Chủ tịch HĐND Thành phố tiếp công dân trong vụ việc tranh chấp đất đai tại phường Dịch Vọng Hậu

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-"HĐND TP giao UBND quận tiếp tục thực hiện Quyết định 2672 của UBND TP; trong quá trình đó Chủ tịch UBND quận đối thoại với 2 gia đình bà Đỗ Thị Yến và ông Nguyễn Mạnh Khách , có mời các gia đình xung quanh, các tổ chức xã hội, nhất là những người đã sinh sống ở khu vực đó đã lâu, để có thêm tư liệu tham khảo" - Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc kết luận trong buổi tiếp công dân sáng nay.

Thực hiện quy chế tiếp công dân của Thường trực HĐND và đại biểu HĐND Thành phố Hà Nội, nhiệm kỳ 2016 - 2021, sáng nay (31/12) tại trụ sở Ban Tiếp công dân TP Hà Nội, Phó Bí thư Thành ủy - Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đã chủ trì buổi tiếp công dân để giải quyết vụ việc theo đơn. Cùng dự buổi tiếp công dân có Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng, cùng đại diện các sở, ban, ngành liên quan và UBND quận Cầu Giấy, UBND phường Dịch Vọng Hậu.
 Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc chủ trì tiếp công dân
Người đứng đơn là bà Đỗ Thị Yến, địa chỉ tại số 2, ngách 44/148 đường Trần Thái Tông, tổ 27, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy. Theo đó, bà Đỗ Thị Yến đề nghị được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho gia đình bà Đỗ Thị Yến tại địa chỉ trên. Năm 1995, bà Đỗ Thị Yến có đơn đề nghị giải quyết tranh chấp đất đại với gia đình ông Nguyễn Mạnh Khách và đã được UBND quận Cầu Giấy có Quyết định giải quyết khiếu nại tố cáo số 402/QĐ-CTUB ngày 29/5/1999 xác định bà Đỗ Thị Yến đòi lại phần diện tích 23m2 đất là không có có sở. Không đồng ý với quyết định này, bà Đỗ Thị Yến tiếp tục có đơn khiếu nại gửi đến UBND TP. Ngày 29/8/2000, Thanh tra TP có Kết luận 773 khẳng định việc bà Đỗ Thị Yến khiếu nại đòi QSD đối với diện tích 23m2 đất là không có cơ sở và đề nghị giữ nguyên hiện trạng ranh giới sử dụng đất của 2 gia đình, chờ chính quyền xử lý khi làm thủ tục cấp GCNQSDĐ. Ngày 14/6/2010, UBND TP có Quyết định số 2672/QĐ-UBND đồng ý kết luận và kiến nghị của Thanh tra TP tại Văn bản số 504/TTTP(P3) ngày 12/4/2010; giao UBND quận Cầu Giấy kiểm tra, chỉ đạo tổ chức thực hiện các nội dung liên quan, xem xét giải quyết cấp GCNQSDĐ cho gia đình bà Đỗ Thị Yến theo Quyết định 2672/QĐ-UBND nhưng đến nay chưa được giải quyết, mặc dù UBND TP đã có 2 văn bản chỉ đạo giải quyết.
Lắng nghe ý kiến công dân và các bên liên quan tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định: Sự việc tranh chấp đất đai giữa hai gia đình bà Đỗ Thị Yến và ông Nguyễn Mạnh Khách đã diễn ra đến nay hơn 20 năm, đến nay các cấp, các ngành, các cơ quan từ phường đến TP đã xem xét giải quyết theo đúng thẩm quyền, đã cho các ngành thanh tra theo đúng quy định và đã có quyết định giải quyết vụ việc. Trong tháng 12/2019 HĐND TP tiếp tục nhận được đơn của bà Đỗ Thị Yến, theo quy chế, HĐND TP tổ chức tiếp công dân. Tuy nhiên, qua quá trình giải quyết, đến nay bà Đỗ Thị Yến vẫn chưa đồng thuận với cách giải quyết của TP. Vi vậy, HĐND TP giao UBND quận tiếp tục thực hiện Quyết định 2672 của UBND TP; trong quá trình đó Chủ tịch UBND quận đối thoại với 2 gia đình, có mời các gia đình xung quanh, các tổ chức xã hội, nhất là những người đã sinh sống ở khu vực đó đã lâu, để có thêm tư liệu tham khảo. Sau quá trình giải quyết, UBND quận báo cáo TP, trong quá trình đó nếu có vấn đề gì vượt thẩm quyền thì UBND quận kịp thời báo cáo UBND TP giải quyết. Với những ý kiến cụ thể của công dân cho rằng có chứng cứ, bản đồ, tài liệu… thì trong buổi đối thoại do quận tổ chức sẽ xuất trình với các cơ quan theo đúng quy định.