Chỉ số đồng USD đang hướng đến mức giảm cao nhất trong tháng 1

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau chuỗi giảm 6 tuần liên tiếp, chỉ số Dollar Index, so sánh đồng bạc xanh với 6 đồng tiền mạnh khác, đang hướng đến mức giảm gần 3,2% trong tháng 1, cao nhất kể từ tháng 3/2016.

Chỉ số ICE U.S. Dollar so sánh đồng bạc xanh với 6 đồng tiền mạnh khác (EUR, JPY, CAD, GBP, SEK, CHF), giảm 0,1% về 89,145 điểm. Đồng bạc xanh phục hồi nhẹ trong phiên trước đó khi chỉ số này tăng 0,4% sau khi giảm về đáy 3 năm trong tuần trước.
Sau chuỗi giảm 6 tuần liên tiếp, chỉ số Dollar Index hướng đến mức giảm gần 3,2% trong tháng 1, cao nhất kể từ tháng 3/2016.
Chỉ số ICE U.S. Dollar, so sánh đồng bạc xanh với 6 đồng tiền mạnh khác (EUR, JPY, CAD, GBP, SEK, CHF), giảm 0,1% về 89,145 điểm.
Đồng bạc xanh đang chứng kiến đà suy giảm mạnh so với các đồng tiền chủ chốt khác trong rổ tiền tệ thế giới trong tháng 1/2018. Trong khi đó, tỷ giá đồng euro đã tăng khoảng 3,5% trong tháng này, đưa đồng tiền chung thể hiện tốt nhất so với đồng USD kể từ tháng 7/2017.
Tỷ giá USD quay đầu giảm sau phiên tăng trước đó khi thị trường chờ đợi Thông điệp Liên bang của Tổng thống Mỹ Donald Trump và cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) diễn ra vào ngày 31/1.
Nhà đầu tư thận trọng trước hàng loạt sự kiện quan trọng trong tuần này, trong đó có cuộc họp chính sách tiền tệ dài 2 ngày của FED và báo cáo bảng lương phi nông nghiệp vào ngày 2/2.
Lãi suất trái phiếu chính phủ nhiều nước tăng mạnh, trong đó lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của chính phủ Mỹ vượt 2,7% - cao nhất kể từ tháng 4/2014, khiến nhà đầu tư giảm vị thế bán, giúp giá USD phục hồi vào ngày đầu tuần.
Thị trường cũng chờ đợi báo cáo việc làm tháng 1 của Mỹ, trong đó có bảng lương phi nông nghiệp.
“Vào thứ Sáu tới, số liệu việc làm của Mỹ sẽ xác nhận bức tranh tươi sáng của nền kinh tế Mỹ vốn sẽ ủng hộ các đợt tăng lãi suất và đồng USD mạnh”, chuyên gia Jonathan Butler của Mitsubishi cho biết.
Tuy nhiên, ông Butler cũng cho rằng, đồng USD vẫn trong xu thế giảm giá dài hạn.
So với yen Nhật, đồng USD tăng nhẹ 0,1% so với đồng yen Nhật, lên mức 108,91 yen trong khi đồng euro cũng nhích 0,1% lên 1,2416 USD.
Đồng euro so với USD tăng  0,01% lên 1,2415 USD so với mức 1,2383 USD cuối phiên thứ Ba. Đồng tiền chung tăng giá sau khi cơ quan thống kê châu Âu Eurostat cho biết GDP khu vực Eurozone tăng trưởng 2,7% trong năm 2017, cao hơn mức dự báo 2,6% của FactSet và củng cố nhận định rằng kinh tế khu vực này đang phục hồi.
Lennon Sweeting, chiến lược gia trưởng tại HiFX, cho rằng đồng USD không duy trì nổi đà tăng do lực bán ra của đồng bạc xanh tăng. “Đồng USD không tìm được lực đẩy do giới đầu tư không mặn mà khi FED không đưa ra lộ trình tăng lãi suất cụ thể”.
Trong khi đó, đồng bảng tăng giá lên 1,4143 USD từ mức 1,4075 USD ở phiên trước đó. Tỷ giá bảng Anh tăng sau khi Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) Mark Carney cho biết ngân hàng này sẽ tập trung trở lại vào mục tiêu cắt giảm lạm phát, khiến nhà đầu tư kỳ vọng BoE sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ sớm hơn dự kiến.