Chỉ cần quyết tâm

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định thông qua phương án, tiếp tục đơn giản hóa 71 thủ tục hành chính (TTHC) thuộc phạm vi quản lý trong nhiều lĩnh vực gắn chặt với người dân, DN như tư pháp, xây dựng, công thương, kế hoạch và đầu tư, tài nguyên và môi trường và công bố công khai để người dân và DN biết.

Chính từ việc ưu tiên cải cách TTHC này, Hà Nội đang cụ thể hóa quyết tâm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi tối đa phục vụ người dân và DN, giảm thiểu thời gian và chi phí.

Thực tế những năm vừa qua cho thấy, đây không phải là việc quá tốn nhiều tiền bạc, chỉ cần người đứng đầu quyết tâm và sự vào cuộc tích cực của cán bộ công chức, việc đơn giản hóa TTHC để rút ngắn thời gian giải quyết hoàn toàn “trong tầm tay”.
 Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận một cửa quận Thanh Xuân. Ảnh: Phạm Hùng
Đúng như phương châm “lấy DN, người dân là trung tâm phục vụ”, Hà Nội đã không ngừng cải cách hành chính, nâng chất lượng giải quyết thủ tục nhanh và gọn. Có những TTHC thời gian thực hiện được cắt giảm đến “không ngờ” như trong lĩnh vực đất đai, môi trường, giảm tới trên dưới 50%.
Đặc biệt, có thủ tục giảm tới hơn 80% thời gian so với trước đây. Không những thế, TP cũng liên tục tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định, cải cách TTHC, nhất là trong cấp phép đầu tư, xây dựng, thu hồi, giao, cho thuê, chuyển mục đích sử dụng đất…
Năm vừa qua, từ TP đến các địa phương, mỗi năm hàng nghìn TTHC được kiến nghị đơn giản hóa, nhiều thành phần hồ sơ được rút gọn tối đa, có thủ tục từ 9 loại giấy tờ rút xuống còn 4 loại… đã hỗ trợ DN có sự phát triển nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng, tạo ra nguồn lực rất lớn trong phát triển kinh tế - xã hội.
Sự thay đổi đáng nói này có được, ngoài một yếu tố không nhỏ là có sự liên thông giữa các ngành, việc áp dụng dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng công nghệ công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC… còn bởi sự vào cuộc tích cực hơn của cán bộ, công chức thực thi.
Những mô hình cơ quan thân thiện, nhiều kết quả giải quyết thủ tục hành chính được trả tại nhà cho cá nhân, DN. "Thư chúc mừng", "Thư chia sẻ"… đã thể hiện sự quan tâm của cơ quan quản lý đến tổ chức, DN và cá nhân. Mỗi TTHC được đơn giản không chỉ giúp rút ngắn đáng kể thời gian và chi phí cho người dân, DN, mà còn giảm tình trạng nhũng nhiễu, chi phí không chính thức. Những hiệu quả tích cực này được dư luận rất ủng hộ và trông đợi.
Tuy nhiên, dù kết quả đã là rất đáng kể, nhưng giữa quyết tâm và thực hiện vẫn còn những khoảng cách.
Dù hàng loạt TTHC đã được rút ngọn, nhưng ở nhiều nơi, việc thực hiện các TTHC vẫn dừng ở cụm từ rất quen là “đúng quy trình”, vẫn còn nhiều thủ tục cần tiếp tục rà soát để đơn giản hơn nữa, cần sự chuyển động hơn nữa, vào cuộc tích cực hơn nữa của những người thực thi.
Năm 2019, Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, kiên định mục tiêu lấy DN và người dân là trung tâm phục vụ. Khi TP đã xác định rõ “trung tâm phục vụ” và nỗ lực không ngừng cho mục tiêu ấy, chắc chắn sẽ tiếp tục tạo nên những bước chuyển lớn không chỉ trong thu hút đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh. Đồng thời việc hỗ trợ, đồng hành cùng người dân, DN sẽ khơi thông nhiều nguồn lực, quyết định sự thành công đối với các mục tiêu, định hướng phát triển của TP.