Quận Cầu Giấy chung tay phòng chống virus Corona

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tăng cường khử trùng, tuyên truyền phổ biến các biện pháp phòng tránh đến người dân, vận động các cơ sở kinh doanh phát khẩu trang miễn phí, xử lý nghiêm các trường hợp nâng giá bán khẩu trang… là những biện pháp quận Cầu Giấy đã và đang thực hiện nhằm phòng chống virus Corona.

Theo lãnh đạo quận Cầu Giấy, để phòng chống dịch bệnh do chủng mới của virus Corona, quận đã tiến hành tập huấn, tuyên truyền cho 100% cán bộ y tế thuộc Trung tâm Y tế quận (250 người) cách thức phòng chống virus Corona, tổ chức khử trùng 100% trường học (96 trường học), 133/133 nhóm lớp mầm non trên địa bàn. Cùng với đó, ngành y tế quận đã hướng dẫn và yêu cầu các đơn vị, cơ quan, đặc biệt là các siêu thị, nhà hàng, nhà chung cư, đình, đền, chùa thực hiện các biện pháp phòng chống dịch…
 Đoàn liên ngành quận Cầu Giấy kiểm tra hoạt động kinh doanh của các nhà thuốc trên địa bàn.
Cùng với đó, UBND quận Cầu Giấy đã chỉ đạo UBND các phường trên địa bàn thực hiện phát khẩu trang miễn phí cho 100% người dân đến giao dịch, công tác, đặc biệt là tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hành chính phường; Chỉ đạo ngừng tổ chức các hội nghị đông người không cần thiết và các lễ hội trên địa bàn; Chỉ đạo đặt in 57.000 tờ rơi, 3.000 tờ tuyên truyền A4 về cách thức phòng chống virus Corona.
 Trường THCS Nghĩa Tân tổ chức khử trùng phòng chống virus Corona.
Bên cạnh đó, UBND quận đã thành lập đoàn liên ngành phối hợp với các đơn vị có liên quan, chính quyền các địa phương tiến hành kiểm tra quá trình kinh doanh hoạt động của các nhà thuốc, yêu cầu các cơ sở niêm yết giá đầy đủ và bán đúng giá niêm yết các sản phẩm, đặc biệt là khẩu trang, nước sát trùng, găng tay… Tổ chức giám sát chặt chẽ người nghi ngờ mắc bệnh và người tiếp xúc gần với các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona.
 Cán bộ Trung tâm Y tế quận Cầu Giấy hướng dẫn các thầy, cô giáo cách thức khử trùng trong các trường học.
Tại phường Dịch Vọng Hậu, bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh - Phó Chủ tịch UBND phường cho biết, để ngăn chặn virus Corona, từ ngày 29/1 - 3/2, UBND phường đã phân công cán bộ trạm y tế xuống hướng dẫn, giám sát chuyên môn và thực hiện tại từng trường, nhóm lớp. Đến nay, phường Dịch Vọng Hậu đã tiến hành khử khuẩn phòng chống dịch tại 24 trường THPT, THCS, trung tâm GDTX, các trường mầm non, nhóm lớp mầm non tư thục trên địa bàn. Đồng thời, tổ chức phát khẩu trang cho các cá nhân đến làm việc, giao dịch tại bộ phận một cửa tại phường; Giám sát, điều tra và lập danh sách, cập nhật danh sách từng ngày các công dân đến từ Trung Quốc có mặt trên địa bàn quận trong vòng 14 ngày theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
 Một trường học trên địa bàn phường Dịch Vọng Hậu tổ chức khử trùng lớp, các thiết bị trong lớp.
Tại phường Mai Dịch, ông Nguyễn Hải Đăng – Chủ tịch UBND phường cho biết, để phòng chống virus Corona, ngoài việc thực hiện theo yêu cầu của Bộ Y tế, TP, UBND quận Cầu Giấy và các ban, ngành có liên quan, UBND phường đã chủ động liên hệ, vận động các cơ sở kinh doanh tổ chức phát khẩu trang miễn phí cho người dân có nhu cầu trên địa bàn. 
 Phường Mai Dịch vận động các hộ kinh doanh chung tay phòng chống virus Corona bằng cách phát khẩu trang miễn phí cho người dân.
Tương tự, tại phường Dịch Vọng, Chủ tịch UBND phường Nguyễn Việt Trung cho biết, ngoài việc hoàn thành khử trùng 19 trường, 19 nhóm lớp trên địa bàn, từ ngày 24/1 (tức 30 Tết), UBND phường đã tiến hành tuyên truyền các biện pháp, cảnh báo phòng chống dịch bệnh cho các nhóm cộng đồng trường học, khu dân cư trên nhóm Zalo… Tăng cường thực hiện việc tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh của phường tới các cụm dân cư và tổ chức việc in 500 tờ A3, 300 bộ tờ A4 tuyên truyền về các biện pháp phòng chống viêm đường hô hấp cấp do virus Corona tới các tổ dân phố, nhà chung cư, trường học, đình chùa, các nơi sinh hoạt công cộng trên địa bàn phường Dịch Vọng.
 Trường Tiểu Học Archimedes Academy (phường Dịch Vọng) tổ chức khử trùng tại các phòng học theo yêu cầu.
 
 Từ cuối tuần qua, 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn quận Cầu Giấy đã hoàn thành việc khử trùng. 
Theo ghi nhận của chúng tôi, bằng những biện pháp quyết liệt của lực lượng chức năng và chính quyền địa phương, sự chung tay gióp sức của các tổ chức chính trị cơ sở, các mạnh thường quân trong việc phát khẩu trang miễn phí cho người dân, tính đến ngày 3/2, trên địa bàn quận Cầu Giấy chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm virus Corona, 3 trường hợp nghi nhiễm sau khi tiến hành xét nghiệm đã cho kết quả âm tính.
Cùng với đó, qua quá trình kiểm tra, giám sát, tiếp nhận phản ánh của người dân về các trường hợp “chặt chém” giá bán khẩu trang, lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản xử lý, nộp ngân sách 34,5 triệu đồng.