“Cáp treo qua sông Hồng là đề xuất thú vị với bất động sản"

Vân Hằng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là nhận định cảm quan của bà Nguyễn Hoài An – Giám đốc, Bộ phận Nghiên cứu Tư vấn, Định giá và Quản lý Tài Sản về đề xuất xây dựng cáp treo qua sông Hồng với bất động sản tại buổi thông tin về thị trường địa ốc trong quý II/2018.

Vị Giám đốc này phân tích, bài toán quy hoạch sông Hồng phải cân nhắc và tính toán kỹ để khơi dậy được tiềm năng. Việc đề xuất cáp treo cũng có thể là một trong những phương án nằm trong lộ trình quy hoạch đến trục sông Hồng. Nếu đề xuất trên không ảnh hưởng quá lớn tới cảnh quan di tích lịch sử, có thể góp phần quy hoạch hai bên bờ sông tốt hơn. Dĩ nhiên bức tranh cảnh quan bất động sản nói chung và thị trường phía Đông nói riêng vì thế tốt hơn rất nhiều. Tuy nhiên, quan điểm CBRE cho rằng đây còn là câu chuyện dài trong tương lai, chưa thể tác động ngay tức thì tới thị trường.
 
Bình luận xu hướng sụt giảm về nguồn cung lẫn giao dịch phân khúc chung cư từ đầu cầu thị trường TP Hồ Chí Minh lẫn Hà Nội, theo đại diện CBRE đó là bước điều chỉnh cần thiết, tránh tăng trưởng nóng về sau.
Về số liệu chào bán chung cư trong 6 tháng đầu năm tại Hà Nội, CBRE cho hay quý II/2018 có 6543 căn hộ cháo bán từ 19 dự án trên toàn TP, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoài. Các dự án mở bán chủ yếu đến từ khu vực phía Tây và phía Bắc, chiếm lần lượt tăng từ 53% và 25% lượng mở bán mới trong quý. Đáng chú ý, ở phân khúc căn hộ cao cấp, sau khoảng thời gian tương đối trầm lắng, sôi động trở lại với ba dự án mới nằm tại vị trí đắc địa gồm D’Eldorado 2, Starlake và Vinhomes West Point. Cho các sản phẩm chung cư cao cấp chiếm 37% tổng nguồn cung mở bán mở bán tăng từ mức 15% vào quý I/2018.
Đặc biệt ghi nhận có 5900 căn hộ bán được trong quý II/2018, giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là thời điểm các chủ đầu tư tập trung rà soát lại các sản phẩm hiện tại để chuẩn bị ra mắt vào cuối năm và cũng để thị trường điều tiết và hấp thụ các sản phẩm chưa bán hết ở các quý trước đây.
Về mặt bằng giá, mức giá sơ cấp trung bình của các dự án được chào bán tại quý II/2018 là 1332 USD/m2, giảm 0,4% theo quý. Các phân khúc có sự điều chỉnh nhẹ về giá trong quý này với mức tăng, giảm từ 0,3 - 1,5%. Ba dự án cao cấp như đã nêu ở trên kéo mặt bằng trung bình của phân khúc này tăng từ 1,5% theo quý.
Đáng chú ý, theo bà An, bất động sản đang phải chịu những áp lực chịu gia tăng lãi suất. Thực tế Ngân hàng nhà nước đang xác định tăng theo lộ trình hệ số rủi ro lên khoảng 200%. Song song, giảm tỷ lệ dùng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn từ 45% xuống 40%. Trước áp lực về nguồn vốn vay ngân hàng, nhiều chủ đầu tư ngay lập tức sử dụng kênh phát hành trái phiếu quốc tế, IPO.
“Trong năm 2018, thị trường chung cư dự kiến có khoảng 32.000 căn hộ mở bán mới, giảm khoảng 10% so với năm 2017. Mức chào bán giảm cho phép lượng hàng tồn kho có thời gian hấp thụ tín hiệu tốt cho thị trường.” – bà An dự báo.