Chứng khoán châu Á lao dốc kỷ lục sau khi Mỹ cấm du khách châu Âu nhập cảnh vì dịch Covid-19

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cổ phiếu tại thị trường châu Á và châu Âu đồng loạt lao dốc trong phiên giao dịch ngày 12/3 do lo ngại ảnh hưởng từ dịch Covid-19 lan rộng.

Chứng khoán toàn cầu đồng loạt sụt giảm sau thông tin tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều nước và động thái chống dịch của chính quyền Mỹ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 11/3 tuyên bố áp dụng các biện pháp đối phó với dịch Covid-19, trong đó áp dụng lệnh cấm du khách châu Âu, trừ Anh, nhập cảnh vào Mỹ trong 30 ngày tới.
Chứng khoán Nhật Bản giảm kỷ lục trong phiên 12/3.
Ngoài ra, Tổng thống Trump cho biết ông sẽ đề nghị Quốc hội có các hành động pháp lý để giãn, giảm thuế và tiến hành các biện pháp khác hỗ trợ một số DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Các biện pháp trên được chính quyền Trump đưa ra sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu.
Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: “Chúng tôi rất quan ngại cả về mức độ lây lan và tính nghiêm trọng đáng báo động của dịch Covid-19. Chúng tôi đã rung chuông cảnh báo rất rõ ràng”.
Khoon Goh - người đứng đầu bộ phận nghiên cứu châu Á tại ANZ ở Singapore cho hay: “Chúng tôi nhận thấy tác động kinh tế từ sự bùng phát của dịch Covid-19 là rất lớn sau khi chính quyền Mỹ thông báo gói giải pháp bổ sung này, ảnh hưởng của dịch bệnh sẽ tăng gấp bội đối với các DN, và đây là lo ngại lớn nhất đối với thị trường”.
Dù tình hình dịch Covid-19 tại Trung Quốc có dấu hiệu được kiểm soát hiệu quả, chứng khoán Trung Quốc đại lục vẫn sụt giảm trong phiên sáng nay, nhưng mức sụt giảm nhẹ hơn so với các thị trường trong khu vực.
Chỉ số Shanghai Composite giảm khoảng 1,4% còn chỉ số Shenzhen Composite trượt sâu hơn 1,72%. Chỉ số Hang Seng trên sàn Hồng Kông (Trung Quốc) hạ 3,34%.
Trong khi đó, chỉ số MSCI của cổ phiếu châu Á - Thái Bình Dương (không tính thị trường Nhật Bản) lao dốc 4,1% xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm 2019. Tại thị trường Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 cũng mất 5,3%.
Chỉ số chứng khoán của thị trường Austraia sụt 7,4% trong khi chỉ số Kospi trên thị trường Hàn Quốc hạ 4,6%, chạm mức thấp nhất hơn 4 năm.
Cùng với đà lao dốc của cổ phiếu châu Á, chứng khoán châu cũng giảm mạnh với chỉ số Euro Stoxx 50 giảm sâu tới 5,8% xuống mức thấp nhất kể từ giữa năm 2016.
Các nhà đầu tư trên thị trường cổ phiếu gia tăng lo ngại rằng liệu các gói kích thích khẩn cấp của các nước có thể nhanh chóng giúp kinh tế toàn cầu giảm bớt sức ép từ ảnh hưởng của dịch Covid-19 hay không khi số ca nhiễm mới tăng nhanh ở nhiều quốc gia.
Hiện dịch Covid-19 khởi phát từ TP Vũ Hán của Trung Quốc hồi cuối tháng 12/2018 đã lan ra 118 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 121.000 người nhiễm bệnh và hơn 4.300 người thiệt mạng.
Hirokazu Kabeya, chiến lược gia toàn cầu của Daiwa Securities cho biết, đối với những người từng hy vọng các biện pháp bù đắp cho khả năng giảm tiêu thụ, đó là một sự thất vọng. Không có cuộc thảo luận nào về việc cắt giảm thuế lương.
Ở nhiều nước châu Âu, số lượng bệnh nhân đang gia tăng trong một ca khúc tương tự như Ý. Hoa Kỳ dường như đi theo con đường đó. Bây giờ có vẻ thực tế để mong đợi, trong vòng 10 ngày, những quốc gia đó có thể có hơn mười nghìn bệnh nhân.