Chính sách thuế của ông Trump làm vàng tăng giá?

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hội nghị Bạc vừa diễn ra ở Washington hội tụ rất nhiều chuyên gia phân tích về thị trường tài chính, trong đó có vàng, bạc. Họ cho rằng chính sách thuế của ông Trump có nhiều khả năng đem lại lợi nhuận cho thị trường vàng, bạc.

Những người đứng đầu chiến lược hàng hóa toàn cầu nhận định, chính sách tài chính của Chính phủ Mỹ không biết có đem lại lợi ích cho các gia đình có thu nhập trung bình và DN hay không, nhưng đối với thị trường vàng, bạc đây là một lợi thế lớn. Kết hợp giữa các bất ổn chính trị đang gia tăng và nợ công của liên bang tăng cao hơn GDP có khả năng đến cuối năm 2018 vàng sẽ tăng lên mức 1.360 USD/oz.

Những thông điệp từ Hội nghị Bạc đã làm cho nhà đầu tư phấn chấn đầu tư vào vàng. Chốt phiên giao dịch tại thị trường Mỹ vào rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.276 USD/oz, tăng 5 USD/oz so với chốt phiên trước.

Lúc 8 giờ sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao dịch tại thường châu Á giao dịch quanh mức trên 1.275 USD/oz, tăng 4 USD/oz so với gioa dịch cùng thời điểm sáng qua, và cơ bản đi ngang so với chốt phiên tại thị trường Mỹ trước đó vài giờ.
 Giá vàng trong nước tăng theo thế giới. 
Các chuyên gia thế giới phân tích, những chính sách cắt giảm thuế của ông Trump không mang lại lợi ích cho người thu nhập trung bình mà mang lại lợi cho người giàu. Ngược lại giảm nguồn thu của Chính phủ liên bang. Đây chính là những lý do mà các chuyên gia tài chính thế giới cho rằng vàng sẽ được hỗ trợ khi Mỹ thâm hụt ngân sách từ chính sách thuế của ông Trump.

Cùng chiều với giá vàng thế giới, sáng nay giá vàng SJC trên thị trường tự do trong nước đã quay đầu tăng giá mỗi lượng 30.000 đồng so với chốt phiên trước.

Cụ thể, lúc 8 giờ 30, giá vàng SJC giao dịch tại thị trường TP Hồ Chí Minh mua-bán ở mức 36,33 - 36,53 triệu đồng/lượng. Tại thị trường Hà Nội và Đà Nẵng cùng thời điểm, giá vàng SJC giao dịch mua-bán ở mức 36,33 - 36,55 triệu đồng/lượng.

Các DN điều chỉnh tăng giá vàng SJC tương tự thị trường tự do, cụ thể: Mở cửa phiên lúc 8 giờ 30 giá vàng SJC niêm yết tại Tập đoàn Doji mua-bán ở quanh mức 36,41 - 36,48 triệu đồng/lượng, tăng 30.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng miếng mua-bán ở quanh mức 36,41 - 36,48 triệu đồng/lượng, tăng 30.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Công ty Bảo Tín Minh Châu cùng thời điểm niêm yết giá vàng SJC mua-bán ở quanh mức 36,42 - 36,47 triệu đồng/lượng, 40.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Vàng nhẫn sáng nay được các đơn vị DN tăng giá 50.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Theo phân tích của chuyên gia thế giới, giá vàng hiện tại đang chờ đợi quyết định của ông Trump về vị trí Chủ tịch Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Ngoài ra, nhà đầu tư cũng đang chờ đợi thông tin từ cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) và các ngân hàng trung ương của Anh và Nhật Bản. Do đó, nhà đầu tư sẽ thận trọng hơn trong giao dịch, giá vàng thế giới sẽ không có nhiều biến động cho đến khi sự kiện diễn ra.

Cuối tuần, thị trường đón nhận thông tin từ Mỹ về bảng lương phi nông nghiệp, Ngân hàng Trung ương Châu Âu và Ngân hàng Canada công bố tình hình kinh tế khu vực. Đây sẽ là những thời điểm để vàng chuyển hướng. Nếu kinh tế khả quan sẽ làm lợi suất đồng USD tăng khiến cho vàng giảm mạnh và ngược lại.

Theo các DN trong nước, do chờ đợi nhiều yếu tố tác động vào thị trường cuối tuần nên nhà đầu tư chủ yếu giao dịch nhỏ lẻ và chờ đợi là chính.