Hà Nội: Chỉnh trang đô thị, làm đẹp cảnh quan chuẩn bị cho Giải đua xe Công thức 1

Công Thọ - Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 16/11, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo quận Nam Từ Liêm về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội 10 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ 2 tháng cuối năm 2018.

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Trần Đức Hoạt cho biết, 10 tháng đầu năm 2018, quận tập trung các giải pháp phát triển kinh tế, kiểm soát thị trường, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp về: GPMB, thủ tục hành chính,... cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.
 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo quận Nam Từ Liêm
Kinh tế của quận duy trì tăng trưởng khá, tổng giá trị sản xuất chung các ngành 9 tháng đầu năm đạt 30.154 tỷ đồng, tăng 14,9% so với cùng kỳ, đạt 68% kế hoạch; Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng thương mại, dịch vụ - công nghiệp, xây dựng - nông nghiệp.
Thu ngân sách 10 tháng đầu năm trên địa bàn đạt: 4.856,114 tỷ đồng, đạt 59% kế hoạch.
Công tác quản lý quy hoạch có nhiều chuyển biến tích cực. Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý đô thị, quận đã tập trung lập, thẩm định, phê duyệt các đồ án quy hoạch 1/500 các điểm dân cư đô thị trên địa bàn quận.
Công tác quản lý về môi trường được quan tâm và đạt hiệu quả tích cực. 100% các ao trên địa bàn quận được kè, cải tạo, không để nước thải chảy xuống ao; đặc biệt là dự án Nhân rộng mô hình cộng đồng tham gia giám sát ô nhiễm nước mặt tại 15 ao, hồ trên địa bàn 6 phường được nhân dân đồng thuận cao. Đã tiến hành kiểm tra được 42/42 đơn vị, ban hành 12 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền phạt 289,75 triệu đồng.
Về cơ bản việc thu gom, vận chuyển rác thải theo phương thức tập trung của quận được thực hiện trong ngày.
Quận đã tập trung chỉ đạo quyết liệt thực hiện công tác GPMB các dự án trọng điểm của T.Ư, TP, quận và các dự án ngoài ngân sách mà các chủ đầu tư có đủ năng lực tài chính. Kết quả triển khai thực hiện GPMB đối với 78 dự án, 10 tháng đầu năm, đã GPMB 37,5 ha, trong đó hoàn thành công tác GPMB đối với 8 dự án. Tập trung công tác GPMB 55 dự án tuyến đường khung, các dự án đấu giá quyền sử dụng đất; GPMB các dự án có số thu tiền sử dụng đất cao như: Dự án khu đô thị Tây Mỗ - Đại Mỗ-Vinhompark.
Công tác quản lý đất đai, đô thị, trật tự xây dựng và giao thông đô thị được chú trọng và có nhiều chuyển biến rõ nét. 10 tháng đầu năm, thực hiện cấp 191 Giấy chứng nhận, đạt 76,4% kế hoạch và 214 Giấy Xác nhận đăng ký đất đai, đạt 71,3% kế hoạch; đã xử lý được 87/95 trường hợp vi phạm đất đai, đạt tỷ lệ 91,5%. Tiến hành kiểm tra 1.042 công trình xây dựng, phát hiện và xử lý 94 công trình vi phạm; ban hành 91 quyết định xử phạt hành chính về vi phạm trật tự xây dựng, thu nộp ngân sách 2,485 triệu đồng.
An sinh và phúc lợi xã hội được đảm bảo. Sự nghiệp văn hóa xã hội tiếp tục phát triển, đã hoàn thành Đề án phường đạt chuẩn văn minh đô thị, đề án “Kiểm soát một số loại thực phẩm bằng xét nghiệm nhanh, xét nghiệm Labo tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm trên địa bàn quận Nam Từ Liêm giai đoạn 2018-2020”; Công tác giáo dục đào tạo tiếp tục được quan tâm, tiếp tục thực hiện tốt Đề án 94, được TP tặng cờ thi đua xuất sắc.
 Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Trần Đức Hoạt báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh 10 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ 2 tháng cuối năm 2018
Trong thời gian tới, quận tiếp tục tập trung thu ngân sách đảm bảo hoàn thanh và vượt so với chỉ tiêu TP giao; đẩy mạnh công tác GPMB và thi công các dự án, đôn đốc cá chủ đầu tư thực hiện giải ngân vốn, tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án đầu tư; thực hiện tốt các nhiệm vụ về tổ chức các sự kiện thể thao Quốc tế.

