Cấp thiết xây dựng 24.000 nhà ở an toàn chống chịu bão, lụt

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

KInhtedothi - Ngày 17/12, Bộ NN&PTNT và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tổ chức Hội nghị tổng kết dự án “Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam” năm 2020 (Dự án).

Quang cảnh hội nghị.
Tính đến cuối năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng bởi Covid-19 và các trận bão, lụt ở miền Trung, tuy nhiên với sự hỗ trợ của Dự án, đã có hơn 3.500 căn nhà an toàn chống chịu bão, lụt được xây dựng tại 5 tỉnh ven biển. Bên cạnh đó, hơn 3.300ha rừng ngập mặn được trồng mới và phục hồi, giúp giảm hơn 146.000 tấn carbon tương đương.
UNDP cũng đã phối hợp với các tỉnh, TP, bộ ngành của Việt Nam triển khai thành công 24 mô hình sinh kế giúp mang lại thu nhập cho các hộ gia đình nghèo ven biển. Đồng thời, tập huấn, hướng dẫn hơn 39.000 cán bộ, người dân về lập kế hoạch và đánh giá rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng.
Đại diện UNDP cho biết, mục tiêu của Dự án đến năm 2021 là xây dựng được tổng cộng 4.000 ngôi nhà an toàn chống chịu bão, lụt; trồng và phục hồi 4.000 ha rừng ngập mặn. Từ đó, giảm 1,9 triệu tấn CO2 tương đương và hỗ trợ 20.000 người tiếp cận thông tin về biến đổi khí hậu, thiên tai.
Ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai, Giám đốc Dự án đánh giá, các cơn bão lớn lịch sử đổ bộ vào miền Trung trong tháng 9, 10 và 11 năm 2020 đã làm sụp đổ, hư hại, tốc mái hàng chục ngàn ngôi nhà tại các tỉnh miền Trung. Mặc dù vậy, hầu hết nhà do dự án Quỹ Khí hậu xanh (GCF) của UNDP hỗ trợ vẫn an toàn. Đây là một trong những thành công lớn của Dự án, góp phần giảm nhẹ hậu quả thiên tai thời gian qua.
Phát biểu tại hội nghị, Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam Caitlin Wiesen cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng nhận thấy rằng những ngôi nhà an toàn của Dự án đã giúp bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân. UNDP đánh giá cao nỗ lực và thành công của các ban quản lý dự án Trung ương và địa phương, mặc dù bị ảnh hưởng bởi Covid-19 và các trận bão, lụt lịch sử nhưng Dự án đã gần hoàn thành các chỉ tiêu đặt ra cho 5 năm thực hiện”.
Tại cuộc họp, đại diện UNDP và các bộ ngành Trung ương cũng chia sẻ đánh giá về nhu cầu nhà ở an toàn chống chịu bão, lụt ở 28 tỉnh, TP ven biển Việt Nam. Đánh giá chỉ ra rằng, cần phải xây dựng hơn 100.000 ngôi nhà an toàn, trong đó nhu cầu cấp thiết trước mắt là tập trung xây dựng 24.000 ngôi nhà an toàn chống chịu bão, lụt ở các địa phương khu vực ven biển.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần