Chiếc ghế “thơm” ở VFF

Văn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Có đến 46 ứng cử viên tham gia ứng cử các vị trí chủ chốt cũng như BCH VFF nhiệm kỳ 8 điều đó cho thấy “chỗ ngồi” ở cơ quan quyền lực nhất của bóng đá Việt Nam có sức hut mê hoặc đối với nhiều người.

Ngạc nhiên Công Vinh

Cho đến hết ngày 18/4, Tiểu ban nhân sự VFF đã chốt được 46 ứng cử viên cho cho các vị trí Chủ tịch, phó Chủ tịch và uỷ viên BHC khóa 8. Trong số đó, có rất nhiều gương mặt gạo cội đã chạm ngưỡng 60 hoặc hơn như Lê Quý Phượng, Nguyễn Xuân Gụ, Cấn Văn Nghĩa, Phạm Ngọc Viễn, Nguyễn Công Kế, Lê Nguyên Hồng,… Nhưng có một trường hợp đặc biệt đó là cựu tuyển thủ Lê Công Vinh. Người đang đảm trách vị trí quyền Chủ tịch CLB TP.HCM này là gương mặt trẻ nhất được đơn vị Công ty CP bóng đá TP.HCM đề cử cho vị trí ủy viên BCH. Đây được xem là “nước cờ” đầy táo bạo và nếu Công Vinh đắc cử thì hẳn nhiên đó là sự kiện nhận được rất nhiều sự quan tâm.

Cách đây ít ngày, khi bầu Đức lên tiếng chỉ trích những bất cập trong công tác chuẩn bị đại hội VFF, Công Vinh đã thể hiện sự ủng hộ bằng những phát biểu trên trang cá nhân của mình. Nhiều người nói rằng, với người mới giải nghệ được 2 năm như Công Vinh thì việc anh sớm tham gia “chính trường” ở VFF có hợp lý hay không? Thật ra, khi quyết định treo giày và thay vì đi theo các đàn anh Minh Phương, Tài Em cầm sa bàn ở V.League thì Công Vinh đi theo con đường quản lý bóng đá. Việc anh nhận lời ngồi ghế Quyền chủ tịch CLB TP.HCM được xem là bước đi đầu tiên cho hành trình mà Vinh đang hướng tới đó là tham gia công tác quản lý bóng đá nước nhà. Và nếu sau này, đường quan lộ hanh thông, biết đâu anh sẽ hướng đến chiếc ghế Chủ tịch VFF chứ chẳng chơi!?

Ghế ít nhưng đông ứng viên

Theo quy định bắt buộc của điều lệ VFF, các ứng viên được giới thiệu vào chức danh chủ tịch VFF phải có hồ sơ pháp lý từ phía Bộ Tư pháp và hiện tại cả 4 ứng viên đều cung cấp đủ cho Tiểu ban nhân sự hồ sơ pháp lý này.

Ngoài 16 nhân vật được đề cử cho chức Chủ tịch và 3 phó Chủ tịch phụ trách tài chính, chuyên môn và truyền thông thì, còn có 30 ứng viên ứng cử chức danh ủy viên BCH VFF khóa 8. Điều đó cho thấy VFF đang là “thỏi nam châm” hút sự quan tâm, cũng như nơi chất chứa rất nhiều tham vọng của các ứng viên. Có nghịch lý quá không khi suốt thời gian qua, VFF bị soi mói rất nhiều và dương như vẫn thường xuyên “bị đánh” trên các mặt báo nhưng vẫn có rất nhiều người mong muốn được bước qua khe cửa mái nhà quyền lực nhất của bóng đá Việt Nam? Theo điều lệ VFF được Bộ Nội vụ phê duyệt năm 2014, sau khóa 7 năm 2014, số lượng ủy viên BCH sẽ giảm xuống từ 23 xuống còn 17 ủy viên từ năm 2018. Con số này cũng là theo khuyến cáo của FIFA, BCH mỗi Liên đoàn Bóng đá thành viên của FIFA chỉ được phép tối đa 17 người. Tổng thư ký VFF khóa 8 sẽ được BCH bổ nhiệm trên cơ sở đề xuất của tân chủ tịch VFF.

Đại hội sẽ bao gồm 67 đại biểu có quyền bỏ phiếu (mỗi đại biểu đại diện cho một tổ chức thành viên), phân bổ như sau: 14 CLB V-League, 10 CLB hạng Nhất, 12 CLB hạng Nhì, 7 đại biểu của CLB bóng đá nữ, 4 đại biểu của 4 CLB futsal, 19 Liên đoàn Bóng đá và Ban Tổ chức giải Bóng đá chuyên nghiệp được cử 1 đại biểu.