Chiêu giả mạo các shop bán hàng online uy tín để lừa đảo

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 31/3, Công an TP Hà Nội đã ra thông báo về phương thức thủ đoạn mới của các đối tượng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng internet.

Theo đó, thời gian gần đây, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50) - Công an TP Hà Nội đã phát hiện, điều tra, khám phá một số vụ, đối tượng chiếm đoạt tài sản với phương thức, thủ đoạn tinh vi.

Cụ thể, các đối tượng lên mạng internet tìm hiểu cách thức nick facebook giả các shop bán hàng online uy tín trên mạng internet với mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người đặt mua hàng online. Sau khi nắm được cách thức, các đối tượng đã sử dụng địa chỉ email để lập trang facebook giả, giống hệt với trang facebook thật của các cửa hàng kinh doanh trực tuyến có uy tín trên mạng internet rồi sao chép toàn bộ thông tin facebook thật như hình ảnh, địa chỉ cửa hàng, các bài viết… trên facebook thật và kết bạn với các khách hàng thường xuyên có nhu cầu mua hàng hóa trong danh sách bạn bè của facebook thật.

Sau đó, chúng thực hiện giao dịch, lừa bán hàng cho khách hàng có nhu cầu mua, yêu cầu khách hàng chuyển tiền đặt mua hàng vào các tài khoản của đối tượng rồi rút tiền ra chiếm đoạt.
Chiêu giả mạo các shop bán hàng online uy tín để lừa đảo - Ảnh 1

Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Với thủ đoạn này, chỉ trong thời gian ngắn, các đối tượng đã chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của khách hàng mua hàng trên facebook giả. Hành vi của các đối tượng có dấu hiệu của tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” được quy định tại Điều 226b Bộ luật Hình sự.

Từ tình hình trên, Công an TP Hà Nội khuyến cáo các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh trực tuyến trên mạng internet, nhất là qua các trang mạng xã hội (facebook) nâng cao tinh thần cảnh giác, tăng cường hệ thống bảo mật cho web, facebook bán hàng, chủ động phát hiện những dấu hiệu bị mạo danh trang web, facebook của mình trong hoạt động kinh doanh, thường xuyên nắm tình hình các khách hàng của mình để kịp thời phát hiện những dấu hiệu bị lừa đảo.

Nếu có dấu hiệu nghi vấn, đề nghị các tổ chức, cá nhân thông báo ngay cho PC50 theo số điện thoại 043.939.6447 hoặc 0917. 677.779.