Chỉ cần quyết tâm hành động

Lê Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đầu tuần này, Hội nghị Thượng đỉnh Hành động Khí hậu diễn ra trong ngày làm việc đầu tiên của Đại hội đồng Liên Hợp quốc tại New York.

Hội nghị quan trọng này càng thu hút sự chú ý của dư luận bởi một sự việc hy hữu: Greta Thunberg - nhà hoạt động môi trường 16 tuổi người Thụy Điển, cùng 15 em nhỏ thuộc 12 quốc gia trình lên Liên Hợp quốc đơn kiện 5 nền kinh tế lớn là Đức, Pháp, Brazil, Argentina và Thổ Nhĩ Kỳ vì không ngăn chặn khủng hoảng môi trường, không hoàn thành trách nhiệm về môi trường theo Công ước về Quyền Trẻ em, một hiệp ước về nhân quyền được nhiều quốc gia phê chuẩn nhất cho tới nay.
Tại hội nghị, Greta Thunberg cũng đã có bài phát biểu thẳng thắn, chỉ trích mạnh mẽ các lãnh đạo thế giới, thay mặt các bạn trẻ bày tỏ sự thất vọng của trước sự chậm trễ của họ trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.
 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Có một việc khác, tưởng chừng như không mấy liên quan đến sự kiện nói trên. Đó là từ tháng 9 này, bệnh nhân đến khám tại Phòng khám A Bệnh viện Xanh Pôn Hà Nội, khi lĩnh thuốc đã nhìn thấy tấm biển mang dòng chữ:“Hưởng ứng phong trào Bảo vệ môi trường, nếu có thể bệnh nhân chủ động mang theo túi đựng thuốc khi đi khám bệnh! Xin trân trọng cảm ơn!".
Nội dung khuyến cáo trên đã được những cán bộ đương chức và về hưu có bảo hiểm y tế ở đây hoan nghênh và ủng hộ. Hầu hết bệnh nhân từ lần khám kế tiếp đều mang theo túi đựng thuốc và không ai cảm thấy phiền hà gì về việc này dù trước đó, cả một thời gian dài họ luôn được cung cấp túi đựng thuốc, thậm chí là loại túi “tốt”. Đây là việc làm nhằm thực hiện quyết định của UBND TP Hà Nội từ 1/9/2019, cắt giảm sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần trong hội nghị, hội thảo và các hoạt động khác của cơ quan, đơn vị.
Cụ thể là các sở, ban, ngành, các DN… không sử dụng nước uống đóng chai nhựa trong công sở, tại các cuộc họp, hội nghị, hội thảo và các hoạt động khác; không sử dụng cốc nhựa, ống hút nhựa và giảm thiểu tối đa việc sử dụng túi nilon khó phân hủy trong các hoạt động mua sắm, vận chuyển tại cơ quan làm việc.
Có thể thấy được mối liên hệ giữa hai sự việc ở những tầm mức khác nhau đó. Đó là tinh thần quyết liệt, với hành động cụ thể nhằm bảo vệ môi trường, bảo vệ ngôi nhà chung của nhân loại, không chỉ cho hôm nay mà quan trọng hơn là cho các thế hệ mai sau.
Mối liên hệ nói trên cũng bao hàm một thông điệp chung: Không ai có thể đứng ngoài cuộc trong sự chung tay của nhân loại bảo vệ môi trường, bất kể lứa tuổi, nghề nghiệp, màu da, sắc tộc. Nói cách khác, thảm họa môi trường cũng không trừ một ai, dù họ đang sống, làm việc ở đâu. Hành động để bảo vệ môi trường là nghĩa vụ, trách nhiệm, và lợi ích chung của cả loài người.
Trong thực tế, những năm gần đây nhận thức của người dân Việt Nam đã thay đổi trong việc bảo vệ môi trường. Người dân Cù Lao Chàm, Hội An từ cả chục năm nay đã từ chối sử dụng túi nylon. Tại các TP, nhiều người mang bình nước riêng đi làm, đi chơi, dùng hộp cơm thay cho hộp xốp, nhiều quán giải khát dùng ống hút cỏ, ống hút inox hay giấy, các siêu thị chuyển sang túi nhựa sinh học. Nhiều siêu thị lớn tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội chuyển sang sử dụng lá chuối gói rau củ, thực phẩm thay túi nylon, sử dụng, phân phối các sản phẩm bao bì thân thiện môi trường. Ở T.Ư, từ tháng 6/2018, Bộ TN&MT thực hiện dùng bình nước kim loại thay thế cho chai nước nhựa dùng một lần trong các hội nghị…
Nhắc lại những hành động thiết thực trên là để nhấn mạnh: Cũng không có việc gì là nhỏ trong cuộc đấu tranh chung vì sự trong lành của trái đất. Mỗi người dân, từ các em học sinh cho đến người cao tuổi, từ cán bộ, công chức cho đến những người bán hàng, tất cả đều có thể và cần phải góp phần bảo vệ môi trường bằng những việc làm trong chính cuộc sống sinh hoạt, học tập, làm việc của mình theo phương châm hành động "nhà nhà hạn chế rác thải nhựa, người người phòng chống ô nhiễm rác thải nhựa, xã hội tiến đến nói không với rác thải nhựa mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề ra tại "Lễ ra quân toàn quốc chống rác thải nhựa" hôm 9/6 vừa qua.
Ai cũng có thể chung tay trong công cuộc bảo vệ môi tường trái đất. Chỉ cần có nhận thức đúng và quyết tâm hành động.