Chung tay chống hàng giả

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 6/6, Trung tâm Ứng dụng công nghệ Khai thác Quyền Sở hữu Trí tuệ (IPTA) đã tổ chức Hội thảo "Chống hàng giả, hàng nhái và Bảo vệ quyền Sở hữu trí tuệ”.

Toàn cảnh hội thảo.
Theo Ban Tổ chức, hiện vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng là một trong những vấn đề nhức nhối của xã hội. Hệ lụy tiêu cực mà nó mang lại cho xã hội là không nhỏ như ảnh hưởng đến sức khỏe, tài chính của người tiêu dùng, làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng đến tính minh bạch của thị trường hàng hóa, làm giảm uy tín của các nhà sản xuất chân chính.
Tại hội thảo các đại biểu, chuyên gia, nhà quản lý đã tập trung xoay quanh nội dung gồm 2 chủ đề: Hàng giả, hàng nhái ở Việt Nam; Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Những chia sẻ giúp các DN kết nối, trình bày, chia sẻ những khó khăn vướng mắc trong sản xuất kinh doanh cũng như những giải pháp, đề xuất có liên quan đến bảo hộ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam.

Từ những ý kiến, kiến nghị và đề xuất mà các DN đưa ra, các cơ quan quản lý nhà nước, Chính phủ và các Bộ ngành sẽ nghiên cứu để từng bước hoàn thiện các quy định, các cơ chế chính sách trong phòng, chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ cùng nhau chung tay đẩy lùi vấn nạn hàng giả, hàng nhái ngày càng diễn biến phức tạp góp phần tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo vệ quyền lợi cho DN và lợi ích cho người tiêu dùng.

Theo PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh - Trưởng Bộ môn Quản trị Thương hiệu (Đại học Thương mại), khảo sát 350 DN năm 2016, chủ yếu DN nhỏ và siêu nhỏ ở Thái Nguyên, Thanh Hóa, Hà Nội, trong đó có 208 DN quan tâm đến bảo vệ thương hiệu, nhưng tỷ lệ rất nhỏ thực hiện hành vi: 18/2018 đã và đang xác lập quyền, 1/18 có đăng ký kiểu dáng công nghiệp, 17/18 DN chỉ đăng ký nhãn hiệu.

“Nhiều DN ngại không hợp tác với cơ quan chức năng chống hàng giả thì hành vi làm giả lần sau tinh vi hơn lần trước, và công bố hàng giả thì người tiêu dùng sợ không dám mua”, vị này nói. Đồng thời, đưa ra lời khuyên, DN cần gia tăng các điểm tiếp xúc thương hiệu. Phải làm sao cho người tiêu dùng tiếp xúc dược nhiều hơn, công bố công khai chính thức điểm bán, rà soát hệ thống phân phối để người tiêu dùng tin hơn. Nếu DN âm thầm chịu đựng, không nói ra, không gia tăng điểm tiếp xúc thương hiệu thì tình trạng hàng giả còn phát triển rất mạnh.