Chicago - Biện pháp mới chống tội phạm

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chicago không phải là thành phố lớn nhất nhưng lại có tỷ lệ tội phạm cao nhất nước Mỹ. Vấn đề tội phạm ở đây trầm trọng đến mức đã trở thành một trong những chủ đề vận động tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm ngoái.

Chicago chỉ lớn bằng nửa thành phố New York mà tỷ lệ tội phạm cao gấp đôi New York. Tính trung bình cho tới năm ngoài, ở thành phố này mỗi ngày có ít nhất hai người thiệt mạng vì tình trạng tội phạm trong đô thị. New York đã từng trong tình trạng như thế và đã có các biện pháp đối phó rất thành công. Bây giờ, chính quyền Chicago đang học và ứng dụng kinh nghiệm chống tội phạm của New York.
 
Biện pháp đầu tiên được áp dụng là trừng phạt nặng, nghiêm minh và kiên quyết. Trọng tội đã đành, nhưng ngay cả đến những phạm tội nhỏ hơn cũng bị áp dụng khung hình phạt nặng hơn. Tác dụng răn đe và cảnh tỉnh của pháp luật được đặc biệt coi trọng và khai thác triệt để.
Biện pháp tiếp theo là tăng cường năng lực bảo vệ trị an đô thị và chống tội phạm cho lực lượng cảnh sát. Cảnh sát được tăng cường cả về hiện diện trực tiếp tại các địa bàn lẫn trang thiết bị kỹ thuật công nghệ, đặc biệt về kết nối thông tin, trao đổi hình ảnh và truy cập tàng thư để xác định nhân thân hay chủ các phương tiện giao thông và có thể nhanh chóng hỗ trợ lẫn nhau. Ở những khu vực là điểm nóng về tội phạm trong thành phố được lắp đặt thêm camera theo dõi và thiết bị cảm ứng tiếng động để phát hiện nhanh chóng vụ việc.
Hai biện pháp độc đáo nữa được áp dụng là tăng cường các mối quan hệ trực tiếp giữa cảnh sát và người dân đô thị cũng như đối thoại giữa cảnh sát và các băng nhóm có những hành xử thái quá trong đô thị. Mục đích là tăng sự tin cậy của người dân đối với cảnh sát và sự sẵn sàng hợp tác của họ với cảnh sát nhằm ngăn ngừa và điều tra tội phạm cũng như thuyết phục, vận động những phần thử quá khích tuân thủ pháp luật.
Ở New York, những biện pháp này đã đưa lại kết quả rất thành công. Chicago giờ hy vọng cũng sẽ được như vậy.