Cấp bách tu sửa kè Liên Trì

Tùng Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Có vai trò quan trọng trong công tác phòng, chống thiên tai, bảo đảm an toàn tuyến đê hữu Hồng, tuy nhiên, kè Liên Trì (xã Liên Trung, huyện Đan Phượng) đang bị xuống cấp nghiêm trọng.

Tuyến kè Liên Trì dài 3,6km, chạy dọc đê hữu Hồng thuộc địa phận xã Liên Trung, được đầu tư xây dựng từ năm 2008. Do ảnh hưởng của trận mưa lũ cuối tháng 10 đầu tháng 11/2008, đoạn kè từ K46+820 đến K46+900 từng xuất hiện vết nứt chạy dọc mái kè dài 80m. Tuyến kè sau đó đã được xử lý khẩn cấp bằng phương pháp thả đá hộ chân, lát mái trong khung bê tông.
Tuy nhiên, trải qua nhiều mùa mưa bão, hiện nay, kết quả kiểm tra thực tế, vị trí kè Liên Trì tương ứng từ K47+000 đến K47+700 đê hữu Hồng, có chiều dài khoảng 700m, đã và đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Nếu vị trí hư hỏng không được khắc phục kịp thời thì nguy cơ rất lớn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự ổn định và khả năng chống chịu thiên tai, đe dọa đến an toàn chống lũ của tuyến đê hữu Hồng.
Trưởng phòng Kinh tế huyện Đan Phượng Nguyễn Viết Đạt cho biết, tuyến kè Liên Trì nằm sát sông, mái kè cũng là mái đê. Hiện, vị trí bị sạt lở nặng thuộc tuyến kè này đang nằm sâu dưới nước. Những năm qua, đê hữu Hồng khu vực kè Liên Trì, cống Đan Hoài được xác định là một trong những vị trí trọng điểm xung yếu trong phòng, chống lụt bão hằng năm của địa phương. Sau rà soát, UBND huyện Đan Phượng đã có báo cáo đề xuất Sở NN&PTNT Hà Nội trình TP phê duyệt phương án đầu tư gia cố, khắc phục hư hỏng, đảm bảo an toàn cho công trình kè.
Theo đề xuất của UBND huyện Đan Phượng, chiều dài tuyến kè Liên Trì cần sửa chữa là 700m, với tổng kinh phí khái toán khoảng 10 tỷ đồng.
Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Phạm Văn Khương cho biết, đơn vị đã phối hợp với các sở: KH&ĐT, Tài chính và UBND huyện Đan Phượng tiến hành đánh giá mức độ hư hỏng của tuyến kè Liên Trì. Kết quả khảo sát cho thấy, tuyến kè cần được tu sửa cấp bách.
Theo ông Khương, Sở NN&PTNT Hà Nội đang tích cực phối hợp với các sở ngành, các đơn vị liên quan thống nhất báo cáo, tham mưu đề xuất UBND TP phê duyệt phương án đầu tư, nhằm xử lý hư hỏng tuyến kè Liên Trì theo đúng trình tự, quy định của pháp luật trong thời gian sớm nhất.