Câu lạc bộ đa canh tự phòng, tự quản an ninh trật tự xã Trung Tú: Hiệu quả thiết thực

Bài, ảnh: Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát triển kinh tế đa canh tại xã Trung Tú, huyện Ứng Hòa đã mang lại hiệu quả thiết thực, song quá trình chuyển đổi ban đầu gặp không ít khó khăn, nhất là tình hình an ninh trật tự (ANTT).

Nhưng, nhờ có mô hình câu lạc bộ (CLB) đa canh “tự phòng, tự quản về ANTT” giúp cho người dân nơi đây yên tâm lao động, sản xuất.
Trung Tú là xã thuần nông của huyện Ứng Hòa nên đa phần các xứ đồng đều nằm ở vũng trũng xa khu dân cư, sản xuất không hiệu quả. Vì vậy, năm 2003, địa phương tiến hành quy hoạch thành mô hình trang trại chăn nuôi. Nhưng, thời điểm này tại các khu trang trại liên tiếp xảy ra mất trộm tài sản. Do đó, năm 2010, UBND xã quyết định thành lập 8 CLB đa canh “tự phòng, tự quản về ANTT” với 162 hộ tham gia. Nhờ duy trì tốt hoạt động CLB đã góp phần đẩy lùi số vụ vụ vi phạm pháp luật, như: Trộm cắp, cờ bạc, nghiện hút ma túy tại khu đa canh, giúp người dân yên tâm sản xuất.

Lãnh đạo UBND và Ban Công an xã Trung Tú kiểm tra tình hình ANTT tại khu đa canh.

Để địa bàn luôn được ổn định, ngay từ đầu năm, Đảng ủy xã có nghị quyết chuyên về công tác lãnh đạo, chỉ đạo đến từng ban, ngành, thôn, để cán bộ nhận thức rõ tầm quan trọng của phong trào bảo vệ ANTT, phòng ngừa đấu tranh với các loại tội phạm. Theo đó, Ban chỉ đạo 138 của xã phối hợp với ban, ngành, đoàn thể thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và Nhân dân. Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa Công an xã và các CLB tuần tra thường xuyên trên địa bàn. Nhờ vậy, số vụ vi phạm đã giảm mạnh. Đến nay, 8 CLB với 486 hộ có trang trại tham gia mô hình tự quản.

Trao đổi về vấn đề này, Trưởng Công an xã Trung Tú Nguyễn Hùng Tráng cho biết, khi mới thành lập, CLB đã phối hợp với các ban, ngành đoàn thể làm tốt công tác cảm hóa, giáo dục đối tượng có quá khứ lầm lỗi tại khu dân cư. Qua đó, từ năm 2010 - 2017 đã thu hút được 23 thanh niên cùng 6 trường hợp có biểu hiện nghiện hút từ bỏ chất ma túy, bắt tay cùng gia đình tham gia lao động sản xuất. Cùng với đó, các CLB còn giải quyết dứt điểm được 8 vụ mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân. Khi chưa thành lập CLB, mỗi năm trên địa bàn xã xảy ra khoảng 70 vụ việc, tập trung chủ yếu tại các xứ đồng có mô hình đa canh. Đến nay, số vụ việc xảy ra ngày một giảm. Cụ thể, năm 2016 xảy ra 20 vụ, từ đầu năm 2017 đến nay xảy ra 16 vụ. Gần 10 năm qua, địa bàn xã chưa xảy ra trọng án.

Thượng tá Nguyễn Văn Thứ - Phó trưởng Công an huyện Ứng Hòa cho biết, trước đây Trung Tú được coi là điểm “nóng” về tình hình ANTT. Các loại tội phạm gia tăng, kéo theo nhiều hệ lụy làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Trước tình hình trên, Công an huyện đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ cùng Công an xã tăng cường nắm tình hình, thường xuyên gặp gỡ người dân để lắng nghe tâm tư, tình cảm, đồng thời mở nhiều đợt tấn công, trấn áp, cảm hóa đối tượng hình sự trên địa bàn.

Nhờ có sự quyết tâm, những năm gần đây, Trung Tú được đánh giá là địa phương luôn dẫn đầu trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. Liên tiếp từ năm 2010 - 2015, Nhân dân và cán bộ xã Trung Tú được UBND TP, Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đây là phần thưởng xứng đáng cổ vũ tinh thần cho người dân và cán bộ địa phương.

Thượng tá Nguyễn Văn Thứ 

Phó trưởng Công an huyện Ứng Hòa