Chưa tăng trần giá vé máy bay trong năm 2019

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ GTVT vẫn chưa đưa việc tăng trần giá vé máy bay trong năm 2019 dù các hãng hàng không đã đề xuất phương án này.

Theo Dự thảo Thông tư Ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), trần giá vé máy bay vẫn được giữ nguyên như quy định đang áp dụng từ tháng 8/2015.
 
Đây là lần đầu tiên khung trần giá vé máy bay nội địa được đưa ra dưới dạng Thông tư, trước đây khung giá này dưới dạng văn bản do Cục Hàng không ban hành.
Theo dự thảo, mức trần thấp nhất là 1.600.000 đồng cho nhóm đường bay phát triển kinh tế xã hội khoảng cách dưới 500 km và cao nhất là 3.750.000 đồng cho các đường bay 1.280 km trở lên.
Mức giá trần này đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho 1 vé máy bay, trừ: Thuế giá trị gia tăng; các khoản thu hộ đơn vị vận hành nhà ga, an ninh; dịch vụ tăng thêm mà khách có quyền lựa chọn sử dụng hoặc không.
Trước đó, hồi cuối tháng 7, một số hãng hàng không đề xuất tăng trần giá vé khi giá nhiên liệu tăng mạnh so với thời điểm áp dụng khung trần vé máy bay năm 2015. Tuy nhiên, sau chỉ đạo của Chính phủ về bình ổn giá và đảm bảo giữ vững mục tiêu duy trì chỉ số lạm phát năm 2018, Cục Hàng không đề nghị vẫn duy trì khung giá quy định hiện hành.
Theo cơ quan này, mức kê khai giá tối đa của hãng hàng không chiếm tỷ lệ 76-79% so với mức giá trần hiện hành. Việc điều chỉnh mức trần khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa là cần thiết, nhất là với những đường bay dài. Tuy nhiên, Cục hàng không sẽ đánh giá và đề xuất khung giá mới vào năm sau, tùy vào tình hình thực tế.