Chứng khoán châu Á giảm điểm do dữ liệu kinh tế Mỹ ảm đạm

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Thị trường chứng khoán châu Á đi xuống trong phiên 15/2 khi mối lo về dữ liệu bán lẻ không khả quan như dự báo đã lấn át những lạc quan đối với vòng đàm phán cấp cao Mỹ - Trung.

Cụ thể, chỉ số Nikkei 225 của thị trường chứng khoán Nhật Bản giảm 1,1%.
Chỉ số chứng khoán MSCI của cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương không tính thị trường Nhật Bản cũng mất 0,25% ở đầu phiên giao dịch. Tại thị trường Hàn Quốc, chỉ số KOSPI giảm 1 %.
 Thị trường chứng khoán châu Á giảm điểm trong phiên 15/2.
Các nhà đầu tư vẫn đang kỳ vọng về một bước tiến nào đó trong vòng đàm phán này, nhưng niềm lạc quan đó đã bị cản trở bởi một báo cáo từ Bộ Thương mại Mỹ cho thấy doanh thu bán lẻ tháng 12 giảm mạnh nhất 9 năm. Thống kê bán lẻ làm gia tăng mối lo về suy giảm tăng trưởng tại nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Tại Bắc Kinh, các quan chức cấp cao Mỹ và Trung Quốc ngày thứ Năm đã bắt đầu các cuộc thảo luận kéo dài hai ngày, trong nỗ lực nhằm đi đến một thỏa thuận thương mại trước hạn chót 1/3.
Kazushige Kaida, phụ trách sàn giao dịch ngoại hối tại State Street ở Tokyo, cho biết ông rất bất ngờ về dữ liệu bán hàng của Mỹ.
Tại thị trường Phố Wall, chỉ số S&P 500 cũng hạ 0,27% trong phiên 14/2, sau khi đạt mức cao nhất trong 10 tuần với hy vọng gia tăng rằng Washington và Bắc Kinh có thể đạt được thỏa thuận thương mại chấm dứt cuộc  tranh chấp thương mại.
Trong phiên giao dịch ngày 14/2, chỉ số S&P 500 và Dow Jones của thị trường chứng khoán Mỹ cùng giảm điểm nhẹ, trong khi chỉ số Nasdaq tăng nhẹ.
Phiên này, mối lo về dữ liệu bán lẻ không khả quan như dự báo đã lấn át những hy vọng về khả năng vòng đàm phán cấp cao đang diễn ra có thể giải quyết xung đột thương mại Mỹ - Trung.
"Thị trường đã phải đối mặt với những mối lo như thế này suốt từ Giáng sinh", chiến lược gia Tim Ghriskey thuộc Inverness Counsel phát biểu. "Một vài trong số những mối lo đó có thể trở thành sự thực, và đó là điều khiến các nhà đầu tư chùn tay. Tôi muốn nói rằng không có nhiều sự thuyết phục để mua cổ phiếu vào lúc này".
Chốt phiên, Dow Jones giảm 0,41%, còn 25.439,39 điểm. S&P giảm 0,27%, còn 2.745,73 điểm. Nasdaq tang 0,09%, đạt 7.426,96 điểm.
Trên thị trường tiền tệ, dữ liệu bán lẻ bi quan của Mỹ tác động tiêu cực đến đồng bạc xanh. So với đồng yen Nhật, đồng USD giảm xuống mức 1 USD đổi được 110,50 yen trong ngày 15/2, sau khi chạm mức cao nhất trong 7 tuần lên 111,13 yen trong phiên trước đó.