Chứng khoán Mỹ tiếp tục bùng nổ, S&P 500 có chuỗi tăng dài nhất từ 2021

Nguyễn Thu
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày 7/11, kéo dài chuỗi leo dốc lên 7 phiên liên tiếp.

Chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng mạnh trong phiên ngày 7/11. Ảnh: AP
Chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng mạnh trong phiên ngày 7/11. Ảnh: AP

Hai chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite đều khởi sắc trong phiên ngày thứ Ba và ghi nhận chuỗi tăng điểm dài nhất trong gần 2 năm.

Theo CNBC, chốt phiên này, chỉ số S&P 500 cộng 0,28% lên mức 4.378,38 điểm, trong khi Nasdaq Composite tăng vọt 0,9% lên 13.639,86 điểm. Dow Jones cũng nhích 56,74 điểm, tương đương 0,17%, lên mức 34.152,60 điểm.

Chỉ số S&P 500 tăng điểm phiên thứ 7 liên tiếp đầu tiên kể từ khi ghi nhận 8 phiên tăng liền hồi tháng 11/2021. Trong khi đó, Nasdaq Composite cũng có 8 phiên tăng điểm liên tiếp đầu tiên kể từ khi ghi nhận chuỗi tăng một mạch 11 phiên vào tháng 11/2021. Dow Jones cũng có 7 phiên tăng liên tiếp và ghi nhận đợt bứt phá dài nhất kể từ tháng 7.

Lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tiếp tục đi xuống chính là động lực cho xu hướng tăng điểm sàn Phố Wall trong phiên này. Trong ngày 7/11, lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm 9 điểm cơ bản về ngưỡng 4,573%.

Lãi suất hạ nhiệt cũng là lực đẩy quan trọng cho đà tăng của nhóm cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn. Amazon và Salesforce cùng tăng hơn 2% mỗi cổ phiếu trong khi Apple, Microsoft và Meta cộng khoảng 1%.

Chiến lược gia Mona Mahajan của Edward Jones đánh giá: “Khi lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm, các cổ phiếu nhạy cảm với lãi suất thường là nhóm tăng mạnh nhất. Xu hướng khởi sắc từ tuần trước vẫn tiếp tục được du trì  trong tuần này”.

Bên cạnh đó, trong phiên 7/11, cổ phiếu Datadog tăng vọt tới 28,5% sau khi công bố kết quả kinh doanh quý 3 vượt kỳ vọng và đưa ra triển vọng tích cực. Cổ phiếu Uber vẫn tăng 3,7% dù lợi nhuận quý 3 thấp hơn dự báo.

Giới đầu tư tiếp tục đánh giá xem liệu đợt hồi phục của tuần trước có thể tiếp tục hay không, sau khi cả 3 chỉ số chính của chứng khoán Mỹ vừa hoàn tất tuần tốt giao dịch tốt nhất trong năm 2023. 

Tính từ đầu tháng đến phiên ngày 7/11, tất cả các chỉ số chính đều trên đà tăng, trong đó Dow Jones nhích 3,3%, S&P 500 và Nasdaq Composite lần lượt tăng 4,4% và 6,1%. 

Phát biểu trên đài CNBC, chiến lược gia Rob Ginsberg của Wolfe Research cho rằng đợt phục hồi mạnh từ đầu tháng 11 có thể sớm dừng lại, dựa trên những diễn biến của thị trường Phố Wall từ đầu năm tới nay. 

Trong tuần này, các nhà giao dịch cổ phiếu đang chờ đợi thêm bình luận từ các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), bao gồm cả Chủ tịch Jerome Powell. Kết quả kinh doanh quý 3 của Disney, Wynn Resorts và Occidental Petroleum cũng sẽ được công bố trong tuần này. 

Mối quan tâm hàng đầu trên sàn Phố Wall hiện vẫn là vấn đề lãi suất. Các nhà đầu tư nhận định Fed đã kết thúc chiến dịch thắt chặt tiền tệ, nhưng vẫn quan ngại về việc ngân hàng trung ương sẽ giữ lãi suất ở mức hiện tại lâu hơn sau những bình luận “diều hâu” từ một số quan chức Fed.

Theo đó, Chủ tịch Fed Minneapolis Neel Kashkari hôm 7/11 đã dập tắt hy vọng về khả năng sớm có đợt hạ lãi suất khi nói rằng ngân hàng trung ương có thể phải làm nhiều hơn để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%.

Trong khi đó, cùng ngày Chủ tịch Fed Chicago Austan Goolsbee thừa nhận xu hướng giảm của lạm phát, nhưng vẫn cảnh báo áp lực giá cả tăng cao vẫn chưa kết thúc.

Theo ông Goolsbee, khả năng nền kinh tế "hạ cánh mềm" vẫn đang được cân nhắc khi Fed tìm cách kiềm chế lạm phát mà không gây tổn hại đáng kể đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh.