Chăn nuôi nhỏ lẻ, tiềm ẩn dịch bệnh

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Sau một thời gian khống chế thành công 3 loại dịch bệnh nguy hiểm trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC), từ sau Tết Nguyên đán Quý Tỵ tới nay, tình trạng dịch bệnh lại có dấu hiệu tái diễn.

 Tính đến ngày 18/3, dịch bệnh trên đàn GSGC vẫn còn diễn ra tại 7 tỉnh, trong đó 3 tỉnh có dịch cúm gia cầm (Điện Biên, Kiên Giang, Khánh Hòa), 3 tỉnh có dịch lợn tai xanh (Quảng Nam, Quảng Trị, Nghệ An) và một tỉnh có dịch lở mồm long móng (Bắc Ninh).

Theo Cục Thú y (Bộ NN&PTNT), tại các tỉnh có dịch bệnh GSGC, số gia cầm mắc bệnh phải tiêu hủy trong đợt này hơn 14.000 con. Mặc dù các địa phương đã có nhiều nỗ lực trong công tác phòng chống dịch nhưng nguy cơ tiếp tục bùng phát dịch còn rất cao. Nguyên nhân là do thời tiết thay đổi, nhiệt độ xuống thấp, độ ẩm cao làm giảm sức đề kháng của gia cầm. Đồng thời, việc tái đàn chăn nuôi gia tăng sau Tết Nguyên đán, việc vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ phục vụ lễ hội tăng cao cũng làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.

 

Chăn nuôi nhỏ lẻ, tiềm ẩn dịch bệnh - Ảnh 1

Phun thuốc tiêu độc khử trùng cho gia cầm tại chốt Kiểm dịch Ba La - Hà Đông. Ảnh: Hoàng Thắng

 

Hơn nữa, mô hình chăn nuôi vẫn mang tính manh mún, nhỏ lẻ, tất cả các ổ dịch phát sinh đều từ các hộ gia đình. Thực tế, dịch cúm gia cầm chủ yếu xuất phát từ đàn vịt nuôi phân tán, trong khi người dân chưa có ý thức tiêm phòng đầy đủ cho đàn gia cầm. Bên cạnh đó, công tác chỉ đạo chống dịch tại một số địa phương chưa quyết liệt và triệt để. Việc phát hiện chậm ở tuyến cơ sở đã dẫn đến tình trạng dịch bệnh lây lan rộng, việc khoanh vùng dịch gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, việc vận chuyển GSGC nhập lậu thời gian qua diễn biến phức tạp, đặc biệt tại một số tỉnh khu vực biên giới.

Để công tác phòng chống dịch bệnh GSGC năm 2013 đạt hiệu quả tốt, giảm thiểu thiệt hại cho người chăn nuôi, các đơn vị của ngành nông nghiệp cần hướng dẫn các địa phương công bố dịch kịp thời để huy động các lực lượng cùng tham gia chống dịch. Bên cạnh đó, phải lập chốt kiểm dịch tại các tuyến đường ra vào vùng dịch, vệ sinh môi trường, phun tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi... Cục Thú y cho rằng, để triển khai các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả, các địa phương phải tuyên truyền để người dân chăn nuôi theo phương pháp an toàn sinh học, xây dựng chuỗi từ sản xuất tới tiêu thụ để kiểm soát được nguồn dịch bệnh.