“Cha cõng con”: Sẽ là bộ phim Việt tạo nên cơn sốt vé năm 2017?

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Rất nhiều cảnh sông núi, nước non hùng vĩ nên thơ của mảnh đất hình chữ S đã được tái hiện trong “Cha cõng con”.

 Một cốt truyện đầy nhân văn. Khiến phim “Cha cõng con” đã giành nhiều giải thưởng phim quốc tế. Phim dự kiến ra mắt khán giả Việt vào tháng 4/2017.
Cảm hứng từng nỗi ám ảnh hình ảnh con đánh cha
Bộ phim nghệ thuật Cha cõng con được đạo diễn kiêm biên kịch Lương Đình Dũng lên kế hoạch thực hiện trong hơn 6 năm qua và mới chính thức hoàn thành hồi tháng 11/2016. Lương Đình Dũng tâm sự: “Hồi lên 8 tuổi, tôi cùng với cha mình chứng kiến cảnh một ông con cầm đòn gánh đánh bố mình đến chảy máu mồm. Mọi người căn ngăn, định đánh người con, ông bố vẫn gặng nói nó say rượu nên nó thể, hãy để về nhà tôi dạy nó. Xin đừng đánh nó. Câu chuyện đó cứ ám ảnh tôi đến tận bây giờ”.
 Cha cõng con là một tác phẩm điện ảnh đã giành giải nhiều giải thưởng quốc tế vì là một bộ phim nghệ thuật mang đậm bản sắc Việt
Chính vì vậy, đạo diễn Lương Đình Dũng đã viết lên kịch bản Cha cõng con nh với một mong muốn có một bộ phim hướng tới gia đình, để ai đó trong xã hội có phút lắng lại cảm nhận tình mẫu tử vĩ đại. Từ kịch bản, Lương Đình Dũng mong muốn làm nên một bộ phim. Tuy nhiên, giữa những gì thể hiện trên giấy đến màn ảnh nhỏ lại là một vấn đề.
“Tôi rất nhiều lần đã muốn bỏ Cha cõng con. Khi định ghi hình năm 2013, bối cảnh quay gặp lũ quét. Tôi suy sụp tinh thần tới mức mất ăn, mất ngủ, không dám trò chuyện với ai suốt một tuần liền. Nhiều lúc tôi muốn chuyển sang làm việc khác, chọn dự án khác. Nhưng rồi sự đau đáu mà cá nhân dành cho Cha cõng con vẫn còn đó, và tới năm 2015 thì phim chính thức khởi quay” - Lương Đình Dũng hồi tưởng.
 Phần lớn các diễn viên trong phim là diễn viên nghiệp dư như: Vận động viên Hà Văn Hiếu, cậu bé mồ côi Đỗ Trọng Tấn…
Nổi tiếng trong lĩnh vực truyền thông thông qua các tác phẩm đĩa hài hoặc phim quảng cáo, nhưng Cha cõng con mới là tác phẩm điện ảnh đầu tay của Lương Đình Dũng. Kịch bản phim do chính anh thực hiện khiến nhà biên kịch nổi tiếng của Hollywood là Pilar Alessandra rơi lệ, và bà quyết định biên tập nó miễn phí cho anh.
“Cảm xúc trong tôi rất lẫn lộn. Bối cảnh chính của bộ phim cao hơn 100 m trên đỉnh đồi, có sự tham gia của nhiều trẻ em, và tất cả diễn ra trong mùa mưa lũ. Tôi bị quyến rũ bởi những điều ấy, nhưng đồng thời còn cảm thấy mình phải mau chóng hoàn tất dự án, để có thể chuyên tâm thực hiện công việc khác và được ‘giải thoát’ khỏi sự ám ảnh hình ảnh người con đánh cha khi tôi thấy còn nhỏ”, Lương Đình Dũng nói.
Những người cộng sự đặc biệt
Ở buổi hậu kỳ cuối cùng, ê-kíp Cha cõng con đã làm ra bản phim thứ 78, tức họ đã phải xem đi xem lại, chỉnh sửa nhiều lần tác phẩm. Nhưng tại thời điểm đó, thành phẩm vẫn khiến một thành viên trong đoàn rơm rớm nước mắt. Đó là nhà quay phim Lý Thái Dũng.
Thực hiện nhiều cảnh quay ngoại, lại bị lệ thuộc vào thời tiết, nhưng nhà quay phim Lý Thái Dũng không cho rằng đó là khó khăn. “Chúng tôi chuẩn bị rất kỹ càng về mặt kỹ thuật. Bất kỳ thời tiết nào cũng có giá trị của nó, và đã quay phim tức là vất vả, chỉ là ít hay nhiều thôi”, anh khiêm tốn cho biết.
Bộ phim luôn được quay trong cảnh thời tiết khắc nghiệt
Quay phim Lý Thái Dũng đi theo “chủ nghĩa duy cảm, coi trọng cảm xúc hơn giá trị thị giác”. Theo anh, 70% kế hoạch đã được hiện thực hóa, bởi đó là quá trình chuẩn bị rất dài khi kịch bản phân cảnh được vẽ đến 974 hình. 30% còn lại phụ thuộc vào các yếu tố khách quan, nằm ngoài tầm kiểm soát của ê-kíp.
Âm nhạc trong Cha cõng con cũng là một điều đáng chờ đợi, bởi nó được thực hiện bởi Lee Dong Jun - nhà soạn nhạc của nhiều bom tấn Hàn Quốc ăn khách như Cờ bay phấp phới, Điều kỳ diệu trong phòng giam số 7...
Theo dõi Cha cõng con, khán giả có cơ hội gặp lại Ngô Thế Quân - nam diễn viên của bộ phim Thời xa vắng (2003). Anh vốn xuất thân là người chuyên thiết kế mỹ thuật cho tạp chí, sách báo. Ngô Thế Quân cho biết anh là người yêu điện ảnh và một cuộc gặp gỡ tình cờ với đạo diễn Hồ Quang Minh đã đưa mình tới các phim trường.
 Ekip làm phim tin tưởng bộ phim sẽ lấy được nước mắt khán giả Việt
Một gương mặt đặc biệt nữa của Cha cõng con là Hà Văn Hiếu - đô vật từng giành hai huy chương vàng SEA Games - trong vai một chàng mù. “Đây là lần thứ hai tôi đóng phim sau một dự án trước đây của anh Bùi Thạc Chuyên. Đó cũng là cơ duyên đưa tôi đến Cha cõng con. Ban đầu tôi nghĩ đóng vai mù rất khó, nhưng dưới sự chỉ dẫn của anh Lương Đình Dũng, tôi không gặp mấy khó khăn.
Cha cõng con còn có sự tham gia hơn 20 diễn viên nhí. Đặc biệt, vai Cá – vai nhí chính được giao cho cậu bé mồ côi Đỗ Trọng Tấn đến từ trại trẻ mồ côi tỉnh Phú Thọ. Cậu bé đã làm đoàn làm phim cũng như khán giả bất ngờ khi diễn xuất rất thật cho vai diễn.
Cha cõng con dự kiến sẽ phát hành ở Việt Nam vào tháng 4/2017. Sau đó, đạo diễn Lương Đình Dũng dự kiến sẽ bấm máy tiếp tác phẩm điện ảnh Thành phố ngủ gật.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần