Chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng mạnh bất chấp biểu tình bạo loạn lan rộng

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các chỉ số trên sàn Phố Wall đồng loạt đi lên, với S&P 500 hiện đã phục hồi tới 40% khi nhà đầu tư bỏ qua bất ổn tại Mỹ để tập trung và kinh tế phục hồi.

Chứng khoán Mỹ tiếp tục ghi nhận sắc xanh trong phiên giao dịch ngày 2/6 trong bối cảnh giới đầu tư lạc quan vào việc tái khởi động nền kinh tế và tạm gác nỗi lo ngại về các cuộc biểu tình đang lan rộng tại Mỹ.
Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số S&P 500 nhích 0,8% lên 3.082,82 điểm và chạm đỉnh của phiên trong 30 phút giao dịch cuối cùng. Tính từ đáy ngày 23/3, S&P 500 đã bật tăng hơn 40%. Chỉ số Dow Jones tăng 267,63 điểm, tương đương 1,1%, chốt phiên ở 25,742,65 điểm. Nasdaq Composite tăng 0,6%, lên ngưỡng 9,608,37 điểm. 
 Chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng mạnh trong phiên 2/6.
Những cổ phiếu gắn với quá trình mở cửa trở lại hoạt động kinh tế tiếp tục tăng vọt. Cổ phiếu của Citigroup, Wells Fargo và Bank of America đều tăng ít nhất 0,9%. Cổ phiếu hãng bán lẻ GAP nhảy vọt 7,7%, hàng không Southwest Airlines leo dốc 2,6%.
Cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn nhích nhẹ về cuối phiên, Facebook, Netflix và Apple cộng khoảng 0,3%. Cổ phiếu của Alphabet - công ty mẹ của Google, tăng 0,5%, Amazon nhích 0,1%.
Các thị trường khác cũng phát tín hiệu lạc quan về quá trình tái khởi động nền kinh tế sau thời gian đóng cửa chống dịch Covid-19. Giá dầu bật tăng gần 4% trong phiên 2/6,  trong khi đó lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ cũng đi lên.
Reuters dẫn nguồn tin riêng cho biết DN nhà nước Trung Quốc đã mua ít nhất 3 chuyến hành đậu nành từ Mỹ.
Thông tin mới nhất cho thấy thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa  Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa đổ vỡ hoàn toàn, giúp cải thiện tâm lý nhà đầu tư.
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 1/6 tuyên bố ông sẽ triển khai quân đội nếu thống đốc các bang từ chối sự giúp đỡ của lực lượng Vệ binh Quốc gia để ngăn chặn bạo lực.
Tổng thống Trump khẳng định ông sẽ triển khai hàng nghìn binh sĩ và lực lượng thực thi pháp luật được vũ trang đầy đủ để ngăn chặn bạo lực ở thủ đô Washington.
Ông Trumpp cũng cam kết thực hiện hành động tương tự ở các TP khác nếu các thị trưởng và thống đốc thất bại trong nỗ lực giành lại quyền kiểm soát các đường phố. “Các thị trưởng và thống đốc phải thiết lập sự hiện diện thực thi pháp luật mạnh mẽ cho tới khi bạo lực bị dập tắt” – ông Trump phát biểu tại Nhà Trắng hôm 1/6.
Ông chủ Nhà Trắng cho biết, chính phủ liên bang sẽ có hành động "rất mạnh" để ngăn chặn bạo lực. Lực lượng Vệ binh Quốc gia đã được huy động tại khu vực gần Nhà Trắng từ tối ngày 1/6.
"Tôi đang thực hiện hành động nhanh chóng và quyết liệt để bảo vệ thủ đô, bao gồm huy động hàng nghìn binh sĩ quân đội được trang bị hạng nặng, cùng với đó là nhân viên quốc phòng và sĩ quan hành pháp để ngăn tình trạng bạo loạn, hôi của, phá phách, tấn công và hủy hoại tài sản", ông Trump nói trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 1/6.
Các cuộc biểu tình bùng phát dữ dội sau khi George Floyd, 46 tuổi, bị cảnh sát TP Minneapolis bắt hôm 25/5 với cáo buộc tiêu thụ một tờ 20USD giả và tử vong tại bệnh viện sau khi bị sĩ quan cảnh sát Derek Chauvin ghì chặt đầu gối lên gáy trong hơn 9 phút.
Làn sóng biểu tình "Tôi không thể thở" khởi phát từ TP Minneapolis hiện lan đến 140 TP khắp nước Mỹ. Ngoài thủ đô Washington, ít nhất 40 TP tại Mỹ đã áp đặt lệnh giới nghiêm nhằm đối phó các cuộc biểu tình đòi công lý cho George Floyd. Khoảng 17.000 lính Vệ binh Quốc gia đã triển khai tới thủ đô Washington và 36 bang. Hàng nghìn người đã bị bắt, nhiều tài sản, nhà cửa bị phá hoại. 
Thị trường chứng khoán nói chung vẫn bỏ qua thông tin về các cuộc biểu tình. Tuy nhiên tình hình có thể sẽ thay đổi nếu các nhà đầu tư tin rằng bất ổn sẽ kéo dài hết mùa hè, gây ảnh hưởng tới kế hoạch tái mở cửa kinh tế và tổn hại niềm tin người tiêu dùng.
Bà Lori Calvasina - Giám đốc chiến lược cổ phiếu tại ngân hàng RBC nhận định: "Tin tốt về phát triển vaccine ngừa bệnh Covid-19 giúp cổ phiếu đi lên trong tháng 5, nhưng quan hệ Mỹ - Trung leo thang căng thẳng và biểu tình bạo loạn lại chiếm sóng trong tháng 6. Chỉ số S&P 500 vẫn bị dòng thông tin tiêu cực tác động rất nhiều".
TP New York đã áp đặt lệnh giới nghiêm cho tới ngày 7/6 để hạn chế biểu tình bạo lực. Nhiều TP khác trên khắp nước Mỹ cũng đã ban hành lệnh giới nghiêm tương tự./.