Mỹ hoãn tăng thuế lên hàng hóa Trung Quốc, chứng khoán châu Á khởi sắc

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cổ phiếu châu Á tăng lên mức cao nhất 5 tháng trong phiên ngày 25/2 trước thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ hoãn tăng thuế quan hàng hóa Trung Quốc.

Chứng khoán châu Á khởi sắc nhờ tiến triến từ đàm phán thương mại Mỹ - Trung
Trong phiên giao dịch ngày 24/2, chỉ số Shanghai Composite trên thị trường chứng khoán Trung Quốc tăng 2,8%. Đà tăng mạnh này giúp chỉ số này leo dốc tới 20% tính đến thời điểm hiện tại, một phần nhờ vào nỗ lực của Bắc Kinh khi thông báo sẽ đẩy mạnh “bơm” hàng tỷ USD vào hệ thống tài chính nhằm nới lỏng bớt các điều kiện tín dụng. Trước đó, hồi đầu tháng 1/2019 Ngân hàng Trung ương Trung Quốc công bố sẽ hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc khoảng 1 điểm phần trăm. Động thái này cũng sẽ đồng nghĩa với việc bơm thêm khoảng 1,5 nghìn tỷ nhân dân tệ tương đương khoảng 218 tỷ USD vào kinh tế Trung Quốc.
 Thị trường chứng khoán châu Á khởi sắc trong phiên giao dịch 25/2.
Chỉ số MSCI của cổ phiếu châu Á - Thái Bình Dương không tính thị trường Nhật Bản cũng nhích 0,5%, chạm mức cao nhất kể từ tháng 10/2018 và ghi nhận mức tăng 10% trong năm nay.
Tại thị trường Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 cũng tăng 0,6%, chạm đỉnh từ giữa tháng 12 năm ngoái.
Chứng khoán tương lai E-Mini thuộc chỉ số S&P 500 cộng 0,3% trong phiên này.
Ngày 24/2, Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ hoãn kế hoạch tăng thuế quan bổ sung đối với hàng hóa Trung Quốc từ ngày 1/3 trong bối cảnh các nhà đàm phán hai nước chạy đua với thời gian để đạt một thỏa thuận nhằm kết thúc cuộc chiến thương mại song phương căng thẳng.
Trong một loạt dòng trạng thái (tweet) trên mạng xã hội Twitter, ông Trump cho biết Mỹ - Trung đã đạt "tiến bộ quan trọng" trong đàm phán thương mại. Trên cơ sở như vậy, ông Trump nói sẽ hoãn kế hoạch áp thuế lẽ ra sẽ được triển khai vào ngày thứ Sáu tuần này, nhưng không nói rõ thời hạn mới sẽ là ngày nào.
Ngoài ra,Tổng thống Trump cũng tuyên bố sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để chốt thỏa thuận. Nhiều hãng tin lớn dẫn nguồn thạo tin nói một cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo sẽ diễn ra ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của nhà Trump ở Florida vào cuối tháng 3.
Vòng đàm phán thương mại tuần trước ở Washington giữa Mỹ và Trung Quốc dự kiến kết thúc vào ngày 22/2, nhưng đã kéo dài thêm trong 2 ngày cuối tuần nhằm nỗ lực tháo gỡ những vấn đề gai góc nhất.
Ông Tai Hui - chiến lược gia thị trường châu Á Thái Bình Dương tại J.P. Morgan Asset Management, nhận định: “Việc Mỹ và Trung Quốc tổ chức vòng đàm phán thương mại ở cấp cao tại Washington trong tuần qua chứng tỏ cả hai bên đang nỗ lực tìm giải pháp đạt một thỏa thuận thương mại nhắm chất dứt cuộc chiến thương mại căng thẳng”.
Theo nhà chiến lược Tai Hui, thị trường cổ phiếu đã được hỗ trợ từ những tiến triển của các cuộc đàm phán thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới trong những phiên gần đây, đặc biệt là các cổ phiếu hạng A tại Trung Quốc và các thị trường khác của châu Á. Do đó, những tin tức tích cực mới nhất càng củng cố thêm kỳ vọng sớm “hạ nhiệt” cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung của giới đầu tư.
 
Đồng USD hưởng lợi, chứng khoán Mỹ tăng mạnh
Tại thị trường chứng khoán Mỹ, hy vọng chấm dứt tình trạng bế tắc thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã giúp chỉ số S&P 500 đạt mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 8/11/2018 trong phiên 22/12. Trong khi đó, chỉ số Dow Jones và Nasdaq cũng ghi nhận tuần tăng thứ 9 liên tiếp.
Các cổ phiếu trên thị trường Phố Wall tăng điểm nhờ được hỗ trợ từ chính sách điều hành tiền tệ “ôn hòa” hơn của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).
 Chỉ số Dollar Index, phản ánh sức mạnh của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác, hiện ổn định ở mức 96,455 điểm.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết ngân hàng trung ương sẽ kiên nhẫn trong chính sách điều hành lãi suất, đồng thời nói rằng bất kỳ quyết định tăng lãi suất mới nào trong năm nay có thể phụ thuộc nhiều vào chỉ số lạm phát.
Trên thị trường tiền tệ, sự lạc quan thương mại khiến đồng yen Nhật suy yếu so với đồng USD trong phiên giao dịch ngày 25/2, hiện được giao dịch ở mức 1 yen Nhật đổi được 110,76 yen.
Chỉ số Dollar Index, phản ánh sức mạnh của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác, hiện ổn định ở mức 96,455 điểm.
Tỷ giá đồng euro so với đồng USD được giao dịch ở mức 1 euro “ăn” 1,1340 USD.
Đồng đô la  Australia đã tăng 0,4% so với đồng USD.
Tỷ giá đồng bảnh Anh “đi ngang” so với đồng USD, hiện có tỷ lệ 1 bảng Anh đổi được 1,3065 USD trong bối cảnh các thị trường đang chờ đợi một sự rõ ràng hơn đối với bản thỏa thuận Brexit tại Anh.
Thủ tướng Anh Theresa May hôm 24/2 quyết định lùi ngày bỏ phiếu dự thảo thỏa thuận Brexit lần thứ hai đến ngày 12/3 tới. Bà May cho biết lý do lùi ngày "bỏ phiếu ý nghĩa" là vì các nhà đàm phán của London vẫn đang tiếp tục bàn thảo với các quan chức EU về những thay đổi trong thỏa thuận Brexit theo yêu cầu của các nghị sĩ để đổi lại các nghị sĩ sẽ bỏ phiếu ủng hộ thỏa thuận này khi đem ra bỏ phiếu lần hai. /.