
  • Hà Nội: Thị trường hoa tươi trước ngày 8/3 ít biến động giá
    Kinhtedothi – Sáng nay (7/3), chỉ còn chưa đầy 1 ngày nữa đến Ngày Quốc tế Phụ nữ. Các cửa hàng kinh doanh hoa tươi đã nhộn nhịp mua bán. Điều đặc biệt năm nay là hoa tươi ít biến động giá so với m...
    07-03-2018 13:49
  • TP Hồ Chí Minh: Nhộn nhịp thị trường ngày 8/3, giá hoa tăng khoảng 30%
    Kinhtedothi - Theo ghi nhận, mặc dù giá hoa tăng cao so với ngày thường nhưng vì sức mua lớn nên nhiều cửa hàng rơi vào tình trạng “cháy hàng”. Dự báo, sức mua sẽ tăng mạnh trong hôm nay (7/3) và n...
    07-03-2018 09:29