Cũng như nhiều sự vụ trước đây, các đối tượng lừa đảo luôn khẳng định đã chuyển khoản Internet Banking thành công rồi tạo ảnh biên lai giả gửi cho người bán hàng nhưng thực chất là không chuyển tiền thật. Sau đó, chúng hối thúc người bán hàng giao hàng gấp.
Đối tượng mà nhóm lừa đảo này nhắm đến thường là những người bán hàng online và shipper. Không ít người cho biết đã trở thành nạn nhân của chiêu trò lừa đảo này. Đến khi nhận ra mình đã bị lừa thì kẻ xấu đã “cao chạy xa bay”.
Cục An toàn thông tin lưu ý, để tránh bị lừa đảo, người dân nếu sử dụng giao dịch qua tài khoản ngân hàng cần lưu ý kỹ hóa đơn chuyển khoản, không giao hàng hóa cho bất kỳ ai khi chưa nhận được tiền trong tài khoản ngân hàng.
Bên cạnh đó, người tham gia giao dịch nên chờ thông báo đã nhận được tiền từ ngân hàng thay vì chỉ tin tưởng vào ảnh chụp giao diện chuyển tiền thành công.
Ngoài ra, Cục cho biết hình ảnh “giao dịch thành công” bị làm giả có một số đặc điểm khác với hình ảnh từ ngân hàng chính thống về màu sắc, phông chữ, thời gian… Đặc biệt, người dân không cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu ứng dụng, mã xác thực OTP, email… cho bất kỳ ai kể cả khi người đó tự xưng là nhân viên ngân hàng, cơ quan nhà nước.