Cao tốc phát triển, tạo “sức nóng” du lịch biển phía Nam

Trương Hiệu
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Du lịch biển kết hợp nghỉ dưỡng là một trong những loại hình đã và đang chiếm lợi thế lớn, thu hút du khách trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, hạ tầng cao tốc phát triển đang tạo ra sức nóng cho kinh tế du lịch biển cho các tỉnh, thành phía Nam.

Du lịch trong và ngoài nước tham quan, nghỉ dưỡng tại TP biển Đà Nẵng dịp lễ 2/9 năm 2023.
Du lịch trong và ngoài nước tham quan, nghỉ dưỡng tại TP biển Đà Nẵng dịp lễ 2/9 năm 2023.

Sức hút phát triển kinh tế du lịch biển

Nhìn lại tổng doanh thu du lịch biển trong kỳ nghỉ lễ 2/9 vừa qua, có thể nói kinh tế du lịch biển khu vực phía Nam, gồm những điểm đến như biển Phát Thiết, Vũng Tàu, Nha Trang đang có xu hướng tăng trưởng mạnh.

Theo thống kê, TP Đà Nẵng trong dịp lễ 2/9 năm nay đạt doanh thu trên 900 tỷ đồng (tăng 26% so với cùng kỳ năm 2022). Đứng thứ nhì là tỉnh Bình Định với doanh thu trên 800 tỷ đồng (tăng trên 16% so với cùng kỳ năm 2022).

Tour khám phá san hô, thưởng thức hải sản tại Nha Trang thu hút du khách trong và ngoài nước dịp lễ 2/9/2023.
Tour khám phá san hô, thưởng thức hải sản tại Nha Trang thu hút du khách trong và ngoài nước dịp lễ 2/9/2023.

Kế tiếp là tỉnh Khánh Hòa đứng thứ ba với doanh thu hơn 600 tỷ đồng, tuy nhiên sức tăng lại đứng đầu khu vực phía Nam (tăng trên 40% so với cùng kỳ 2022). Tiếp theo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đạt 300 tỷ đồng (tăng 15%) và Bình Thuận 290 tỷ đồng (tăng 26%).

Dễ nhận ra tiềm năng du lịch của các khu vực biển nổi tiếng sạch và đẹp như Đà Nẵng, Bình Định, Nha Trang. Đây là khu vực biển truyền thống thu hút du khách tại các tỉnh thành trong cả nước và quốc tế. Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết, trong dịp lễ 2/9, tổng lượng khách đến Nha Trang - Khánh Hòa đạt gần 136.000 lượt khách, công suất buồng phòng đạt 65,3%. Nhiều khách sạn và resort có công suất trên 70% chủ yếu ở khu vực Bắc Bán đảo Cam Ranh (huyện Cam Lâm và TP Cam Ranh).

Trong dịp nghỉ lễ vừa qua, Nha Trang thu hút gần 18.000 lượt du khách. Khu VinWonders Nha Trang tiếp tục dẫn đầu khi đón khoảng 100.000 lượt khách. Khu du lịch Đảo Khỉ và Suối Hoa Lan đón khoảng 3.500 lượt khách. Khu du lịch nghỉ dưỡng khoáng nóng cao cấp Nha Trang Resort đón hơn 5.000 lượt khách. Khu di tích Tháp Bà Ponagar đã đón khoảng 13.000 lượt khách đến tham quan trong kỳ nghỉ lễ.

Du khách đến du lịch biển tại Nha Trang dịp lễ 2/9/2023.
Du khách đến du lịch biển tại Nha Trang dịp lễ 2/9/2023.

Ngay sau khi tuyến cao tốc Biên Hòa - Phan Thiết thông xe dịp lễ 30/4/2023, du lịch biển Phan Thiết bật dậy, thu hút một lượng khách lớn từ các tỉnh, thành miền Đông, miền Tây, TP Hồ Chí Minh và ngoài nước đổ về đây. Theo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận, tổng lượng khách du lịch đến Bình Thuận tham quan, lưu trú trong dịp lễ Quốc khánh 2/9 đạt khoảng 120.000 lượt khách (tăng 26% so với cùng kỳ năm 2022).

Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết đã đi vào hoạt động. Hàng ngàn ô tô của khách du lịch đổ về hướng tỉnh Bình Thuận, Nha Trang... trong dịp lễ 2/9/2023.
Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết đã đi vào hoạt động. Hàng ngàn ô tô của khách du lịch đổ về hướng tỉnh Bình Thuận, Nha Trang... trong dịp lễ 2/9/2023.

Nhìn chung, trong hai dịp lễ 30/4 và 2/9 vừa qua, cho thấy sức tăng doanh thu của tuyến du lịch biển, từ Phan Thiết (Bình Thuận), Nha Trang (Khánh Hòa), đến Bình Định, Đà Nẵng trở thành tuyến du lịch kết nối thông suốt, hấp dẫn. Bờ biển dài sạch đẹp, nước trong xanh, các khu resort với những bãi tắm xanh mướt trải dài ven bờ biển dài hàng trăm km của các tỉnh Nam Trung bộ đang thật sự lôi cuốn du khách.

Từ sau sự kiện dịp lễ 30/4 năm nay, khi tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Phan Thiết (kết nối hai tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận) khánh thành đi vào hoạt động, rồi tiếp theo là cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (đoạn 100 km thuộc địa phận tỉnh Bình Thuận) đã cho thấy sức hút kinh tế du lịch biển càng trở nên mạnh mẽ.

Đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ du lịch

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết, trong dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay, các doanh nghiệp du lịch đã chuẩn bị nhiều sản phẩm để phục vụ khách vui chơi, nghỉ dưỡng. Bên cạnh các sản phẩm du lịch tham quan nghỉ dưỡng, tại TP Nha Trang còn nghệ thuật, đại nhạc hội, hội chợ mua sắm và ẩm thực hàng Việt Nam - Thái Lan...

Còn tại tỉnh Bình Thuận, dịp lễ 2/9 năm nay đã tổ chức hàng loạt chương trình hưởng ứng "Năm Du lịch quốc gia 2023" tại TP Phan Thiết. Hàng loạt hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc được tổ chức tại Bình Thuận, như: Chương trình Caraval đường phố, âm nhạc đường phố Bình Thuận - Rock fest; hoạt động giao lưu nghệ thuật "Biển, đảo - trái tim Việt Nam"; trưng bày và giới thiệu sản phẩm du lịch…

Năm nay, với hệ thống giao thông kết nối các tỉnh với Bình Thuận qua cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây được rút ngắn là điều kiện để du khách gia tăng đến với Bình Thuận. Bên cạnh đó, Bình Thuận còn tổ chức được nhiều hoạt động văn hóa - du lịch sôi nổi và nhiều sản phẩm, dịch vụ mới lạ được doanh nghiệp đầu tư đưa vào phục vụ cũng góp phần tạo thêm sức hút với khách du lịch.

Theo ghi nhận của Báo Kinh tế & Đô thị, tại công viên Đồi Dương, bãi Đá Ông Địa, đồi cát Mũi Né, Bàu Trắng... đều nhộn nhịp bước chân du khách. Bên cạnh đó, các điểm vui chơi giải trí như: Công viên nước Wonderland Water Park, Lâu đài Rượu vang, Hội chợ Thương mại - Du lịch 2023… cũng đón khá đông khách đến tham quan và trải nghiệm.

Biển Đà Nẵng luôn thu hút lớn số lượng khách trong và ngoài nước.
Biển Đà Nẵng luôn thu hút lớn số lượng khách trong và ngoài nước.

Bình quân công suất phòng của các khách sạn, resort tiêu chuẩn 3 - 5 sao tại khu vực trung tâm TP Phan Thiết, Hàm Tiến, Tiến Thành, Hàm Thuận Nam đều đạt từ 70 - 90%. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh lưu trú ven biển trên tuyến Hàm Tiến - Mũi Né và Tiến Thành gần như kín phòng, thu hút đông khách nội địa đến các tỉnh thành phía Nam.

Trong khi đó, ông Trịnh Hàng - Giám đốc Sở Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, trước kỳ nghỉ 2/9 vừa qua, Sở Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đã đề nghị các địa phương, doanh nghiệp chăm chút dịch vụ và thái độ phục vụ khách. Những resort, khách sạn có view biển, hồ bơi, chăm chút chất lượng dịch vụ và đa dạng thêm hoạt động vui chơi, giải trí tăng giá trị cộng thêm kéo du khách lưu lại dài hơn.

Trong kỳ nghỉ lễ 2/9, Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phối hợp với các huyện, thị, TP liên tục tuần tra, kiểm soát các cơ sở dịch vụ. Nhờ vậy, môi trường cảnh quan sạch đẹp, các cơ sở kinh doanh thực hiện đúng cam kết mua bán văn minh, cân đúng ký, bán đúng giá niêm yết, tuân thủ các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tuy nhiên có thể nhìn thấy, sức tăng trưởng kinh tế du lịch của Bà Rịa - Vũng Tàu trong các kỳ nghĩ lễ vừa qua không cao. Các doanh nghiệp du lịch nhận định, so với cùng kỳ năm trước, lượng khách và sức mua dịch vụ kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay tại TP biển Vũng Tàu không tăng mạnh, thậm chí có nhiều khu nghỉ dưỡng và các cơ sở lưu trú lớn đều giảm lượng khách nghiêm trọng.

Theo các chuyên gia kinh doanh du lịch, nguyên nhân TP biển Vũng Tàu chưa đạt doanh thu cao trong các dịp lễ gần đây là do chưa hình thành kết nối được tuyến cao tốc như các tỉnh Bình Thuận, Nha Trang, Đà Nẵng. Mặt khác, do kinh tế khó khăn người dân thắt chặt chi tiêu cho du lịch và sự canh trạnh các sản phẩm du lịch biển từ các tỉnh, thành lân cận…

Một góc TP biển Vũng Tàu dịp lễ 2/9/2023.
Một góc TP biển Vũng Tàu dịp lễ 2/9/2023.

Bà Mai Thảo (hiện đang quản lý một tập đoàn kinh doanh khách sạn lớn tại TP Vũng Tàu) nhận định: “Với hạ tầng cao tốc phát triển, rút ngắn khoảng cách và thời gian, công sức đi lại cho du khách, thì du lịch biển càng trở nên chiếm ưu thế. Hy vọng trong hai năm tới, khi tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hoàn thành đi vào hoạt động, TP Biển Vũng Tàu sẽ trở thành “vùng trũng” thu hút khách du lịch biển”.