Chất vấn tại HĐND TP Hà Nội: Giải pháp nào thúc đẩy thực hiện các dự án đầu tư?

Nhóm PV
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 9/12, HĐND TP Hà Nội tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn với nhóm vấn đề thứ 2 là thúc đẩy thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn Thành phố.

Tiếp tục đặt câu hỏi, ĐB Hoàng Thị Tú Anh hỏi Giám đốc Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long về dự án Khu khảo cổ học tại 18 Hoàng Diệu thực hiện trong thời gian dài và gặp nhiều khó khăn vướng mắc. Việc chậm triển khai dự án dẫn đến việc bảo tồn, phát huy, tôn tạo giá trị lịch sử khu di tích khu Hoàng Thành Thăng Long chậm thực hiện. Đề nghị cho biết nguyên nhân, giải pháp tháo gỡ vướng mắc và kế hoạch thực hiện dự án trong thời gian tới?
 
ĐB Phạm Thị Thanh Hương hỏi Giám đốc Ban QLDA các công trình Văn hóa TP về dự án bệnh viện Nhi Hà Nội đến nay đã GPMB, bố trí đủ vốn nhưng đến nay, dự án giải ngân chưa được 1%/năm. Hiện nay dự án vẫn là bãi đất trống. Việc chậm trễ trên trách nhiệm thuộc về ai? Bao giờ dự án mới hoàn thành?
ĐB Hoàng Thị Thúy Hằng nêu câu hỏi Giám đốc Sở KH-ĐT về dự án Tổ hợp công viên vui chơi giải trí tại 151 - 153 Yên Phụ sau hơn 2 năm vẫn chưa được triển khai? Đề nghị cho biết nguyên nhân và bao giờ dự án được triển khai?
Dự án bệnh viện Nhi Hà Nội dự kiến hoàn thành dự án vào năm 2027
Trả lời chất vấn, về dự án Bệnh viện Nhi Hà Nội, Giám đốc Ban QLDA Văn hóa xã hội cho biết đây là một trong 3 dự án trọng điểm của TP.
Ban tiếp nhận dự án từ năm 2017, được xây dựng ở khu vực Yên Nghĩa, quận Hà Đông. Đến nay dự án đã GPMB, tuy nhiên chưa xây dựng khối nhà. Do đây là dự án bệnh viện chuyên khoa nhi đầu tiên nên đơn vị tư vấn đã đưa ra các phương án thiết kế để TP lựa chọn phương án tốt nhất.
Đến nay, dự án đã đủ điều kiện để Ban chuẩn bị hồ sơ và tổ chức đấu thầu vào tháng 1/2022, dự kiến hoàn thành dự án vào năm 2027. Thời gian tới, Ban sẽ quyết liệt trong việc lựa chọn nhà thầu đảm bảo đủ năng lực, đảm bảo thi công công trình đúng tiến độ, không bị gián đoạn.

Trả lời ĐB Hoàng Thị Tú Anh, ông Nguyễn Thanh Quang - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội cho biết, các dự án triển khai ở Hoàng Thành Thăng Long chậm, trong đó có dự án 18 Hoàng Diệu. Tuy nhiên, thời gian qua, với sự tháo gỡ vướng mắc từ TP, dự án 18 Hoàng Diệu được xác định là công trình trọng điểm, triển khai khởi công và hoàn thành trong nhiệm kỳ này.

“Chúng tôi đã triển khai các thủ tục đầu tư; xây dựng và cam kết tiến độ. Công tác chuẩn bị đầu tư kết thúc vào quý I/2023; và khởi công công trình, hoàn thành công trình trước năm 2025. Với sự chỉ đạo, vào cuộc của Thành ủy, và có Ban Chỉ đạo, các dự án của Hoàng Thành Thăng Long sẽ được đẩy nhanh tiến độ” - ông Nguyễn Thanh Quang khẳng định.

Đôn đốc nhà đầu tư thực hiện đúng tiến độ

Kết thúc phiên chất vấn, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, tại phiên chất vấn nhóm vấn đề này đã có 14 lượt ĐB phát biểu trong đó có 1 ý kiến để tranh luận, từ đó 3 phó Chủ tịch UBND TP, 4 giám đốc các sở ngành, 3 giám đốc các ban quản lý dự án và Trung tâm di sản Hoàng Thành Thăng Long, Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên và Bí thư huyện ủy Chương Mỹ.

Các ĐB thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, đặt câu hỏi ngắn gọn đi thẳng vắn đề, các đồng chí trả lời thẳng thắn đúng trọng tâm, đưa ra giải pháp và thời gian hoàn thành thời gian tới. Những năm qua, Thành ủy, HĐND, UBND đã quan tâm chỉ đạo các hoạt động xúc tiến đầu tư, các công trình dự án đầu tư công và đầu tư ngoài ngân sách.

Các công trình hoàn thành đã phát huy hiệu quả, nhưng còn một số tồn tại hạn chế, qua giám sát của HĐND TP và chất vấn hôm nay cho thấy: Hoạt động xúc tiến đầu tư và việc thực hiện đầu tư công chưa đạt yêu cầu, các dự án ngoài ngân sách chậm chuyển biến dù đã được giám sát nhiều lần, có những dự án không còn đủ điều kiện triển khai nhưng chưa được thu hồi...

Do đó, để đáp ứng nguyện vọng cử tri và Nhân dân , Chủ tịch HĐND TP đề nghị UBND TP tập trung chỉ đạo hoạt động xúc tiến đầu tư thời gian tới cần tiếp tục rà soát kết quả thực hiện các chương trình dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư và cấp giấy chứng nhận đầu tư tại các hội nghị hợp tác đầu tư và phát triển từ năm 2016 đến nay kể cả cam kết của nhà đầu tư, đôn đốc thực hiện tháo gỡ nút thắt điểm nghẽn trong thu hút đầu tư, sớm triển khai các dự án đảm bảo đúng quy định và hiệu quả.

Cần tập trung xây dựng kế hoạch thực hiện các dự án trọng điểm với tinh thần quyết tâm cao nhất, tháo gỡ khó khăn, giao ban, phân công rõ ràng, cải cách hành chính một các thực chất hiệu quả, đôn đốc nhà đầu tư thực hiện đúng tiến độ và có lộ trình khắc phục hạn chế đoàn giám sát đã nêu. Với những dự án không còn khả năng thực hiện và dự án đã được gia hạn mà chậm hoàn thành thì kiên quyết thu hồi, có phương án sớm đưa đất vào sử dụng và phát huy hiệu quả đầu tư.