Chỉnh trang đô thị phục vụ nhiều sự kiện lớn của đất nước và TP

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đánh giá cao quận Nam Từ Liêm đã bám sát các chỉ đạo của T.Ư, TP, xây dựng những chương trình kế hoạch hành động cụ thể, chỉ đạo quyết liệt cả hệ thống chính trị để thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu kinh tế xã hội. “Quận đã đề ra 250 kế hoạch, chương trình công tác trong năm 2018, tính bình quân mỗi ngày quận thực hiện 1 kế hoạch”.

Các chính sách an sinh xã hội, công tác đảm bảo an ninh quốc phòng, công tác cai nghiện được thực hiện tốt. Tỷ lệ bảo hiểm y tế cao; 100% người dân có nước sạch; giáo dục đứng thứ 2 trên địa bàn TP, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia cao nhất TP. Đặc biệt, đây là địa phương thực hiện lấy mẫu tầm soát ung thư sớm. “Đây là địa bàn làm tốt nhất trong các quận của TP”, Chủ tịch đánh giá và nhấn mạnh, làm tốt chương trình này rất có lợi cho người dân.

Bên cạnh đó, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm của quận được quan tâm; việc triển khai hai quy tắc ứng xử đồng bộ; công tác trật tự văn minh đô thị, vệ sinh môi trường được quan tâm; công tác quy hoạch, GPMB được chỉ đạo quyết liệt; công tác cải cách hành chính; tiếp công dân được chú trọng… Quận Nam Từ Liêm cũng đã hoàn thành việc sắp xếp bộ máy và ứng dụng công nghệ thông tin, giảm và rút ngắn 5 thủ tục hành chính, tỷ lệ thực hiện dịch vụ công trực truyến đạt trên 95%.

Tuy nhiên, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung lưu ý tỷ lệ thu ngân sách cần tiếp tục nỗ lực, chi đầu tư xây dựng cơ bản của quận chưa cao; công tác đảm bảo trật tự đô thị, nhất là liên quan đến bãi đỗ xe, bãi đổ phế thải… còn phức tạp…

Chủ tịch cũng lưu ý một số đặc điểm của quận Nam Từ Liêm như: đây là quận có tốc độ đô thị hóa nhanh, trên địa bàn quận có nhiều dự án cần GPMB; có người nước ngoài sinh sống đông; diễn ra nhiều sự kiện chính trị văn hóa thể thao quan trọng của TP cũng như của đất nước; là địa bàn trung chuyển giao thông lớn; các khu dân cư được hình thành mới, có nhiều thành phần đan xen…

Trên cơ sở đó, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu quận tiếp tục bám sát các chỉ đạo của T.Ư, TP, kế hoạch của quận đã đề ra, chỉ đạo quyết liệt nhằm hoàn thành các chỉ tiêu về kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng năm 2018. Tập trung đôn đốc việc thu ngân sách để thu đủ, thậm chí phải thu vượt chỉ tiêu TP giao.

Huyện cũng cần tập trung đôn đốc công tác giải ngân vốn xây dựng cơ bản; tuyên truyền về các dự án, công khai minh bạch thông tin đến người dân về các dự án, vận động người dân đồng thuận, thực hiện đúng và công khai về các chính sách GPMB.

