Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Không chủ quan với diễn biến dịch sởi và sốt xuất huyết

Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Chiều tối 14/5, trước tình hình dịch bệnh có diễn biến phức tạp và có khả năng gia tăng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chủ trì hội nghị giao ban công tác phòng chống dịch bệnh sởi, sốt xuất huyết trên địa bàn TP. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý.

 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị.
Mắc sởi do chưa tiêm đủ vắc xin phòng bệnh
Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh, dịch bệnh sởi đang có xu hướng tăng nhanh tại một số tỉnh thành trong cả nước. Đến ngày 12/5, toàn TP ghi nhận 1.193 trường hợp mắc sởi (đứng thứ 2 cả nước sau TP Hồ Chí Minh về số ca mắc sởi tuyệt đối), rải rác tại 30/30 quận huyện, thị xã, không có ổ dịch lớn. Một số quận, huyện có số mắc cao như Hoàng Mai, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Hà Đông, Đống Đa,… Qua điều tra dịch tễ học cho thấy, hầu hết các trường hợp mắc sởi do chưa được tiêm chủng đầy đủ vắc xin phòng bệnh sởi.
Về tình hình bệnh sốt xuất huyết, toàn TP Hà Nội ghi nhận 224 trường hợp mắc sốt xuất huyết, bệnh nhân mắc rải rác tại 29/30 quận, huyện, thị xã, 125 xã phường, thị trấn, không có ổ dịch lớn và chưa có ca bệnh tử vong, hiện chỉ có 10 trường hợp đang điều trị. Số mắc giảm so với trung bình cùng kỳ 5 năm và đặc biệt giảm mạnh so với năm có dịch lớn 2017. Một số quận, huyện có nhiều bệnh nhân như Cầu Giấy (27 trường hợp), Đống Đa (24 trường hợp), Hoàng Mai (18 trường hợp), Hai Bà Trưng (14 trường hợp)…
Về công tác phòng chống dịch, đến ngày 12/5, tất cả các đơn vị đã tổ chức tổ chức được 584 chiến dịch VSMT diệt bọ gậy, huy động 67.855 lượt người tham gia; 95,5% lượt hộ gia đình được kiểm tra, tuyên truyền hướng dẫn diệt bọ gậy;...
 
 Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý phát biểu tại hội nghị. 

Mỗi quận huyện cần xây dựng đề án chuyên đề phòng chống dịch bệnh
Tại hội nghị, các đơn vị đã báo cáo tình hình triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn và nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới. Trên cơ sở đó, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý nhấn mạnh, trên tinh thần quyết liệt và không chủ quan, các đơn vị quận huyện phải thực hiện nghiêm túc theo kế hoạch phòng chống dịch bệnh của TP đã được ban hành từ đầu năm.
Đáng chú ý, các quận huyện nên nghiên cứu xây dựng một Đề án chuyên đề về phòng chống dịch bệnh và triển khai ngay trên địa bàn quận mình như huyện Thanh Trì đã và đang thực hiện tốt. Cùng với đó, tích cực tuyên truyền để người dân diệt bọ gậy, tổng vệ sinh môi trường…Đối với các bệnh nhân đang điều trị, các cơ sở y tế phải đảm bảo cách ly để chống lây nhiễm chéo; đối với những nơi có nguy cơ bùng phát dịch, cần tổ chức phun thuốc.
Nêu nguyên nhân chủ yếu dẫn dịch sởi là do không tiêm đủ vắc xin, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý yêu cầu các quận huyện rà soát đảm bảo tiêm 100% vắc xin đối với trẻ dưới 2 tuổi. Để làm được điều đó, các trạm y tế phải phối hợp với trường học và các phường xã, đồng thời tổ chức tiêm nhắc lại đối với trẻ từ 6 -11 tuổi.
 Toàn cảnh hội nghị.

Không được giấu dịch vì thành tích
Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung ghi nhận và đánh giá cao các đơn vị của TP đã thực hiện nghiêm túc và quyết liệt sự chỉ đạo của Bộ Y tế và kế hoạch phòng chống dịch của TP ngay từ đầu năm. Đặc biệt, một số mô hình đã được triển khai hiệu quả tại huyện Thanh Trì, quận Đống Đa.
Tuy nhiên, hiện nay Hà Nội đứng thứ 5 về số ca mắc sởi (tính theo tỷ lệ/100.000 dân); do tình hình thời tiết bất thường khiến diễn biến của dịch sốt xuất huyết xuất hiện sớm hơn năm 2018 làm tăng nguy cơ bệnh dịch. Vì vậy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề nghị các đơn vị tổ chức triển khai nghiêm túc các nội dung thông báo của UBND và các ý kiến chỉ đạo của Bộ Y tế, văn bản hướng dẫn của Sở Y tế Hà Nội trong công tác phòng chống dịch sởi và sốt xuất huyết.
Tùy vào từng địa bàn, các đơn vị quận huyện xây dựng các kế hoạch, đề án phòng chống dịch bệnh phù hợp trên địa bàn. Đặc biệt, Chủ tịch UBND TP yêu cầu nâng tỷ lệ trẻ em dưới 2 tuổi được tiêm 2 mũi vắc xin từ 95% lên 100%. Các cơ sở y tế phải đảm bảo khâu bảo quản vắc xin theo đúng quy trình, các trang thiết bị bảo quản phải đảm bảo đúng kỹ thuật, tiêu chuẩn, tuyệt đối không được xảy ra sai sót dẫn đến trường hợp tử vong. Đối với các trường hợp tiêm vắc xin xong, các cơ sở y tế phải có trách nhiệm hướng dẫn phụ huynh khi phát hiện các trường hợp trẻ phản ứng với vắc xin để có phương án cấp cứu kịp thời; đồng thời, vận động các đối tượng lớn tuổi tiêm vắc xin phòng chống dịch sởi nếu chưa tiêm.
Đối với phòng chống dịch sốt xuất huyết, Chủ tịch UBND TP cho rằng mấu chốt để triển khai tốt công tác phòng chống dịch là phải tuyên truyền vận động người dân diệt bọ gậy, tổng vệ sinh môi trường. Các trạm y tế tăng cường phun thuốc để phòng dịch. Trên tinh thần không được chủ quan, cần khoanh vùng các ổ dịch kịp thời để tránh nguy cơ bùng phát thành dịch.
Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP cũng đề nghị các quận huyện thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương và Thông báo số 151 của UBND TP về công tác phòng chống dịch tả lợn Châu Phi. Chủ tịch UBND TP lưu ý để tránh gây bức xúc cho người dân trong công tác xử lý dịch, lãnh đạo huyện xã phải có mặt kịp thời khi xảy ra ổ dịch trên địa bàn mình, đồng thời làm tốt công tác chôn lấp, rắc vôi tránh xa các giếng nước. Chủ tịch đặc biệt lưu ý các đơn vị không được giấu tình hình dịch trên địa bàn mình vì thành tích; tổ chức tuần tra để phun thuốc kịp thời...