Câu lạc bộ B93 phường Trung Phụng: Điểm tựa cho những người lầm lỡ

Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sống trên địa bàn từng là trọng điểm về tệ nạn xã hội và chứng kiến bao cảnh đau thương của những gia đình có người nghiện ma túy, bà Đỗ Thị Luyện - Chủ nhiệm Câu lạc bộ B93 phường Trung Phụng, quận Đống Đa đã tình nguyện giúp đỡ những người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng.

Bà Đỗ Thị Luyện trao đổi với phóng viên.
Bà Luyện cho biết, năm 1999 bà bắt đầu tham gia các hoạt động tại địa phương rồi dần dần trải qua nhiều công việc. Sau đó, bà bén duyên với Câu lạc bộ B93 mong giúp ích được cho những người lầm lỡ tỉnh ngộ, trở thành công dân tốt. Với bà Luyện, để giúp người nghiện hoàn lương, quan trọng nhất là phải coi họ như con cháu, người thân trong nhà, nhẹ nhàng khuyên bảo; dùng tình cảm, sự chân thành thuyết phục và không bao giờ được miệt thị, phân biệt. “Chúng tôi luôn tìm những phương pháp thuyết phục, cách tiếp cận riêng đối với từng người. Trong suốt quá trình làm nhiệm vụ, tôi luôn giữ thái độ mềm mỏng, kiên trì đến nhà trò chuyện, thuyết phục những người nghiện nỗ lực quyết tâm từ bỏ ma túy” - bà Luyện chia sẻ.
Theo bà Luyện, những năm trước đây, khu vực ngõ Chợ Khâm Thiên, ngõ Cống Trắng (phường Trung Phụng) là điểm nóng về tệ nạn ma túy và cao điểm trên địa bàn phường có tới hơn 200 người nghiện. Trước tình hình đó, năm 2003 phường Trung Phụng thành lập Mô hình Câu lạc bộ B93 và giao cho MTTQ phường quản lý. Từ năm 2005 đến nay, phường kiện toàn lại bộ máy hoạt động của Câu lạc bộ B93. Bà cùng với 14 tình nguyện viên trong Câu lạc bộ B93 đã tiếp cận, quản lý, cảm hóa, giúp đỡ người sau cai nghiện. Đều đặn vào ngày 25 hàng tháng, Câu lạc bộ B93 tổ chức sinh hoạt tại nhà cộng đồng của phường với sự tham gia của những người sau cai nghiện. Trong các buổi sinh hoạt, Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ B93 thường lồng ghép phổ biến đường lối, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước và quy định của địa phương đối với công tác phòng, chống ma túy.
Với sự nhiệt tình, lòng chân thành, tâm huyết, bà Luyện đã có được niềm tin tưởng từ người sau cai nghiện cùng gia đình. Từ đó, họ đã chủ động, tích cực động viên người nghiện tham gia vào Câu lạc bộ để tái hòa nhập cộng đồng. Trong quá trình cảm hóa, giúp đỡ người sau cai, bà Luyện hiểu những khó khăn, thách thức mà họ gặp phải, nhất là khi muốn làm kinh tế nhưng nhiều người thiếu vốn. Thấy được sự nỗ lực của họ, bà đã góp thêm chút vốn để hỗ trợ họ phát triển nghề nghiệp. Theo đó, khi tham gia vào Câu lạc bộ B93, các hội viên không chỉ được học những điều hay lẽ phải mà còn được giới thiệu học nghề, vay vốn để làm lại cuộc đời.
Đánh giá về những cống hiến thầm lặng của bà Luyện, Chủ tịch UBND phường Trung Phụng Hứa Thị Xuân Liên cho biết: “Bà Luyện là người có tâm trong mọi hoạt động của địa phương. Với nhiệt huyết của mình, bà đã giúp nhiều người nghiện trở về với cuộc sống. Bà là tấm gương sáng để cán bộ phường học tập”. Với những kết quả đã đạt được, có thể nói Câu lạc bộ B93 phường Trung Phụng xứng đáng là điểm tựa vững chắc cho những người lầm lỡ sau cai nghiện trở về với cộng đồng.