Châu Á lo ngại trước chính sách "Nước Mỹ trước tiên" của ông Trump

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các nước châu Á đã bắt đầu bộc lộ sự lo lắng và kêu gọi chuẩn bị ứng phó với chính sách bảo hộ thương mại của tân Tổng thống Mỹ.

Một ngày sau khi ông Donald Trump tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ và cam kết tập trung cho “nước Mỹ trước tiên", truyền thông châu Á đã chỉ trích chính sách bảo hộ kinh tế của tân Tổng thống Mỹ, lo sợ ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu.
Trong bài diễn văn nhậm chức của mình, ông Trump khẳng định, công nhân Mỹ bị kiệt quệ khi công việc bị tuồn ra nước ngoài và cam kết đem việc làm cũng như thịnh vượng về cho nước Mỹ.
 Ông Trump tuyên bố đem lại việc làm, thịnh vượng về cho dân Mỹ.
Tại Nhật Bản, một trong những đồng minh lâu đời và đáng tin cậy nhất của Washington tại châu Á, truyền thông của hầu hết các đảng chính trị đều chỉ trích chính quyền mới của nước Mỹ và chính sách “không thể đoán trước”.
Tờ Yomiuri Shimbun cảnh báo, tân Tổng thống Mỹ có thể sẵn sàng bỏ qua các liên minh và tiêu chuẩn toàn cầu nếu Mỹ không được lợi.
Trong khi đó, tờ Asahi Shimbun bình luận, ông Trump có thể gây ra nguy hiểm cho trật tự tự do toàn cầu được xây dựng từ sau Thế chiến II và chiến tranh Lạnh với những tuyên bố kêu gọi các đồng minh như Tokyo và Seoul phải gánh chịu một phần lớn hơn chi phí quốc phòng hoặc phải đối mặt với sự rút lui của quân đội Washington.
"Liệu cơn lốc không thể đoán trước sẽ vượt qua biên giới Mỹ để lây lan sự chia rẽ và xung đột? Ông chủ mới của Nhà Trắng phải ý thức được trách nhiệm nặng nề với lời nói và hành động của mình", tờ báo Nhật viết.
Tại Trung Quốc - quốc gia từng bị ông Trump cáo buộc “đánh cắp” công ăn việc làm của công nhân Mỹ, truyền thông hy vọng chính phủ mới của Mỹ hiểu được tầm quan trọng của mối quan hệ Washington - Bắc Kinh. Tuy nhiên, truyền thông Trung Quốc cũng dự báo và chuẩn bị sẵn các biện pháp cho những điều tồi tệ nhất.
Ngoài ra, sự cạnh tranh được dự báo trước giữa 2 siêu cường trong vấn đề thương mại cũng gây lo lắng cho nhiều quốc gia trong khu vực.
"Là một quốc gia xuất khẩu phụ thuộc vào cả Trung Quốc và Mỹ, chúng ta sẽ chịu thiệt hại lớn từ chính sách bảo hộ của Mỹ", tờ Sydney Morning Herald (Australia) viết.
"Chúng tôi có thể phải thương lượng lại từ đầu thông qua một trật tự thế giới về các vấn đề thương mại, biến đổi khí hậu và an ninh khu vực vì sự thiếu quan tâm của Washington khi ông Trump trở thành Tổng tư lệnh", tờ này cảnh báo.
Một Washington ít quan tâm đến các vấn đề toàn cầu có thể sẽ dẫn đến việc thay đổi các liên minh và phụ thuộc nhiều hơn vào mạng lưới khu vực.
"Ấn Độ không chỉ phải chuẩn bị cho một nước Mỹ bảo hộ mậu dịch mà cũng chuẩn bị ứng phó với một nước Mỹ mà không có kế hoạch tham gia giải quyết các vấn đề toàn cầu”, nhà phân tích chính sách C. Raja Mohan của tờ Ấn Độ Express lo ngại.
Truyền thông Thái Lan nhận định: “Dưới thời của Tổng thống Trump, các chính sách của Washington sẽ không thể đoán trước, giống như các chương trình truyền hình thực tế trước ddây của ông Trump”.