Chưa đăng ký kết hôn, có thể đứng tên chung trong sổ đỏ?

Chia sẻ Zalo

Tôi và người yêu chưa đăng ký kết hôn nhưng có dự định mua một căn nhà.

Xin hỏi chúng tôi có thể cùng đứng tên chung trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) được không?

Nguyễn Thị Hiềnquận Nam Từ Liêm, Hà Nội

Trả lời

Theo quy định tại Điều 207 Bộ luật Dân sự 2015: Sở hữu chung là sở hữu của nhiều chủ thể đối với tài sản. Sở hữu chung bao gồm sở hữu chung theo phần và sở hữu chung hợp nhất. Điều 208 Bộ luật Dân sự quy định về xác lập quyền sở hữu chung: “Quyền sở hữu chung được xác lập theo thỏa thuận, theo quy định của pháp luật hoặc theo tập quán.” Như vậy, đối với trường hợp của các bạn, dù chưa đăng ký kết hôn nhưng có quyền thỏa thuận để cùng đứng tên trên sổ đỏ khi mua nhà.

Theo quy định tại Điều 98 Luật Đất đai 2013, thửa đất có nhiều người chung quyền sử dụng đất, nhiều người sở hữu chung nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất thì sổ đỏ phải ghi đầy đủ tên của những người có chung quyền sử dụng đất, người sở hữu chung nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất và cấp cho mỗi người một sổ đỏ. Trường hợp các chủ sử dụng, chủ sở hữu có yêu cầu thì cấp chung một sổ đỏ và trao cho người đại diện. Như vậy, cả hai bạn sẽ cùng được ghi tên trên sổ đỏ và trở thành đồng chủ sở hữu đối với tài sản đó.

Tuy nhiên, các bạn cần lưu ý, khi cùng đứng tên mua nhà đất, cả hai phải xuất trình tại cơ quan có thẩm quyền (tổ chức hành nghề công chứng, cơ quan đăng ký đất đai...) giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân về việc hai bạn chưa đăng ký kết hôn với ai để chứng minh tài sản này không liên quan đến tài sản chung vợ chồng. Thẩm quyền, thủ tục cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được quy định tại Điều 21, Điều 22 Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15/11/2015 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch.

Luật sư Nguyễn Hồng Quang

Giám đốc Công ty Luật Hồng Quang, Hà Nội


Câu hỏi bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Báo Kinh tế & Đô thị, số 21 Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa, Hà Nội; Email: bandoc@ktdt.com.vn

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần