Chương Mỹ có thêm 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 21/12, Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo Chương trình 2 của Thành ủy Hà Nội tiến hành thẩm định nông thôn mới (NTM) tại 3 xã của huyện Chương Mỹ.

Phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Nguyễn Minh Ngọc phát biểu tại buổi làm việc
Kết quả cho thấy, cả 3 xã đã đạt và cơ bản đạt 19/19 tiêu chí, đủ điều kiện trình hồ sơ đề nghị TP công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2018, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM của huyện Chương Mỹ lên thành 25/30 xã.
Thẩm định tại 3 xã Văn Võ, Mỹ Lương và Đông Phương Yên cho thấy, hệ thống đường giao thông liên xã, thôn, trục giao thông nội đồng được xây dựng đồng bộ, bảo đảm nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân.
Cùng với đó, các công trình nhà văn hóa, trạm y tế xã cơ bản đủ điều kiện đáp ứng các tiêu chí, các cấp trường đạt chuẩn quốc gia và đang trong quá trình xây dựng trường chuẩn. Hệ thống kênh mương thủy lợi đồng bộ hóa, quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi được các địa phương tích cực chú trọng và đạt hiệu quả cao.
Đặc biệt, tỷ lệ người dân hài lòng với kết quả xây dựng NTM ở 3 xã đạt cao (trên 90%). Qua xem xét báo cáo và khảo sát thực tế, Tổ công tác đã ghi nhận kết quả và đồng ý để 3 xã này hoàn thiện hồ sơ trình TP công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2018.
Tuy nhiên, tại buổi thẩm định, đại diện lãnh đạo các thôn cũng đề nghị TP tiếp tục quan tâm đầu tư, hỗ trợ các xã hoàn thiện các tiêu chí còn dang dở. Bên cạnh đó, tiếp tục quan tâm đầu tư nâng cao các tiêu chí để NTM trở thành quá trình liên tục, lâu dài và bền vững.
Tại buổi thẩm định, Phó Chánh Thường trực Văn phòng điều phối NTM TP Hà Nội Nguyễn Văn Chí nhấn mạnh, các chỉ tiêu, tiêu chí NTM đạt được đã khó nhưng giữ được càng khó hơn. Do đó, các địa phương cần nỗ lực hơn nữa để giữ vững và nâng cao các tiêu chí sau khi đạt chuẩn. Đề nghị các địa phương lưu ý tiêu chí nâng cao đời sống người dân, bởi đây là cốt lõi làm nên thay đổi thực chất trong xây dựng NTM.
Các địa phương cần nhìn nhận lợi thế cạnh tranh về sản phẩm nông nghiệp của mình, từ đó thúc đẩy liên kết, kết nối, để sản phẩm nông nghiệp không những đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế, góp phần gia tăng thu nhập, cải thiện đời sống người dân, tạo nền tảng vững chắc cho NTM.