Nhằm tạo ra thay đổi về bộ mặt đô thị của Nam Từ Liêm, TP đồng ý đề xuất của quận về xây dựng và chỉnh trang các tuyến đường, cống hóa kênh mương, thực hiện một cách đồng bộ, lấy đây là mục tiêu, nhiệm vụ chính trị phục vụ nhiều sự kiện lớn của đất nước và TP trong các năm 2020, 2021.

“Lãnh đạo quận tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, chính trang đô thị cũng như kết hợp vệ sinh môi trường tạo ra thay đổi bộ mặt đô thị của quận Nam Từ Liêm cũng như ý thức người dân để phục vụ chương trình lớn của đất nước và TP diễn ra trên địa bàn quận”, Chủ tịch nhấn mạnh. Ngoài ra, quận tập trung sắp xếp trật tự văn minh đô thị, về quản lý hàng quán, văn hóa ứng xử của người dân…

 Chủ tịch Nguyễn Đức Chung phát biểu kết luận buổi làm việc

Là nơi thường xuyên diễn ra các sự kiện văn hóa thể thao lớn của TP, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đề nghị quận phối hợp Công an TP, Bộ Tư lệnh Thủ đô triển khai các kế hoạch đảm bảo tuyệt đối an toàn các sự kiện. Quận Nam Từ Liêm cần tăng cường tuyên truyền cho người dân thực hiện các quy định về quy tắc ứng xử nơi công cộng, người dân thân thiện với du khách…

Quận cần chuẩn bị tốt các nội dung của kỳ họp HĐND quận; thực hiện tốt việc lấy phiếu tín nhiệm trên tinh thần đoàn kết. Báo cáo xây dựng chương trình phát triển kinh tế xã hội năm 2018, chuẩn bị kỹ kế hoạch phục vụ người dân trong dịp Tết sắp tới. Xây dựng kế hoạch phân công rõ công tác GPMB trong năm 2019 và các năm tiếp theo.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu quận thực hiện quyết liệt công tác đảm bảo an sinh xã hội, trong đó chăm lo cho người có công, phấn đấu năm 2019 không còn người nghèo; chú ý đào tạo nghề cho con em người nghèo.

Đặc biệt, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung biểu dương quận Nam Từ Liêm đã có những sáng kiến trong công tác cải cách hành chính như viết thư cảm ơn, xin lỗi với các trường hợp giải quyết hồ sơ bị chậm; đồng thời kịp thời gửi lời chia sẻ việc vui, buồn, góp phần làm tăng sự hài lòng của người dân. Bên cạnh đó, Chủ tịch yêu cầu quận tiếp tục ứng dụng CNTT, đưa các dịch vụ công trực tuyến mức 3,4 đạt 55% trong năm 2019.

Chủ tịch UBND TP đề nghị quận phối hợp với TP triển khai công việc để thực hiện dự án Giải đua xe Công thức 1 - F1 đã được Chính phủ đồng ý. Trong đó thực hiện xã hội hóa công viên vườn hoa; đấu nối giao thông…

Về đề xuất cho phép UBND quận tiến hành cải tạo, chỉnh trang một số tuyến phố lân cận khu tổ chức trường đua F1 để đảm bảo đồng bộ với đầu tư của Thành phố, Chủ tịch cho biết, TP hoàn toàn nhất trí với đề xuất này. Trên cơ sở sơ đồ đường đua, có gắn với một số khu dân cư, lãnh đạo quận tuyên truyền người dân chỉnh trang lại mặt tiền, trồng hoa làm đẹp cảnh quan đô thị, đường đua.

Về các đề xuất của huyện, Chủ tịch UBND TP giao quận phối hợp với các sở ngành liên quan để thực hiện tốt việc thu ngân sách, điều chỉnh quy hoạch cụm trường dạy nghề; điều chuyển một số công chức của Đội thành tra xây dựng ở một số địa bàn các quận, huyện đã ổn định về công tác trật tự xây dựng chuyển về quận Nam Từ Liêm; giải quyết yêu cầu bức xúc của người dân về các khu đất thuộc các dự án chậm triển khai trên địa bàn (như KDC Tân Mỹ)…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần