Chưa có tuyên bố chung, Mỹ - Trung nối lại đàm phàn thương mại vào tuần tới

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỹ và Trung Quốc đã đạt được sự đồng thuận về nguyên tắc đối với một số vấn đề chính trong cuộc hội đàm thương mại cấp cao tại Bắc Kinh.

Đàm phán thương mại Mỹ  - Trung đạt tiến bộ cho cả hai bên
Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã hội đàm với phái đoàn Mỹ do Đại diện thương mại Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin dẫn đầu ở Bắc Kinh từ ngày 14-15/2 nhằm thảo luận để giải quyết các bất đồng thương mại giữa hai nước trước hạn chót của cuộc “đình chiến thương mại” ngày 1/3.
Cuộc đàm phán cấp cao thương mại Mỹ - Trung  kết thúc vào trưa 15/2 và hai đoàn đàm phán đã rời đi mà không có tuyên bố nào được đưa ra. 
 Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin (bên trái) và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc bắt tay sau cuộc thảo luận thương mại tại Bắc Kinh ngày 15/2.
Hãng tin Xinhua của Trung Quốc ngày 15/2 cho biết các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vừa kết thúc tại Bắc Kinh đã đạt những "tiến triển quan trọng".
Thông báo của Nhà Trắng công bố ngày 15/2 nêu rõ: “Trong các cuộc đàm phán cấp cao vừa diễn ra tại Bắc Kinh, Mỹ hướng các cuộc thảo luận tập trung vào các vấn đề mang tính cấu trúc liên quan đến việc chuyển giao công nghệ, quyền sở hữu trí tuệ, an ninh mạng, nông nghiệp, dịch vụ, hàng rào phi thuế quan và tiền tệ nhằm giảm thâm hụt thương mại song phương”. 
Hãng Xinhua cho biết quan chức Mỹ và Trung Quốc đã đạt được sự đồng thuận về nguyên tắc đối với một số vấn đề chính trong các cuộc hội đàm tại Bắc Kinh. Hai bên cũng thảo luận chi tiết về một bản ghi nhớ về lĩnh vực thương mại và kinh tế, theo Xinhua.
Vòng đàm phán thương mại Mỹ - Trung mới sẽ tiếp tục tại Washington vào tuần tới
Ngày 15/2, Nhà Trắng xác nhận các cuộc thương lượng tiếp theo sẽ diễn ra tại Washington trong tuần tới.
Trong một tuyên bố ngày 15/2, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders thông báo hai siêu cường kinh tế sẽ tiếp tục đàm phán về tất cả các vấn đề còn tồn tại trước hạn chót ngày 1/3 tới.
Nhận định về vòng đàm phán thương mại cấp cao giữa Mỹ và Trung Quốc vừa diễn ra tại Bắc Kinh từ ngày 14-15/2, bà Sanders tuyên bố: “Những cuộc thảo luận chi tiết và chuyên sâu này đã đem lại những tiến bộ cho cả hai bên. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều việc phải thống nhất”.
Viết trên trang mạng xã hội Twitter, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết Mỹ đã có những cuộc trao đổi “khả quan” với Trung Quốc về tranh chấp thương mại giữa hai nước sau khi kết thúc cuộc hội đàm hôm 14/2.
Cùng ngày, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp với Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin sau khi kết thúc vòng đàm phán cấp thứ trưởng và vòng đàm phán thương mại cấp cao kéo dài gần 1 tuần.
 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp với Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin sau khi kết thúc vòng đàm phán tại Bắc Kinh hôm 15/2.
Phát biểu sau khi kết thúc cuộc đàm phán, Chủ tịch Tập Cận Bình nói rằng, các cuộc đàm phán thương mại giữa Trung Quốc với Mỹ sẽ tiếp tục tại thủ đô Washington trong tuần tới. Ông Tập cũng bày tỏ hy vọng, hai bên sẽ đạt được một thỏa thuận mang lại lợi ích song phương trong các cuộc đàm phán sắp tới.
Hãng thông tấn Xinhua, Trung Quốc dẫn lời ông Tập Cận Bình sau cuộc gặp với Đại diện thương mại Lighthizer và Bộ trưởng Mnuchin cũng đã đánh giá cao các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung diễn ra tuần này tại thủ đô Bắc Kinh.
Chủ tịch Tập cũng nhấn mạnh, Trung Quốc sẵn sàng giải quyết tranh chấp kinh tế và thương mại với Mỹ thông qua hợp tác.
Về phía Mỹ, Đại diện thương mại Robert Lighthizer cho biết: “Chúng tôi đã có hai ngày đàm phán tốt đẹp. Chúng tôi đã phải nỗ lực để tháo gỡ các vấn đề rất khó khăn và quan trọng. Mặc dù vẫn còn nhiều việc phải làm nhưng chúng tôi vẫn đặt niềm tin vào phía trước”.
Bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra vào tháng 12 năm ngoái, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đạt thỏa thuận "đình chiến thương mại" trong 90 ngày. Trong đó, Mỹ trì hoãn việc tăng thuế từ 10% lên 25% đối với hàng hóa từ Trung Quốc để hai bên tiếp tục đàm phán trước thời hạn 1/3/2019.
Hiện hai nền kinh tế lớn nhất thế giới còn đúng 2 tuần để đạt thỏa thuận, tuy nhiên Tổng thống Trump mới đây bày tỏ sẵn lòng gia hạn “đình chiến thương mại” và mong muốn có một cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình trong tương lai gần.