Châu Âu- hình ảnh phản ánh chân thực nhất tác động tai hại của Covid-19

Nguyên Sa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nếu cần hình ảnh phản ánh chân thực nhất mức độ tác động tai hại của dịch bệnh Covid-19 gây ra thì hiện tại chỉ cần nhìn về châu Âu.

 Trên phương diện này, năm 2020 sắp đi qua là năm thật sự thê thảm đối với châu lục. Đa số các quốc gia châu Âu cho đến nay chưa chế ngự và đẩy lùi được dịch bệnh, thậm chí còn để bùng phát làn sóng dịch bệnh thứ hai và thứ ba.
 Ảnh minh họa
 Kể từ sau chiến tranh thế giới thứ 2 trong thế kỷ trước đến nay, chưa có năm nào mà dịp Giáng sinh và năm mới lại không được tổ chức như năm nay. Mừng Giáng sinh và đón năm mới vốn rất thiêng liêng đối với người dân châu Âu, vậy mà năm nay phải nhường chỗ cho cách ly xã hội hoặc giãn cách xã hội. Dịch bệnh tác động tai hại về kinh tế và xã hội đã đành, tác động tiêu cực của nó về chính trị và tâm lý đang trở nên ngày càng thêm nghiêm trọng ở châu Âu.
Cho tới nay, châu lục thất bại trong việc ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Kinh nghiệm ứng phó dịch bệnh thành công của các nơi khác trên thế giới không được các nước châu Âu kịp thời học hỏi. Ở mọi nơi trên châu lục đều thấy tình trạng nước đến chân mới nhảy và mất bò mới lo làm chuồng trong chuyện đối phó dịch bệnh. Đối phó dịch bệnh này, nếu thực thi giãn cách xã hội kịp thời và hiệu quả thì sẽ không cần phải thực thi biện pháp cách ly toàn xã hội. Ở đa số các nơi trên châu Âu đều thấy tình trạng áp dụng giãn cách xã hội quá muộn và lỏng lẻo cũng như đến lúc cần phải cách ly toàn xã hội thì lại mới thực thi giãn cách xã hội. Bây giờ, chỉ có vaccine phòng ngừa dịch bệnh mới có thể giúp các nước trên châu lục thoát khỏi tình cảnh thê thảm hiện tại. Nhưng để có đủ vaccine đến mức đẩy lùi và ngăn ngừa được dịch bệnh, các nước trên châu lục cho dù có không thiếu tiền của thì cũng vẫn còn cần không ít thời gian. Năm mới 2021 khó có thể là năm thuận lợi và dễ thở hơn đối với châu lục.