Chứng khoán Mỹ giảm điểm vì leo thang căng thẳng thương mại Mỹ - Trung

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các chỉ số trên thị trường Phố Wall quay đầu giảm nhẹ trong ngày 15/6, khép lại một phiên giao dịch đầy biến động do giới đầu tư đối mặt trở lại với nguy cơ xảy ra chiến tranh thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc.

Ngày 15/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố danh sách ban đầu các mặt hàng chiến lược của Trung Quốc chịu thuế 25%, có hiệu lực từ ngày 6/7. Bộ Thương mại Trung Quốc chỉ trích quyết định áp thuế của Mỹ là “mối đe dọa đến an ninh và lợi ích kinh tế Trung Quốc”.
Đáp trả động thái áp thuế mới của chính quyền Tổng thống Trump, Trung Quốc cũng đưa ra danh sách các mặt hàng Mỹ bị đánh thuế, nhằm vào đậu tương, máy bay, xe hơi và hóa chất nhập từ Mỹ.
Thị trường chứng khoán Mỹ trong phiên giao dịch 15/6 có sự phân hóa đồng đều. Năng lượng là nhóm ngành giảm mạnh nhất khi sụt 2,1% do giá dầu lao dốc hơn 3% trước phiên họp của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) diễn ra vào tuần tới. Các nhóm ngành mang tính “chu kỳ” khác bao gồm vật liệu, công nghiệp và công nghệ cũng giảm.  
 Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm trong phiên giao dịch 15/6.
Trong khi đó, các ngành có tính phòng vệ như tiêu dùng, viễn thông lại tăng do tăng trưởng của các ngành này thấp hơn mức tăng trưởng chung của nền kinh tế nhưng ổn định hơn.
Mỹ và Trung Quốc đã tổ chức nhiều vòng đàm phán thương mại từ đầu tháng 5 nhưng vẫn chưa đạt thỏa thuận. Mỹ muốn buộc Trung Quốc giảm thặng dư thương mại 375 tỷ USD.
“Nhiều người có thể đã phản ứng thái quá trong ngày 15/6”, Robert Pavlik, chiến lược gia đầu tư tại SlateStone Wealth LLC, New York, nói. “Tôi không nghĩ một cuộc chiến thương mại là điều không thể tránh khỏi. Tôi nghĩ ông ấy đang làm chính xác việc mà ông ấy được bầu để thực hiện”.
Kết thúc phiên này, Dow Jones giảm 84,83 điểm, tương đương 0,34%, xuống còn 25.090,48 điểm. S&P 500 giảm 3,07 điểm, tương đương 0,11%, xuống còn 2.779,42 điểm. Nasdaq giảm 14,66 điểm, tương đương 0,19%, xuống còn 7.746,38 điểm.
Tổng khối lượng giao dịch ngày 15/6 tại Mỹ là 9,9 tỷ cổ phiếu, cao hơn so với mức trung bình 6,9 tỷ cổ phiếu trong 20 ngày giao dịch trước đó.
Tính cả tuần, Dow Jones giảm 0,9% trong khi Nasdaq Composite tăng 1,3%. S&P 500 chỉ tăng 0,01%, nhưng cũng đủ kéo dài chuỗi tăng của chỉ số này lên 4 tuần, tương tự như Nasdaq Composite.
Các nhà đầu tư Mỹ không mấy quan tâm đến cuộc họp chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ). BoJ đã quyết định giữ nguyên lãi suất ngắn hạn ở mức âm 0,1% và duy trì mục tiêu lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm ở mức 0%.