Cháy chợ, trách nhiệm thuộc về ai?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Vừa qua ở quê tôi xảy ra sự cố cháy chợ gây thiệt hại lớn. Xin hỏi, khi xảy ra vụ hỏa hoạn như vậy, trách nhiệm thuộc về ai?" - Nguyễn Văn Việt, huyện Sóc Sơn, Hà Nội

Trả lời:
Điều 63 Luật Phòng cháy và chữa cháy năm 2001 quy định về xử lý vi phạm: Người nào có hành vi vi phạm các quy định của Luật này thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức do thiếu trách nhiệm trong tổ chức, quản lý, kiểm tra việc thực hiện hoạt động phòng cháy và chữa cháy (PCCC) mà để xảy ra cháy thì tuỳ theo tính chất, mức độ thiệt hại mà bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Người đứng đầu đơn vị PCCC do thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ chữa cháy để gây hậu quả nghiêm trọng thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Do đó, vụ cháy chợ ở quê bạn xảy ra do người đứng đầu chưa làm hết trách nhiệm trong việc bảo đảm PCCC thì có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định về PCCC tại Điều 313 Bộ luật Hình sự 2015, đồng thời phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra.

Ngoài ra, Nghị định số 79/2014/NĐ-CP của Chính phủ ngày 31/7/2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật PCCC thì chợ kiên cố, bán kiên cố thuộc thẩm quyền quản lý trực tiếp của UBND cấp huyện trở lên; các chợ kiên cố, bán kiên cố khác... thuộc danh mục cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ là đối tượng bắt buộc có bảo hiểm cháy, nổ theo quy định tại Điều 2 Nghị định số 23/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo đó, cơ quan, tổ chức và cá nhân có cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc tại các DN bảo hiểm kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm cháy, nổ. Khi có cháy nổ, hỏa hoạn xảy ra thì DN bảo hiểm thực hiện xem xét, giải quyết bồi thường bảo hiểm cháy, nổ theo quy định của pháp luật về bảo hiểm. Tuy nhiên, đối với trường hợp do hành vi cố ý vi phạm các quy định về PCCC thì DN bảo hiểm sẽ không xem xét để bồi thường.

Câu hỏi bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Báo Kinh tế & Đô thị, số 21 Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa, Hà Nội; Email: bandoc@ktdt.com.vn
Luật sư Nguyễn Đào Tơ - Trưởng Văn phòng Luật sư Hoàng Huy