Chứng khoán châu Á “rơi” đỉnh hơn 1 tháng, thận trọng chờ dữ liệu thương mại Trung Quốc

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường cổ phiếu tại châu Á thận trọng trong phiên giao dịch ngày 14/1 khi hà đầu tư đang chờ đợi số liệu báo cáo mới nhất về thương mại của Trung Quốc.

Trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới có dấu hiệu chững lại, tác động không nhỏ tới tăng trưởng kinh tế toàn cầu, các cổ phiếu châu Á đã mất mức cao nhất 1,5 tháng trong phiên giao dịch ngày 14/1 do giới đầu tư thận trọng chờ đợi số liệu mới nhất về thương mại của Trung Quốc.
Chỉ số chứng khoán MSCI châu Á-Thái Bình Dương không tính thị trường Nhật Bản đi ngang ở mức 490,97 điểm sau khi leo lên mức cao nhất kể từ đầu tháng 12 trong phiên trước đó.
Thanh khoản dự kiến ​​sẽ thấp vì thị trường Nhật Bản đang trong kỳ nghỉ lễ.
Chỉ số tại thị trường chứng khoán Australia tăng 0,3% trong khi thị trường chứng khoán New Zealand giảm 0,2%.
 Thị trường chứng khoán châu Á thận trọng trong phiên 14/1.
Nhà phân tích Nick Twidale tại Rakuten Securities, nhận xét: “Các nhà đầu tư kỳ vọng sự biến động sẽ tăng trong tuần này, do một số vấn đề chính sẽ ảnh hưởng đến các quyết định của họ trên thị trường cổ phiếu”.
Trong phiên giao dịch trước đó, hôm 11/1, sự lạc quan của các nhà đầu tư đã giúp các thị trường chứng khoán châu Á tăng mạnh trong đó thị trường Hong Kong (Trung Quốc) có phiên tăng điểm thứ 6 liên tiếp.
Các nhà đầu tư trên toàn cầu đang tỏ ra khá lạc quan kể từ khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell ngụ ý FEDd có thể sẽ làm chậm lộ trình tăng lãi suất. Ông Powell nói rằng FED có thể sẽ kiên nhẫn, thận trọng và linh hoạt trong chính sách lãi suất. 
Trong khi đó, hiện có những dấu hiệu cho thấy Trung Quốc và Mỹ có thể sẽ đạt được thỏa thuận giải quyết tình trạng xung đột thương mại.
Sau khi cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung kết thúc tại Bắc Kinh ngày 9/1, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cho hay hai bên đã thảo luận "các cách thức để có được sự công bằng, có qua có lại và cân bằng trong mối quan hệ thương mại giữa hai nước".
Hiện các nhà đầu tư cổ phiếu đang tập trung theo dõi báo cáo kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp Mỹ, đặc biệt của các ngân hàng Citigroup, JPMorgan Chase, Wells Fargo, Goldman Sachs và Morgan Stanley vào cuối tuần này.
Thị trường đang kỳ vọng nhiều vào mức lợi nhuận cao của các doanh nghiệp Mỹ được dự báo sẽ tăng 6,4%, mặc dù thấp hơn có với ước tính hôm 1/10/2018 ở mức 10,2%.
Bên cạnh đó, việc chính phủ Mỹ vẫn tiếp tục phải đóng cửa, hiện đã kéo dài sang ngày thứ 24 cũng tác động tới thị trường tài chính.
Trong phiên này, nhà đầu tư đặc biệt quan tâm đến dữ liệu thương mại từ Trung Quốc dự kiến được công bố vào cuối ngày 14/1, với những dấu hiệu gần đây cho thấy nền kinh tế lớn nhất châu Á đang mất đà và Bắc Kinh có kế hoạch hạ thấp mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2019.
Trên thị trường tiền tệ, đồng euro suy yếu so với USD sau khi dữ liệu tại Italia công bố hôm 11/1 cho thấy nền kinh tế lớn thứ 3 của khu vực đồng chung châu Âu có nguy cơ suy thoái. Tỷ giá euro hiện ở mức 1 euro đổi được 1,1458 USD.
Chỉ số Dollar Index, phản ánh sức mạnh của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác, hầu như không thay đổi và giữ ở mức 95,645 điểm sau 2 ngày tăng liên tiếp./.