Chờ lời giải của ông Park Hang - seo

Bình Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều nay (9/12), tại Thái Lan, U23 Việt Nam sẽ bước vào tranh tài ở giải giao hữu quốc tế có tên M-150 Cup 2017 với thành phần là những đội bóng đã giành vé đến vòng chung kết (VCK) U23 châu Á.

Đây có thể coi là màn tổng duyệt quan trọng nhất của U23 Việt Nam trước thềm sân chơi châu lục và cũng là cơ hội để HLV Park Hang-seo thể hiện tài cầm quân của mình.
Cơn đau đầu của ông Park

Dù M-150 Cup chỉ là một giải đấu tập huấn nhưng với ông Park Hang-seo nó có ý nghĩa đặc biệt. Đây là giải đấu đầu tiên nhà cầm quân này dốc toàn bộ tâm sức cho đội tuyển. Hơn một tháng ngồi ngôi cao, ông Park Hang-seo đã có đủ thời gian để tìm hiểu bóng đá Việt Nam nhằm thể hiện dấu ấn chuyên môn của mình. Những chuyến công cán từ Bắc chí Nam đã giúp nhà cầm quân này chọn ra được một đội ngũ phù hợp nhất với chiến lược của mình. VFF cũng dành cho ông sự tôn trọng tối đa và tạo mọi điều kiện để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hơn 30 cầu thủ đã được gọi lên thử việc ở U23 Việt Nam. Bên cạnh đó, VFF cũng chấp nhận chi thêm tiền thuê trợ lý, HLV thể lực từ Hàn Quốc để ông Park Hang-seo có thêm cộng sự.
 HLV Park Hang-seo trong buổi tập với đội tuyển Việt Nam.
Kể từ ngày 1/12, một bầu không khí khẩn trương đã bao trùm lên U23 Việt Nam. Các cầu thủ bắt đầu làm quen với giáo án mới của HLV người Hàn Quốc. Trọng tâm mà ông Park Hang-seo hướng đến là nhanh chóng nâng cao nền tảng thể lực vốn bị đánh giá rất kém của cầu thủ Việt Nam. Lần đầu tiên các cầu thủ được làm quen với phương pháp huấn luyện mới, cường độ và khối lượng vận động được yêu cầu cao hơn. Đó chính là khởi đầu cho những cơn đau đầu mà ông Park Hang-seo phải đối diện. Hàng loạt cầu thủ bị chấn thương. Hệ quả là ông Park Hang-seo phải chia tay 3 cầu thủ mà bản thân vô cùng ấn tượng là Tuấn Anh, Văn Kiên và Minh Vương. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc, U23 Việt Nam sẽ tham dự VCK U23 châu Á mà không có tiền vệ xuất sắc nhất là Tuấn Anh.

Tương lai nào cho U23 Việt Nam?

Thông thường, màn trình diễn ở một giải đấu giao hữu không được nhiều người chú ý. Người ta chỉ quan tâm đến kết quả cuối cùng ở giải đấu chính thức. Nhưng với U23 Việt Nam lúc này thì khác, dư luận đòi hỏi ở họ một màn trình diễn tốt. Hay nói đúng hơn, giới chuyên môn muốn ông Park Hang-seo phải chứng tỏ được sự mát tay và phù hợp của mình với bóng đá Việt Nam.

Một dàn cầu thủ trẻ, trong đó có rất nhiều người mới, điều cần làm lúc này là phải xây dựng được sự kết dính ở U23 Việt Nam. Dù đã có được một bộ khung tương đối ổn định nhưng ông Park Hang-seo vẫn cần tạo cơ hội cho những người mới. Hơn thế nữa, nhiều người muốn ông Park Hang-seo có được dấu ấn chuyên môn của mình thông qua những phát hiện mới cho đội tuyển.

Các cầu thủ mới và cũ cần phải kết hợp với nhau dựa trên một lối chơi phù hợp. Vấn đề lúc này là ông Park Hang-seo sẽ chọn lối chơi nào cho U23 Việt Nam dù trước đó đã phát tín hiệu sẽ chuyển sang chơi với sơ đồ 3-5-2 thay vì 4-4-2 hoặc biến thể như trước đây. Nhưng, cũng phải nhấn mạnh là sơ đồ chiến thuật không quan trọng bằng cách vận hành và kết quả đạt được. Và sự thành bại ấy quyết định giá trị của ông Park Hang-seo đối với bóng đá Việt Nam.