Châu chấu từ Trung Quốc tràn sang gây hại tại Điện Biên, Cục Bảo vệ thực vật nói gì?

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày qua, trên địa bàn huyện Mường Nhé (tỉnh Điện Biên) xuất hiện tình trạng châu chấu từ biên giới Trung Quốc tràn sang, gây hại cho nhiều diện tích hoa màu, tre, nứa.

 Châu chấu gây hại tại các tỉnh biên giới đã diễn ra trong nhiều năm qua. Ảnh minh họa.
Ghi nhận cho thấy, đàn châu chấu xuất hiện với mật độ dày đặc trên địa bàn huyện Mường Nhé trong khoảng 2 ngày qua. Thống kê đến nay, châu chấu đã gây hại cho 20ha hoa màu và 40ha rừng tre, nứa tại xã Xín Thầu (huyện Mường Nhé). Châu chấu không bất định mà thường xuyên di chuyển; tổ chức ăn theo đàn, với mật độ khoảng 100 - 200 con/m2.
Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, ông Bùi Xuân Phong - Trưởng phòng Bảo vệ thực vật (Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN&PTNT) cho biết, việc chấu chấu từ các nước biên giới tràn sang, gây hại cho hoa màu tại Việt Nam như những ngày qua không phải là chuyện mới lần đầu xảy ra.
Không chỉ có chấu chấu từ Trung Quốc tràn qua một số tỉnh biên giới miền núi phía Bắc, mà ở biên giới Việt Nam - Lào cũng có hiện tượng này.
Theo ông Phong, cùng với châu chấu từ Trung Quốc tràn sang, còn có tình trạng châu chấu sinh sôi nảy nở trên địa bàn Việt Nam. Cụ thể, châu chấu sẽ sinh trưởng, phát triển từ khoảng tháng 3, gây hại chủ yếu trong các tháng 7 - 8. Ông Phong cũng nhấn mạnh, châu chấu đang gây hại tại Điện Biên không phải châu chấu sa mạc đang gây hại tại nhiều nước khu vực châu Á.
Đại diện Cục Bảo vệ thực vật cho biết thêm, thiệt hại do châu chấu gây ra trên bình diện cả nước trong những năm trước vào khoảng 4.000ha. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, nhờ triển khai đồng bộ từ sớm các biện pháp phòng trừ tổng hợp, diện tích bị thiệt hại này giảm còn khoảng 1.000 - 2.000ha.
“Hiện, Cục Bảo vệ thực vật đang phối hợp với Sở NN&PTNT tỉnh Điện Biên tổ chức thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn người dân các địa phương triển khai các giải pháp phòng chống. Không chỉ có tỉnh Điện Biên, chúng tôi cũng đang quán triệt việc tập trung ứng phó tại nhiều địa phương vùng biên khác tiếp giáp với Trung Quốc, Lào…” - ông Phong cho hay.