Chỉ 9/30 doanh nghiệp công khai chương trình phòng chống tham nhũng

Nguyễn Tuấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 26/4, tại Hà Nội, Tổ chức Hướng tới minh bạch - cơ quan đầu mối quốc gia của Tổ chức Minh bạch quốc tế (TI) công bố kết quả Báo cáo đánh giá thực tiễn công bố thông tin của DN: Đánh giá 30 DN lớn nhất tại Việt Nam (TRAC Việt Nam 2017).

TRAC Việt Nam 2017 lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam trên cơ sở chọn 30/50 DN trong bảng xếp hạng 500 DN xếp hạng lớn nhất Việt Nam năm 2015 (VNR 2015), gồm 10 công ty niêm yết, 10 công ty 100% vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và 10 DN Nhà nước. Việc đánh giá được dựa trên ba khía cạnh: Chương trình phòng chống tham nhũng, minh bạch trong cấu trúc và tỷ lệ sở hữu của DN, cơ chế báo cáo theo quốc gia. Các dữ liệu của báo cáo được thu thập từ các nguồn công khai do chính DN cung cấp, điển hình là các trang thông tin điện tử của công ty.
Theo báo cáo, chỉ có 9/30 DN lớn nhất Việt Nam thông tin công khai các chương trình phòng chống tham nhũng, 12/30 DN không công bố thông tin về cấu trúc và tỷ lệ sở hữu, 4/30 DN không có trang thông tin điện tử (website), 16/30 DN không cung cấp thông tin về các công ty con tại nước ngoài và không có DN nào công bố thông tin đầy đủ tất cả các yếu tố.
Mặc dù đánh giá, cho điểm khá cụ thể, tuy nhiên, báo cáo cũng lưu ý, một số DN đạt điểm số cao chứng thể hiện cam kết thực hiện minh bạch mạnh mẽ. Trong khi những DN có điểm số thấp, cần được hiểu là do cam kết thực hiện chưa cao, hoặc tuy có cam kết nhưng chưa chú trọng đến việc truyền thông đầy đủ ra bên ngoài thông qua website của DN.