Chế độ hỗ trợ chăm sóc người khuyết tật

Luật gia Phạm Thu Hương - Hội Luật gia TP Hà Nội
Chia sẻ Zalo

“Tôi có con trai là người khuyết tật đặc biệt nặng, hiện nay cháu đang được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng là 700.000đ/tháng. Tôi đang trực tiếp nuôi dưỡng cháu, gia đình hoàn cảnh khó khăn, không có thu nhập ổn định. Vậy tôi xin hỏi, có quy định nào của Nhà nước đối với người chăm sóc, nuôi dưỡng cháu hay không?” - Đặng Hòa Hợp, huyện Thanh Oai, Hà Nội

Theo quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 44 Luật Người khuyết tật năm 2010 quy định: Đối tượng được hỗ trợ kinh phí chăm sóc hàng tháng là “Gia đình có người khuyết tật đặc biệt nặng đang trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng người đó”.

Khoản 3, Điều 17 Nghị định 28/2012/NĐ-CP ngày 10/4/2012 quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Luật người khuyết tật quy định “Hộ gia đình đang trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc người khuyết tật đặc biệt nặng được hưởng kinh phí hỗ trợ chăm sóc hệ số một (1.0)”. Và tại Điều 1 Quyết định 78/2014/QĐ-UBND ngày 31/10/2014 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội thì mức chuẩn để xác định mức trợ cấp xã hội hàng tháng cho các đối tượng bảo trợ xã hội của thành phố Hà Nội được xác định là 350.000đ/tháng.

Như vậy, theo các quy định hướng dẫn của Chính phủ và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội thì gia đình đang trực tiếp nuôi dưỡng cháu sẽ làm hồ sơ để hưởng kinh phí chăm sóc hàng tháng.