Cảnh báo thuốc Lincomycin 500mg giả đang lưu hành trên thị trường

Hà Ngân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có công văn gửi các Sở Y tế các tỉnh, TP yêu cầu rà soát và truy tìm nguồn gốc thuốc Lincomycin 500mg giả đang lưu hành trên thị trường.

Theo đó, tại mẫu thuốc Lincomycin 500mg giả có SĐK: VD-13906-11, số lô: 175, HD: 06/12/2019 được Trung tâm kiểm nghiệm Gia Lai lấy mẫu tại Quầy thuốc Hồng Loan, địa chỉ Thôn 2, xã Thắng Hưng, huyện Chư P Rông, tỉnh Gia Lai. Thuốc viên nang Lincomycin 500mg giả được phát hiện tại Gia Lai mạo danh Công ty Cổ phần dược và vật tư y tế Thanh Hóa.
 
Viên nang Lincomycin 500mg thật có đặc điếm bột kết tinh màu trắng hoặc trắng ngà có ánh lấp lánh. Khi đốt cháy bột có mùi khét khó chịu rõ rệt. Vỉ thuốc có rãnh dọc cắt hờ không liên tục hoặc đứt đoạn nhưng thẳng nhau.
Viên nang Lincomycon 500mg giả có đặc điểm bột lẫn hạt màu vàng xám, không có lấp lánh, khi đốt bột mùi không rõ. Vỉ thuốc có rãnh dọc cắt hờ từng đoạn không đều, Logo và ký hiệu GMP so le hai bên cột thuốc (rãnh dọc ở giữa). Số lô và hạn dùng ở cuối vỉ.
Cục Quản lý Dược yêu cầu Sở Y các địa phương và y tế các bộ, ngành phối hợp với các cơ quan truyền thông thông tin đến các cơ sở kinh doanh, người sử dụng không kinh doanh, sử dung thuốc viên nang Lincomycon 500mg giả có các đặc điểm nêu trên. Đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh, truy tìm nguồn gốc xuất xứ của viên nang Lincomycon 500mg giả và kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định hiện hành.
Được biết, thuốc Lincomycon 500mg thuốc nhóm thuốc trị ký sinh trùng, chống nhiễm khuẩn. Thuốc này được chỉ định điều trị các bệnh lý nhiễm khuẩn nặng ở tai mũi họng, phế quản - phổi, miệng, da, sinh dục, xương khớp, ổ bụng, nhiễm khuẩn huyết.