Chống rủi ro từ chứng khoán phái sinh

Sông Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 19/5, Công ty Cổ phần chứng khoán MB (MBS) sẽ tổ chức buổi hội thảo về sản phẩm “Chứng khoán phái sinh và chiến lược áp dụng”. Đây là dịp để các nhà quản lý và nhà đầu tư hiểu rõ hơn về kênh đầu tư này.

Buổi hội thảo sẽ đi sâu vào các nội dung: Giới thiệu về chứng khoán phái sinh và Hợp đồng tương lai; Lợi ích của nhà đầu tư khi tham gia Hợp đồng tương lai; Cách xác định giá của Hợp đồng tương lai; Mô tả cách thức giao dịch Hợp đồng tương lai; Các chiến lược đầu tư chứng khoán phái sinh để phòng ngừa rủi ro; Các chiến lược đầu tư ngắn hạn; Cách nhận biết và phòng ngừa rủi ro đối với việc đầu tư Hợp đồng tương lai; Một số kinh nghiệm giao dịch và quản lý rủi ro thực tế áp dụng cho giao dịch Hợp đồng tương lai và Chứng khoán phái sinh.

Nhằm nâng cao vai trò, vị thế của thị trường chứng khoán Việt Nam, đồng thời cung cấp thêm thêm công cụ phòng ngừa rủi ro cho nhà đầu tư, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định xây dựng và phát triển thị trường chứng khoán phái sinh tại Việt Nam và chính thức đưa vào vận hành từ năm 2016. Tuy nhiên thị trường chứng khoán phái sinh vẫn được xem là khái niệm mới mẻ đối với các nhà đầu tư cá nhân.

 Ảnh mang tính chất minh họa.
Thị trường phái sinh là dành cho các công cụ tài chính phái sinh, những công cụ mang tính hợp đồng, mà thành quả của chúng được xác định trên một hoặc một số công cụ tài sản khác. 

Các công cụ phái sinh như là các hợp đồng và giống như tất cả hợp đồng, chúng được thoả thuận giữa hai bên, người mua và người bán, trong đó mỗi bên sẽ thực hiện nghĩa vụ gì đó cho bên kia. Các hợp đồng này có giá cả và người mua sẽ cố gắng mua với giá rẻ và người bán cố gắng bán với giá cao nhất. Thị trường các chứng khoán phái sinh là thị trường phát hành và mua đi bán lại các chứng từ tài chính, như quyền mua cổ phiếu, chứng quyền, hợp đồng quyền chọn.

Sự ra đời của thị trường chứng khoán phái sinh sẽ làm thay đổi căn bản về cách thức đầu tư ở thị trường chứng khoán Việt Nam. Sự ra đời của thị trường chứng khoán phái sinh sẽ mang lại khá nhiều lợi ích cho nhà đầu tư như cung cấp thêm công cụ giúp nhà đầu tư giao dịch chủ động hơn, hiệu quả hơn và có thể đạt được khoản lợi nhuận lớn trong thời gian ngắn. 

Hay nói cách khác, trong các thị trường tài sản, việc mua bán đòi hỏi hàng hoá hoặc chứng khoán phải được giao nhận hoặc là ngay lập tức hoặc là chỉ ít lâu sau đó. Việc thanh toán cũng thường được thực hiện tức thời mặc dù thỉnh thoảng cũng có trường hợp sử dụng một số thoả thuận tín dụng. 

Do đặc điểm như vậy nên chúng ta thường gọi là thị trường tiền mặt hoặc là thị trường giao ngay. Doanh số được thực hiện, khoản thanh toán được hoàn trả và hàng hoá, chứng khoán được giao nhận. Trong tình huống khác, hàng hoá hay chứng khoán vẫn được giao nhận vào một ngày sau đó, nhưng có các thoả thuận giúp cho người bán hoặc người mua được chọn là có thực hiện bán hay không các loại thoả thuận này và nghiệp vụ này được thực hiện trong thị trường phái sinh.