Chính thức khai hội chùa Tây Phương năm 2023

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người dân Thạch Thất và du khách, Phật tử thập phương.

Ngày 22/4 (tức mùng 3/3 năm Quý Mão), UBND huyện Thạch Thất (Hà Nội) tổ chức Lễ khai hội chùa Tây Phương năm 2023.

Khai hội chùa Tây Phương.
Khai hội chùa Tây Phương.

Tham dự Lễ khai hội chùa Tây Phương có Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phạm Quý Tiên, Giám đốc Sở Nội vụ TP Hà Nội Trần Đình Cảnh, Thượng toạ Thích Minh Tuấn - Phó trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Hà Nội, các đồng chí nguyên lãnh đạo huyện uỷ, UBND huyện Thạch Thất, đại diện lãnh đạo các Sở, ngành của TP Hà Nội và đông đảo Nhân dân…

Lễ hội truyền thống Chùa Tây Phương được tổ chức với quy mô cấp huyện. Thời gian diễn ra lễ hội chùa Tây Phương năm 2023 từ ngày 20 đến hết ngày 29/4.

Chương trình nghệ thuật khai hội chùa Tây Phương năm 2023.
Chương trình nghệ thuật khai hội chùa Tây Phương năm 2023.

Lễ hội chùa Tây Phương năm 2023 gồm có phần Lễ và phần Hội. Trong đó, phần Lễ ghi đậm dấu ấn văn hóa, tín ngưỡng thờ Phật của người Việt Nam, phần Hội là sự kết hợp những nét văn hóa truyền thống dân tộc độc đáo với vẻ đẹp của thiên nhiên, đất trời qua nhiều hoạt động tiêu biểu như: giao lưu văn nghệ quần chúng, các chương trình nghệ thuật dân gian như: múa rối nước, đi cà kheo, hát chèo…

Phát biểu khai mạc lễ hội chùa Tây Phương, ông Nguyễn Mạnh Hồng - Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất cho biết: Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người dân Thạch Thất và du khách, Phật tử thập phương. Việc tổ chức lễ khai hội chùa Tây Phương với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng là dịp để tuyên truyền, quảng bá hình ảnh về mảnh đất, con người và những giá trị di sản văn hóa đặc sắc của Thạch Thất.

Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Nguyễn Mạnh Hồng phát biểu tại lễ khai hội chùa Tây Phương năm 2023.
Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Nguyễn Mạnh Hồng phát biểu tại lễ khai hội chùa Tây Phương năm 2023.

Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất cho hay, người dân Thạch Thất, du khách thập phương, các tăng ni Phật tử về tham dự lễ hội cầu cho Quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, gia đình ấm no, hạnh phúc,... Trong không khí tưng bừng của lễ hội chùa Tây phương, các truyền thống văn hóa tốt đẹp, tình đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng dân cư được nhân rộng và lan tỏa, tạo không khi vui tươi, phấn khởi, nâng cao đời sống văn hóa cho Nhân dân, góp phần xây dựng huyện Thạch Thất phát triển toàn diện, bền vững theo hướng đô thị xanh...

Hàng năm, lễ hội truyền thống chùa Tây Phương thu hút hàng vạn lượt khách thăm quan, chiêm bái. Vì vậy, để đảm bảo việc tổ chức lễ hội truyền thống chùa Tây Phương diễn ra trang nghiêm, an toàn, các cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn, thành viên Ban Tổ chức Lễ hội sẽ thực hiện nhiệm vụ được giao trên tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Các hoạt động ý nghĩa tại lễ hội truyền thống chùa Tây Phương nhằm khơi dậy và nêu cao lòng tự hào dân tộc, tiếp tục giáo dục cho các thế hệ hôm nay và mai sau biết tôn trọng và giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống quê hương, phát huy truyền thống lịch sử, truyền thống yêu nước, tinh hoa văn hóa của dân tộc.

Lãnh đạo UBND TP Hà Nội, lãnh đạo UBND huyện Thạch Thất, nguyên lãnh đạo huyện Thạch Thất và UBND các xã dâng hương tại chùa Tây Phương.
Lãnh đạo UBND TP Hà Nội, lãnh đạo UBND huyện Thạch Thất, nguyên lãnh đạo huyện Thạch Thất và UBND các xã dâng hương tại chùa Tây Phương.

Đồng thời, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh về di tích Quốc gia đặc biệt Chùa Tây Phương và quê hương, con người Thạch Thất, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội và mọi tầng lớp Nhân dân trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của di tích Quốc gia đặc biệt chùa Tây Phương nói riêng và các di tích trên địa bàn huyện nói chung.

Sau lễ khai hội, lãnh đạo UBND TP Hà Nội, UBND huyện Thạch Thất, UBND các xã trong huyện đã tổ chức dâng hương, cầu cho quốc thái dân an tại chùa Tây Phương.