DÒNG SỰ KIỆN. * KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY THƯƠNG BINH-LIỆT SĨ * TOÀN CẢNH KỲ HỌP THỨ 4 HĐND TP HÀ NỘI KHÓA XV * VỀ VỤ VIỆC TẠI XÃ ĐỒNG TÂM

Cảnh báo lừa đảo người tiêu dùng qua điện thoại

Hà Thanh
19-05-2017 17:55
Kinhtedothi - Người tiêu dùng phản ánh hiện tượng nhận được các cuộc gọi điện thoại thông báo trúng thưởng, trúng phiếu mua hàng với giá trị cao.
Tin liên quan
  • Khởi tố “nữ quái” lừa đảo nửa tỷ đồng để “chạy” vào ngành công an Khởi tố “nữ quái” lừa đảo nửa tỷ đồng để “chạy” vào ngành công an
 

Theo Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương), trong 4 tháng đầu năm đơn vị đã ghi nhận tới 1.895 cuộc gọi đến, trong đó các tổng đài viên đã tiếp nhận và trả lời 1.032 cuộc gọi, chiếm 54,46%.

Trong số 1.032 cuộc gọi nêu trên, có 270 cuộc gọi liên quan đến yêu cầu hỗ trợ giải quyết khiếu nại hoặc phản ánh vi phạm quyền lợi người tiêu dùng.

Riêng tháng 2 và tháng 4 có số lượng các yêu cầu tư vấn, phản ánh vi phạm quyền lợi người tiêu dùng nhiều nhất. Đây là thời điểm gần Tết Nguyên đán và kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhu cầu mua sắm tăng cao trên cả nước, do đó có rất nhiều vi phạm về tiêu dùng đã xảy ra.

Ngành hàng được yêu cầu tư vấn giải quyết khiếu nại phản ánh tới Cục nhiều nhất là hàng hóa tiêu dùng thường ngày (52 trường hợp, chiếm khoảng 19%). Sau đó là nhóm đồ điện tử gia dụng (43 trường hợp, chiếm 15,8%) và nhóm điện thoại, viễn thông (38 trường hợp, chiếm 14%). Tương tự như năm 2015 và 2016, 3 nhóm ngành hàng này thường xuyên nằm trong nhóm bị khiếu nại, phản ánh nhiều nhất.

Trong 4 tháng đầu năm 2017, Hà Nội và TP.HCM tiếp tục là 2 thành phố có nhiều phản ánh, khiếu nại nhất về vi phạm quyền lợi người tiêu dùng (tương ứng 70 và 75 vụ việc). Các tỉnh có số lượng phản ánh nhiều tiếp theo là Đồng Nai và Nghệ An. 40% khiếu nại còn lại nằm rải rác tại các tỉnh, thành phố khác nhưng số lượng tại từng địa phương là rất nhỏ. Nhiều phản ánh của người tiêu dùng về hiện tượng nhận được các cuộc gọi điện thoại thông báo trúng thưởng, trúng phiếu mua hàng với giá trị cao.

Kèm theo đó người tiêu dùng được yêu cầu nộp một khoản tiền nhỏ để có thể nhận thưởng hoặc nhận phiếu mua hàng. Nhiều người tiêu dùng đã nộp khoản tiền nhưng thực tế khi nhận được quà thưởng thì là sản phẩm có giá trị nhỏ hơn so với khoản tiền đã nộp. Khi liên hệ lại số điện thoại đã gọi thì vụ việc không được tiếp nhận để giải quyết hoặc thậm chí không liên hệ được.

Cục Quản lý cạnh tranh cảnh báo người tiêu dùng cần kiểm tra thông tin cẩn thận, tránh rơi vào việc bị lừa đảo. Trường hợp cần kiểm tra thông tin, người tiêu dùng có thể tham khảo ý kiến của bạn bè, lên mạng Internet để tra cứu thông tin hoặc liên hệ tổng đài 1800.6838 của Cục Quản lý cạnh tranh để được tư vấn thông tin chi tiết.

  • Tặng 1 chai khi mua 1 lốc sữa chua uống Vinamilk Probi
    Kinhtedothi - Từ ngày 1/7 đến 31/7 hoặc đến khi hết hàng hóa dùng để khuyến mại, khi mua 1 lốc sữa chua uống Probi, khách hàng được tặng 1 chai sữa chua uống Vinamilk Probi 65ml cùng hương vị.
    02-07-2017 15:10
  • Big C khuyến mãi gần 1.000 sản phẩm “Tháng bí ẩn”
    Kinhtedothi - Mừng sinh nhật lần thứ 19, hệ thống siêu thị Big C tổ chức tri ân người tiêu dùng trên cả nước bằng chương trình khuyến mãi lớn nhất trong năm 2017. Tổng giá trị giải thưởng tặng cho ...
    01-07-2017 11:37
  • Đến Vincom: Săn sale “khủng” – Đón hè vui
    Kinhtedothi - Hơn 1.500 gian hàng của các thương hiệu thời trang, mỹ phẩm, gia dụng, siêu thị, điện máy và các khu vui chơi, ẩm thực đồng loạt giảm giá lên tới 50%; trúng xe Piaggio Medley và hàng ...
    30-06-2017 10:17
  • Bộ Công an cảnh báo tình trạng dùng thẻ ngân hàng giả để trục lợi
    Kinhtedothi - Thủ đoạn mà các đối tượng sử dụng là tội phạm người nước ngoài móc nối với người Việt để thanh toán khống qua máy quẹt thẻ.
    29-06-2017 17:48
  • Mẹo tìm nhà thời công nghệ
    Khoảng vài chục năm trước, việc mua bán nhà đất chỉ đơn giản là người này cần bán thì “kể lại” với người xung quanh, ai biết thì giới thiệu cho người quen có nhu cầu. Nhưng ở thời đại công nghệ số ...
    29-06-2017 08:01