Chi trả đền bù ngay cho các hộ dân tại bãi rác Xuân Sơn

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Sáng qua (16/8), Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh đã có buổi làm việc với lãnh đạo thị xã Sơn Tây về việc xử lý các vướng mắc tại khu xử lý rác thải Xuân Sơn.

* 10 giờ sáng ngày 16/8 bãi rác Xuân Sơn đã hoạt động trở lại
 
Sau khi đi thị sát tình hình cụ thể tại bãi rác Xuân Sơn, nhà máy xử lý rác thải Seraphin, lắng nghe ý kiến đại diện nhân dân, Phó Chủ tịch đãnghe báo cáo của UBND xã Xuân Sơn và thị xã Sơn Tây. Theo UBND thị xã Sơn Tây, năng lực tiếp nhận tại bãi rác Xuân Sơn từ 200 - 250 tấn/ngày. Diện tích toàn bộ khu vực đang sử dụng là 13,06 ha, tuy nhiên, đến nay chỉ còn lại 1,2 ha. UBND thị xã đã chỉ đạo đơn vị thi công cơ bản hoàn thiện công trình này với dung tích 45.219m3 và đang làm thủ tục đánh giá tác động môi trường để nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng.

Dự án mở rộng lần hai khu xử lý rác thải Sơn Tây và vùng phụ cận được mở rộng thêm 13 ha nữa. Dự án này đã đền bù và thu hồi xong toàn bộ 123.780,8m2 đất, thi công xây dựng được 95% tường bao. Về các dự ánxây dựng hạ tầng khu tái định cư Đồng Láng- Xuân Khanh, Đồng Dinh- Cây Gạo, Sơn Tây đã tổ chức đấu thầu. Dự kiến sẽ thi công công trình vào đầu tháng 9/2011 để sớm hoàn thànhcơ sở hạ tầng hai khu tái định cư, thực hiện các thủ tụcgiao đất tái định cư cho các hộ dân.

Đối với tiến độ giải phóng mặt bằng các khu tái định cư vàkhu vực ảnh hưởng bán kính 500m, Sơn Tây đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ và công khai phương án đền bù, hỗ trợ chi tiết để người dân có thể nhận tiền trong thời gian nhanh nhất. Việc xử lý rác thải tồn đọng, sau khi có chủ trương, chính sách mới về giá của UBND TP, Sơn Tây đã tích cực tuyên truyền, vận động được nhân dân ủng hộ. Đến 10 giờ sáng ngày 16/8, người dân đã đồng ý tháo dỡ lều không ngăn chặn xe vào bãi đổ rác. UBND thị xã Sơn Tây cũng kiến nghị thành phố một số vấn đề xung quanh khu xử lý rác thải Xuân Sơn.

Sau khi ngheý kiến đại diện các sở, ngành đóng góp, Phó Chủ tịch Vũ Hồng Khanh yêu cầu các sở, ngành phối hợp chặt chẽ cùng thị xã Sơn Tây giải quyết triệt để những vướng mắc tại khu xử lý rác thải Xuân Sơn với tinh thần áp dụng cơ chế đặc thù để xử lý linh hoạt các tình huống cụ thể làm sao có lợi cho dân. Theo Phó Chủ tịch, nguyên nhân sâu xa của những vướng mắc vừa qua là do đã hứa với dân nhưng không làm. Bên cạnh đó, một bộ phận người dân chưa hiểu rõ chính sách pháp luật, nên đã có những hành động bột phát, cần phải tuyên truyền, vận động cho dân hiểu, dân ủng hộ. Đối với những ý kiến phát sinh về giá thành xây dựng, về 13 hộ dân thuộc Trung tâm điều dưỡng và phục hồi chức năng ngành xây dựng, về giá cây lâu năm… Phó Chủ tịch cho biết, quan điểm của thành phố là vận dụng tối đa để đền bù cho dân. Vì vậy, trước mắt, thị xã Sơn Tây phải thực hiện ngay việc phê duyệt và chi trả tiền đền bù cho các hộ dân đã hoàn thiện hồ sơ. Đối với các khu tái định cư từ khi giao đất sạch, sau 6 tháng phải hoàn thành để bàn giao cho dân. Về lâu dài, cần tập trung cho công tác qui hoạch, để việc vận chuyển xử lý rác thải đi vào vào nền nếp, bảo đảm vệ sinh môi trường.