Cảnh báo trẻ mắc xuất huyết não khi thiếu vitamin K

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 6/12, theo thông tin từ Bệnh viện (BV) Nhi T.Ư, trong vài ngày trở lại đây BV đã tiếp nhận 3 trẻ nhỏ chỉ hơn 1 tháng tuổi mắc xuất huyết não mà nguyên nhân do thiếu vitamin K.

Phó Trưởng khoa Hồi sức ngoại, BV Nhi T.Ư Đặng Ánh Dương cho biết, 3 cháu bé trên ở các tỉnh Vĩnh Phúc, Nam Định, Hà Nam cùng nhập viện trong tình trạng hôn mê, li bì.
 Chăm sóc trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Nhi T.Ư. Ảnh: Khánh Chi
Trẻ đã được làm các xét nghiệm chẩn đoán với kết quả là xuất huyết do giảm tỷ lệ prothrombin trong máu. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do thiếu vitamin K. Tại BV, sau khi được truyền các chế phẩm máu để cầm máu, ngăn chặn chảy máu màng não và ổn định chức năng sống như hô hấp, tuần hoàn…, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật lấy máu tụ cho 3 bệnh nhi.
Bác sĩ Dương nhấn mạnh, theo nghiên cứu, 90% trẻ xuất huyết não do thiếu vitamin K thường xảy ra vào lúc 30-40 ngày tuổi, mà nguyên nhân là do thiếu vitamin K. Các trẻ bị xuất huyết não dù được điều trị tích cực nhưng tỉ lệ tử vong hoặc để lại di chứng vẫn còn cao (tỉ lệ tử vong là 25-40%, di chứng là 40-50%). Các di chứng hay gặp nhất gồm có: teo não, não úng thủy, não bé, động kinh, bại não hoặc dị tật về phát triển tâm thần vận động. Do đó để phòng bệnh, trẻ cần được cung cấp vitamin K ngay sau sinh theo 2 phương pháp: tiêm (bắp) hoặc uống. Tiêm cho tất cả trẻ mới sinh một mũi vitamin K1: 1mg, hoặc vitamin K3: 2mg. Cho tất cả trẻ mới sinh uống vitamin K1 2mg, 3 lần. Lần một: sau khi sinh, lần hai: 7 ngày tuổi và lần ba: 1 tháng tuổi.
Được biết, tại Hà Nội, một số BV Phụ sản đã triển khai cho trẻ sơ sinh uống vitamin K nên không có trường hợp nào mắc xuất huyết não do thiếu vitamin K.